Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Chế độ ăn uống như thế nào?

Cập nhật: 05/03/2020 13:49 | Người đăng: Lường Toán

Viêm họng hạt gây nên tình trạng ngứa rát cổ họng, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Trong chuyên mục bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tình trạng viêm họng hạt mà nhiều người gặp phải, hãy cùng theo dõi nhé.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm kéo dài và liên tục nhiều lần tại niêm mạc vùng hầu họng và amidan. Từ đó khiến cho những tế bào lympho phải làm việc quá sức dẫn đến tình trạng viêm và phình to hình thành nên các hạt. Những loại hạt này thường xuất hiện phía sau thành họng là chủ yếu với kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Những hạt này khiến cho người bệnh luôn bị ngứa đau rát tại cổ họng, khi nuốt nước bọt đồng thời khó khăn khi nuốt. Viêm họng hạt là một trong những bệnh hô hấp khá phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là với trẻ em và những người có cơ địa yếu. Bệnh hiện nay không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh viêm họng hạt được xem là bệnh về hô hấp phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng, bao gồm trẻ em và cả người lớn. Khi nói chuyện, khi ăn hay uống nước…thì đều khiến cho các hạt lympho bị kích thích gây ra sự khó chịu như nuốt đau và vướng, có cảm giác nuốt phải sợi tóc gây ngứa họng và khạc nhổ nhiều lần.

Viêm họng hạt hiện nay được chia thành hai loại bao gồm:

  • Viêm họng hạt cấp: xảy ra ở giai đoạn đầu khi bệnh mới phát triển, người bệnh xuất hiện viêm họng hạt triệu chứng nhẹ và có thể được kiểm soát hiệu quả.
  • Viêm họng hạt mãn tính: Tình trạng viêm họng hạt kéo dài trên 3 tuần với những triệu chứng thường xuyên gặp phải và có thể tái phát nhiều lần. khi đó thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị mà còn tốn kém.

Bạn có thể tham khảo viêm họng hạt hình ảnh minh chứng dưới đây:

Hình ảnh viêm họng hạt

>>Xem thêm: Tìm hiểu về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Viêm họng hạt triệu chứng như thế nào?

Theo chia sẻ của dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, viêm họng hạt triệu chứng phổ biến ở nhiều người như sau:

  • Xuất hiện họng có những chấm, hạt to nhỏ khác nhau, có thể tạo thành từng đám hoặc lấm tấm tùy ở mỗi người bệnh.
  • Bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu. ngứa ngáy trong cổ họng
  • Ho khan, ho có đờm. Bệnh nhân luôn có cảm giác đờm trong cổ họng nhưng khạc nhổ đờm ra khỏi cổ không được.
  • Vị giác yếu và nuốt bị nghẹn
  • Kèm theo triệu chứng rát, khô họng nhiều nhất vào buổi đêm và sáng sớm.

Ngoài những triệu chứng viêm họng hát trên thì một số người còn bị sốt và nhức đau trong suốt thời gian mắc bệnh.

Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Ngoài gây ra những dấu hiệu khó chịu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân thì nhiều người còn lo lắng về mức độ nguy hiểm của bệnh. Vậy bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không? Thực tế thì viêm họng hạt không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Sưng tấy cổ họng, gây áp xe cổ họng và viêm amidan
  • Viêm họng hạt liên quan đến những cơ quan khác như tai – mũi – họng: viêm phổi, viêm xoang mũi, viêm tai giữa, viêm thanh – phế quản.
  • Bên cạnh đó một số trường hợp không được điều trị kịp thời thì bệnh viêm họng hạt có thể gây ra những bệnh như viêm màng tim, thấp tim bên ngoài, viêm cầu thận, viêm khớp.

Trong đó biến chứng nguy hiểm nhất của viêm họng hạt đó là ung thư vòm họng, có thể dẫn đến tử vong, Triệu chứng đầu tiên là họng sưng to vo viêm họng kéo dài khiến cho bệnh nhân gặp phải tìm trạng ho ra máu, ho có đờm.

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay bệnh viêm họng hạt rất phổ biến nhưng lại rất khó để điều trị dứt điểm. Có rất nhiều cách chữa được nhiều người áp dụng, theo đó bạn hãy tham khảo để biết cách chữa bệnh dưới đây:

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng phương pháp dân gian

Hiện nay trong gian dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả, dễ thực hiện như:

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối là biện pháp khá đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt để bảo vệ răng miệng đồng thời hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tại hầu họng. Bên cạnh đó nước muối còn giúp giảm sưng, khó nuốt do bệnh viêm họng hạt gây nên

Trà gừng làm giảm chứng đau rát do viêm họng hạt

Trong y học cổ truyền thì gừng có vị cay ấm, do vậy thường được sử dụng với mục đích hoạt huyết, sát trùng và tiêu viêm. Do vậy không chỉ được dùng trong chế biến thực phẩm mà gừng còn có tác dụng điều trị nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm amidan, viêm họng hạt.

Không chỉ vậy trong gừng có chứa hoạt chất gingerol có tác dụng diệt khuẩn, virus rất tốt nhằm bảo vệ và phục hồi các mô niêm mạc bị tổn thương do bệnh gây nên. Trong gừng còn có chứa tinh chất dầu thơm nhằm loại bỏ được mùi hôi khó chịu do nhiễm trùng mãn tính gây nên.

Ngậm tỏi sống nhằm ức chế nhiễm trùng

Trong tỏi có chứa hoạt chất allicine giúp sát trùng và chống viêm rất tốt. Bởi vậy mà ngoài tác dụng làm tăng hương vị món ăn thì tỏi còn được dùng như một loại kháng sinh tự nhiên. Việc sử dụng tỏi không chỉ giúp làm giảm đau rát cổ họng mà còn giảm tình trạng ngứa ngáy, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây tổn thương hầu họng.

Cách chữa viêm họng hạt bằng tây y

Điều trị viêm họng hạt bằng Tây Y

Việc điều trị viêm họng hạt bằng Tây Y được xem là phương pháp hiệu quả nhanh, gọn mà nhiều người sử dụng hiện tại. Tùy thuộc và tình trạng bệnh ở mỗi người mà các bác sĩ chuyên khoa chỉ định một trong 2 phương pháp dưới đây:

  • Phương pháp điều trị nội khoa: điều trị viêm họng bằng thuốc tây bao gồm những loại thuốc kháng sinh kháng viêm, thuốc hạ sốt, giảm ho và tiêu đờm

Những loại thuốc trên có tác dụng làm giảm triệu chứng rõ rệt sau thời gian sử dụng. Thuốc được chỉ định điều trị trong trường hợp bệnh cấp tính và cẩn trọng trong thời gian dùng thuốc để tránh những biến chứng đáng tiếc như suy gan, thận hay những bệnh lý về tim mạch.

  • Điều trị ngoại khoa: Phương pháp được áp dụng với trường hợp bệnh nặng mà thuốc không có hiệu quả tốt thì ngoại khoa là cách điều trị rất tốt. Cụ thể các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đốt họng hạt.

Viêm họng hạt kiêng ăn gì?

Viêm họng hạt được biết đến là bệnh mãn tính, có tính chất kéo dài và dai dẳng. Mặc dù bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh có tính chất tái phát nếu gặp điều kiện thích hợp. Do vậy người bệnh nên chú ý sinh hoạt và chế độ ăn uống. Vậy bệnh viêm họng hạt kiêng ăn gì?

Người bệnh cần phải hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều gia vị, nước ngọt có gas, cà phê, bia rượu, trà đặc và tốt nhất nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá

  • Hạn chế đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu có thể gây kích ứng cổ họng
  • Không nên dùng nước lạnh, đồ uống lạnh . Thay vào đó hãy dùng nước ấm tốt cho sức khỏe.
  • Tăng cường uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây nhằm tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tốt cho cơ thể
  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và chống lại virus gây bệnh.

Những thông tin về bệnh viêm họng hạt vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990