Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Cập nhật: 02/10/2019 15:45 | Người đăng: Lường Toán

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và không nên ăn gì? Đây là một vấn đề rất quan trọng vì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị. Chính vì thế, người bệnh cần phải nắm thật kỹ thông tin này.


Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Bất kỳ ai trong số chúng ta đều có thể mắc phải căn bệnh này. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau nhức ở các khớp.

Điều đáng sợ nhất chính là bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ phát triển rất nhanh và gây ra nhiều nguy hiểm đối với người bệnh. Biến chứng của bệnh chính là khớp và các mô xung quanh khớp bị biến dạng. Từ đó, các chức năng vận động của khớp sẽ bị mất đi, cản trở những sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn uống như thế nào để các phương pháp điều trị có được hiệu quả nhất. Chính vì thế, ban tư vấn cao đẳng Dược TPHCM sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Viêm khớp dạng thấp không nên ăn gì?

  • Bột mì: Không nên ăn bất kỳ loại đồ ăn nào được chế biến từ bột mì vì những loại đồ ăn này sẽ có thể khiến cho tình trạng viêm khớp nghiêm trong hơn. 
  • Không nên ăn những loại thực phẩm như bơ, bắp, sữa. Người bệnh không nên ăn những loại đồ nếp đã được chế biến, lươn trạch, cam quýt… vì những loại thực phẩm này rất dễ gây ra dị ứng dưới dạng viêm khớp.
  • Những đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn chiên xào, đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ vì những loại đồ ăn này có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chúng sẽ gây ra kích thích với những phản ứng viêm và khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn hơn.
  • Nên hạn chế ăn các loại cà, chuối tiêu, canh cua, thịt chó vì chúng là những loại đồ ăn có ảnh hưởng không tốt đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, những người mắc bệnh về xương khớp cần phải hạn chế tối đa tình trạng tăng cân của cơ thể. Khi trọng lượng của cơ thể bị tăng lên sẽ gây ra áp lực đối với những phần xương khớp đang bị tổn thương. Từ đó bệnh sẽ có chuyển biến nặng hơn.


Những người mắc bệnh về xương khớp cần phải hạn chế tối đa tình trạng tăng cân của cơ thể

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

  • Mỡ cá: Mỡ của các loại cá như cá ngừ, các thu, cá hồi có chứa rất nhiều axit béo omega-3, loại axit này có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm. Chính vì thế, hãy thêm vào khẩu phần ăn uống của mình loại thực phẩm này.
  • Bắp cải, bông cải xanh: Đây là những loại rau xanh có họ cải. Bắp cải hoặc bông cải xanh được biết đến chính là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của cơ thể, đặc biệt là tác dụng hỗ trợ điều trị về bệnh xương khớp. Trong 2 loại rau xanh này có chứa hợp chất sulforaphane làm chậm quá trình làm tổn thương phần sụn khớp. Chính vì thế, người bị bệnh xương khớp nên bổ sung nhiều bắp cải  và bông cải xanh trong khẩu phần ăn uống hàng ngày.
  • Anh đào: Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng quả anh đào rất tốt đối với những người mắc bệnh xương khớp. Các thành phần có chứa trong quả anh đào có thể làm giảm được những triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Theo một nghiên cứu đã được thực hiện vào năm 2013 đã chứng minh được rằng uống nước ép từ quả anh đào thường xuyên có thể cải thiện rất tốt những cơn đau và triệu chứng cứng khớp. Do đó, tại sao chúng ta lại không sử dụng loại trái cây này để giúp cho quá trình điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Nghệ: Đây là một loại gia vị có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Cũng chính vì lý do này mà nghệ thường được sử dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Nhờ vào thành phần Curcumin mà sức khỏe của người bệnh sẽ có được rất nhiều lợi ích rất lớn, đặc biệt là quản lý bệnh khớp mãn tính. Ngoài tác dụng chống viêm, nghệ còn có rất nhiều tác dụng khác. Chính vì thế, người bệnh có thể sử dụng nghệ để chế biến món ăn. Để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất nên sử dụng loại tinh bột nghệ đã được loại bỏ hết các loại tạp chất.

Những phương pháp hỗ trợ chữa viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Theo lời khuyên của các chuyên gia, tập thể dục đều đặn mỗi ngày với một cường độ phù hợp sẽ có thể giúp cho hệ xương khớp trở nên dẻo dai hơn, giúp máu dễ dàng lưu thông và cơ thể cũng hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt hơn. Từ đó, các khớp xương có thể giảm bớt những co cứng, hoạt động trơn tru hơn, tránh được hiện tượng bị dính khớp. Môn thể thao phù hợp nhất đối với những người bị viêm khớp dạng thấp chính là tập yoga, bơi lội, chạy bộ, thái cực quyền, đi xe đạp…

Một chế độ tập luyện đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ có thể làm chậm quá trình bệnh phát triển. Bên cạnh đó, muốn giảm được những triệu chứng của cơn đau nhức xương khớp, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc Đông Y hoặc Tây Y để điều trị. 

Thuốc tây có thể làm giảm được những cơn đau chính là thuốc chống thấp khớp và thuốc giảm đau. Tuy nhiên, những loại thuốc này sẽ chỉ có tác dụng làm giảm những cơn đau nhức tạm thời và có thể gây ra một số tác dụng phụ khác như: viêm loét dạ dày tá tràng, tăng huyết áp, phù nề… và có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với gan và thận.

Cũng chính vì lý do này mà không ít người thường hay lựa chọn điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo Đông Y. Phương pháp chữa bệnh bằng Đông y  có thể giúp lưu thông khí huyết ở phần cơ xương và gân. Đông y cũng có thể đưa tà khí ra khỏi cơ thể, bồi bổ khí huyết can. Từ đó giúp cho cơ thể chống lại những hiện tượng bị thoái hóa khớp, teo cơ, khớp bị biến dạng, cứng khớp giúp phục hồi được những chức năng bình thường của các khớp xương.

Qua những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đây, chắc hẳn đã giúp cho các bạn nắm được thông tin nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy bổ sung thêm kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990