Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm gan A - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 30/09/2021 16:37 | Người đăng: Nguyễn Trang

Bệnh viêm A là gì? Nguyên nhân gây bệnh do đâu? Những thắc mắc liên quan đến bệnh lý này được khá nhiều người quan tâm đến và gửi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để biết thêm thông tin mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh viêm gan A là gì?

Bệnh viêm gan A được biết là tình trạng viêm gan lây nhiễm ở mức độ cao, bệnh do một loại virus viêm gan A gây ra. Đây là loại virus có khả năng gây viêm và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan. Những đối tượng mắc bệnh viêm A sẽ hồi phục trong thời gian từ 2 - 6 tháng sau khi áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, bệnh gây ra bất kỳ vấn đề gì liên quan đến tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt bệnh sẽ gây nên chứng suy tim.

Viêm gan A - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh 1
Bệnh viêm gan A là gì?

Tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan A

Theo các bác sĩ chuyên khoa và các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn cho hay về những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh viêm gan A trong những tháng đầu tiên cụ thể như sau:

- Da bị vàng bất thường.

- Đi đại tiện phân có màu.

- Bị vàng tròng trắng mắt.

- Nước tiểu có màu sẫm bất thường.

- Bị ngứa ngáy toàn thân.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh lý này người bệnh sẽ có nguy cơ kèm theo một số dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe như:

+ Cơ thể bị mệt mỏi.

+ Cảm giác biêng ăn.

+ Buồn nôn/ ói mửa.

+ Cơ thể bị sốt nhẹ.

+ Bị đau bụng dưới.

Tốt nhất khi gặp một trong những triệu chứng trên mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám. Khi phát hiện bản thân mắc bệnh hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn để sớm điều trị bệnh dứt điểm, không để lại những biến chứng về sau.

Trong trường hợp tiếp xúc với những người mắc bệnh virus viêm gan A khi đó hãy nhanh chóng đi tiêm vắc-xin hay áp dụng những phương pháp phòng ngừa bệnh trong thời gian 2 tuần nhằm tránh mắc bệnh. Theo đó, mọi người nên đến bệnh viện hay Trung tâm Y tế để tiêm phòng viêm gan A nếu:

- Cơ quan làm việc của các bạn đang có thông báo về dịch viêm gan A lan truyền.

- Những đối tượng du lịch đến những khu vực Nam Mỹ, Mexico, trung tâm nước Mỹ hay những nước có chất lượng vệ sinh kém.

- Có quan hệ với những người mắc bệnh viêm gan A.

- Bạn đang sống hay chăm sóc những người mắc bệnh viêm gan A.

Nguyên nhân mắc bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A lây chủ yếu qua virus viêm gan A. Bên cạnh đó, những đường lây bệnh chính chủ yếu gồm có:

Viêm gan A - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh 2
Nguyên nhân mắc bệnh viêm gan A
  • Ăn những thức ăn được chế biến những người mắc bệnh viêm gan A khi không được vệ tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.
  • Ăn những thực phẩm như sò, ốc ở những vùng có nguồn nước ô nhiễm.
  • Sử dụng nguồn nước ô nhiễm để dùng.
  • Tiếp xúc, nói chuyện với những người mắc bệnh viêm gan A.
  • Quan hệ tình dục không an toàn đối với những đối tượng mắc bệnh.

Ngoài ra những triệu chứng hay dấu hiệu mắc bệnh không được đề cập rõ tại dây. Khi có bất cứ thắc mắc gì mọi người hãy trao đổi trực tiếp với các bác sĩ để được hiểu rõ hơn, đồng thời tham khảo về phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Những đối tượng mắc bệnh viêm gan A cao

Những người mắc bệnh viêm gan A thường là những người chung sống hay khi có quan hệ tình dục không an toàn đối với người bệnh, du lịch đến những đất nước lây lan căn bệnh, quan hệ tình dục đồng giới,... Theo đó, mọi người có thể hạn chế được khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu những yếu tố nguy cơ. Ngoài ra, mọi người hãy tham khảo thêm những ý kiến của các bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan A ở mức độ cao đáng phải kể đến như:

  • Đối tượng HIV dương tính;
  • Đi tham quan du lịch/ làm việc ở những vùng miền núi có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan A ở mức độ cao.
  • Những đối tượng tham gia vào quá trình chăm sóc trẻ hay làm việc tại những trung tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.
  • Bị rối loạn đông máu di truyền
  • Trường hợp tiếp xúc thông qua đường miệng/ hậu môn của những người mắc nhiễm virus viêm gan A.

Tuy nhiên, khi bản thân không mắc phải những dấu hiệu trên sẽ chứng tỏ bản thân mình không mắc bệnh. Tốt nhất mọi người hãy thăm khám sức khỏe định kỳ, khi phát hiện bệnh hãy trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp.

Giải pháp hạn chế diễn biến của bệnh viêm gan A

Mọi người có thể kiểm soát được tình trạng bệnh viêm gan A bằng việc lưu ý một số vấn đề như sau:

- Rửa tay thật sạch trong trường hợp bạn mắc bệnh hay chăm sóc những người bệnh viêm gan A. Nhất là đối với những trường hợp tiếp xúc phân của người bệnh.

- Tốt nhất hãy dùng dụng cụ ăn uống riêng

- Lựa chọn những biến pháp phòng vệ đúng cách như: kính mát, găng tay trong trường hợp các bạn tiếp xúc với dịch hay phân của người bệnh do tính chất công việc yêu cầu.

- Khi những triệu chứng của bệnh diễn ra trong 4 tuần và không dứt khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám.

- Khi mắc bệnh cần phải có thời gian để nghỉ ngơi, bởi khi đó cơ thể sẽ rất mệt mỏi.

- Nên cung cấp chế độ dinh dưỡng đảm bảo trong thời gian mắc bệnh như uống sữa hay những loại nước ép trái cây.

- Hãy tái khám đúng lịch hẹn để được các bác sĩ theo dõi được những diễn biến của triệu chứng bệnh; cũng như tình trạng sức khỏe.

Những thông tin trên liên quan đến bệnh viêm gan A nhằm giúp cho mọi người hiểu được về những nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất mọi người phải thăm khám sức khỏe định kỳ khi sớm phát hiện mắc bệnh cần phải trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990