Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm giác mạc là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 26/02/2020 12:04 | Người đăng: Lường Toán

Viêm giác mạc là một trong những bệnh lý nguy hiểm, có thể để lại những di chứng nặng nề gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của người bệnh. Do vậy được nắm được những nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị sẽ giúp bạn có cách ứng phó kịp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Viêm giác mạc là gì?

Viêm giác mạc được biết đến là một bệnh phổ biến về mắt. Điều này được giải thích là do giác mạc là một bộ phận đầu tiên của mắt tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Bệnh có triệu chứng là sợ ánh sáng, chảy nước mắt và làm giảm thị lực. Bệnh có tính chất cấp cứu bởi luôn kèm theo tình trạng đau nhức ở nhiều mức độ.

Viêm giác mạc gây biến chứng nguy hiểm

>>Xem thêm: Bệnh ho gà có nguy hiểm không? Cách chữa như thế nào?

Vì giác mạc là một lớp mỏng cũng là bộ phận đầu tiên ở mắt tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài nên giác mạc rất dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, virus nấm hay xâm nhập cũng như ký sinh trùng. Nếu giác mạc bị tổn thương thì có thể để lại những di chứng. Viêm giác mạc nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có nguy cơ gây mù lòa cao, chỉ sau bệnh glocom và bệnh đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên nếu như được điều trị sớm thì vẫn có thể phòng tránh được cũng như giúp cho việc điều trị có kết quả khả quan. Viêm giác mạc là bệnh cấp tính cần phải được điều trị sớm. nếu không phần loét có thể lan rộng hơn hay toàn bộ giác mạc ảnh hưởng đến những bộ phận khác của mắt, có thể dẫn đến biến chứng như lòi mắt của, sẹo giác mạc và mất thị lực…Có trường hợp bị thủng giác mạc do ổ loét ăn sâu, rộng và giác mạc không vá bảo tồn được thì bắt buộc bác sĩ phải bỏ mắt.

Nhiều người thắc mắc viêm giác mạc có nguy hiểm không? Thì trên thực tế đây là bệnh khá nguy hiểm có nguy cơ mù lòa cao nếu người bệnh để lâu dài mà không được điều trị. Do vậy điều quan trọng là phải nắm được thông tin về bệnh để có phương pháp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm giác mạc là gì?

Viêm giác mạc do một số nguyên nhân chủ yếu như chấn thương và nhiễm trùng mắt. Cụ thể dưới đây:

Nhiễm trùng mắt

Đó có thể là do sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng…Khi chúng xâm nhập thì cơ thể sẽ phát hiện và phản ứng lại bằng cách sinh ra những kháng thể, tế bào miễn dịch để tấn công những mầm bệnh đồng thời gây viêm. Những người bệnh thường bị viêm giác mạc sau khi chấn thương như bị bụi mắt, va đập hay ngã…

Trong những nguyên nhân kể đến ở trên thì phổ biến nhất của viêm giác mạc mà do virus trong nhóm danh sách Herpes Simplex type 1, Adenovirus, Varicella Zoster…còn viêm giác mạc do vi khuẩn thường chiếm tỷ lệ ít hơn hay do nguyên nhân nấm và ký sinh trùng thì rất hiếm gặp.

Chấn thương mắt:

Một số nguyên nhân như đeo kính áp tròng, phẫu thuật giác mạc hay những nguyên nhân khác gây tổn thương giác mạc thì đều có khả năng dẫn đến tình trạng viêm giác mạc. Nếu như bạn thường xuyên đeo kính áp tròng mà có dấu hiệu bất thường ở mắt thì hãy ngưng sử dụng ngay đồng thời đến bệnh viện chuyên khoa mắt để được kiểm tra

Một số nguyên nhân khác gây viêm giác mạc không do nhiễm trùng thường để lại hậu quả là những bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp hay hội chứng Sjogren gây nên. Khi đó thì các tế bào miễn dịch hay những kháng thể trong cơ thể tự tấn công vào giác mạc gây nên tình trạng viêm.

Nói đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về bệnh viêm giác mạc có lây không? Theo dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch thì viêm giác mạc hoàn toàn có thể lây lan nhưng không phải bất cứ nguyên nhân nào cũng gây tình trạng này. Cụ thể với bệnh viêm giác mạc do một số nguyên nhân như vi khuẩn, virut kể trên thì nguy cơ lây nhiễm cao. Con đường chủ yếu là do tay người không bị bệnh tiếp xúc với dịch tiết ở mắt người bệnh hay cũng có thể tiếp xúc gián tiếp với những vật dụng có dính dịch tiết ở mắt người bệnh. Sau đó dịch tiết ở mắt người bệnh dính vào mắt người lành để lây nhiễm.

Còn lại một số nguyên nhân gây viêm giác mạc khác như do đeo kính áp tròng hay phẫu thuật Lasik thì không phải là yếu tố lây nhiễm. Dù là nguyên nhân gì thì người bệnh cũng nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm giác mạc mắt thường bắt đầu ở lớp ngoài cùng của giác mạc sau đó lan dần vào bên trong mắt. Nếu không sớm nhận biết những triệu chứng đó dẫn đến chậm trễ trong việc điều trị thì viêm có thể lan sâu vào mắt, làm giảm thị lực đồng thời có thể gây mù lòa.

Triệu chứng của bệnh viêm giác mạc

Viêm giác mạc thường bắt đầu ở lớp ngoài cùng của giác mạc, sau đó lan dần vào bên trong mắt. Nếu không kịp thời nhận ra những dấu hiệu viêm giác mạc thì tình trạng viêm sẽ lan sâu vào trong mắt, gây giảm thị lực và dẫn đến mù lòa.

Khi xuất hiện tình trạng viêm giác mạc thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng dưới đây:

  • Chảy nước mắt: Khi người bệnh tự mở mắt hay vành mi mắt thì nước sẽ sẽ chảy ra ràn rụa
  • Đau nhức mắt: Mắt bị đau nhức nhối hay âm ỉ, trong lúc dội lên hay bất kỳ một động tác nào cũng làm tăng cảm giác đau mắt
  • Sợ ánh sáng: Người bệnh luôn phải nhắm chặt mắt lại, mi mắt cũng đóng lại. Với trẻ nhỏ thì luôn cúi đầu vào lòng mẹ mà không dám mở mắt
  • Viêm giác mạc mờ mắt: Tình trạng không hiếm gặp, thị lực giảm phụ thuộc vào mức độ bệnh.
  • Mắt đỏ, quanh tròng đen: Đôi khi sẽ thấy một ngấn mủ trắng tại trước tròng đen
  • Xuất hiện đốm trắng to hay nhỏ trên giác mạc, thường xuất hiện ở trung tâm giác mạc.

Bệnh viêm giác mạc mắt thường chỉ xuất hiện ở một bên mắt khi bị thương hay nhiễm virus, còn nếu do nguyên nhân khác thì sẽ bị cả hai bên mắt.

Điều trị viêm giác mạc như thế nào?

Nói đến điều trị viêm giác mạc thì chắc hẳn nhiều người băn khoăn “ viêm giác mạc có phải mổ không?” Dưới đây là thông tin chia sẻ về phương pháp điều trị bệnh, qua đó bạn đọc sẽ nắm rõ nhé.

Viêm giác mạc cần phải được điều trị kịp thời

Việc điều trị bệnh viêm giá mạc phụ thuộc vào nguyên nhân. Với người chỉ bị xước giác mạc nhẹ thì các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc mỡ kháng sinh tra mắt. Nếu như do vi khuẩn thì người bệnh sẽ được điều trị bằng kháng sinh dựa vào kết quả xét nghiệm để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Nếu người bệnh bị khô mắt thì có thể dùng nước mắt nhân tạo, tuyệt đối không được tra thuốc corticoid mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Do vậy khi điều trị viêm giác mạc thì người bệnh cần phải được đến các cơ sở y tế thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân chính xác và đưa ra kê đơn thuốc phù hợp. Nếu tình trạng bệnh phát triển nặng hơn thị lực giảm 8/10 thì người bệnh cần phải được chuyển lên tuyến để điều trị tại chuyên khoa mắt. Nếu phát hiện sớm nguyên nhân viêm giác mạc do nhiễm trùng thì đều được chữa khỏi mà không lo ảnh hưởng đến thị lực.

Đôi mắt có chức năng quan trọng, do vậy việc bảo vệ mắt để phòng viêm giác mạc cũng rất cần thiết. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có chứa nhiều vitamin A, B2, C đồng thời hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều đường, muối, các loại mỡ động vật và tránh những đồ uống không tốt cho sức khỏe như rượu, bia thuốc lá.

Khi ra ngoài hãy đeo kính bảo vệ mắt, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hay có thể dùng nước muối NaCl 0,9% để vệ sinh mắt mỗi ngay hay khi có vật lạ và bụi bay vào mắt. Nếu như phải đo kính áp tròng thì nên làm sạch và khử trùng trước khi sử dụng.

Những thông tin về bệnh viêm giác mạc vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990