Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm đa khớp dạng thấp có chữa khởi không? Chế độ ăn uống phù hợp

Cập nhật: 07/04/2020 11:26 | Người đăng: Lường Toán

Viêm đa khớp dạng thấp còn được gọi với tên khác là thấp khớp. Căn bệnh này xảy ra nguyên nhân do xương khớp bị rối loạn viêm mãn tính, từ đó khiến cho cơ thể bị đau nhức khó chịu. Viêm khớp dạng thấp nếu không được phát hiện chữa trị kịp thời sẽ gây ra hiện tượng sưng tấy, đau nhức khớp. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về bệnh trong bài viết dưới đây nhé.

Viêm đa khớp dạng thấp là gì?

Viêm đa khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn và mãn tính. Nguyên nhân thường là do hệ thống tự miễn dịch của người bệnh tấn công vào các mô xung quanh của khớp (bao hoạt dịch). Tình trạng này làm ảnh hưởng đến các khớp, mô và các cơ quan của cơ thể”.

Viêm đa khớp dạng thấp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người bệnh

>>Xem thêm: Hạ kali máu do nguyên nhân nào? Bệnh có nguy hiểm không?

Một số nghiên cứu cho thấy bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bao gồm người cao tuổi và trung niên chiếm tới 80%. Xét theo độ tuổi thì một số thống kê cho thấy có khoảng 70-80% người bệnh viêm đa khớp dạng thấp là nữ giới.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không ?

Bênh viêm khớp dạng thấp gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến người bệnh. Trước tiên nó sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động của mỗi người. Khi bệnh ngày càng nặng hơn mà không được phát hiện kịp thời và điều trị sẽ khiến cho toàn bộ khớp bị viêm rồi lan dần khắp nơi trên cơ thể từ bán tay, khuỷu tay, ngón tay, đầu gối khớp ngón chân, bàn chân …

Hiện nay, các nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý. Bởi vậy, với câu hỏi viêm đa khớp dạng thấp có chữa khỏi được không thì các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM khẳng định vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn được bệnh viêm khớp dạng thấp này.

Thay vào đó, người bệnh chỉ có thể dùng biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, từ đó sẽ giúp làm giảm thiểu biến chứng do bệnh gây nên. Một số biện pháp giúp ngăn chặn triệt để những biến chứng của bệnh như dính khớp, tim mạch, tiểu đường, teo, bại liệt…người bệnh phải tuân thủ thực hiện và duy trì theo chỉ thị từ các chuyên gia bác sĩ trong một khoảng thời gian dài như vậy mới có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tái phát.

Một số mẹo chữa viêm đa khớp dạng thấp

Để giúp cải thiện tình trạng bệnh, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm đau, thuốc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống thấp khớp hay thuốc chống viêm …

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên người bệnh bị viêm khớp dạng thấp không nên tự ý sử dụng thuốc Tây y quá nhiều bởi đây là các loại thuốc này chỉ có tác dụng làm giảm đau tức thời. Bên cạnh đó, thuốc này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Những loại thuốc Đông y kết hợp từ các bài thuốc dân gian là một cách mà người bệnh có thể tham khảo, một số nghiên cứu cho thấy phương pháp khá hiệu quả. Được làm từ những dược liệu có trong tự nhiên sẽ phù hợp với người bệnh viêm đa khớp dạng thấp ở giai đoạn đầu. Bên cạnh đó thuốc cũng không gây ra các tác dụng phụ, tốn chi phí sử dụng, quan trọng là nó phù hợp với đại đa số người bệnh nhưng cần phải kết hợp sử dụng lâu dài.

Sau đây là một số cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo như khuyến cáo từ phía chuyên gia:

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp được chỉ định sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp rất hiệu quả lại dễ thực hiện. Phương pháp này có tác dụng là giúp điều hòa khí huyết lưu thông trong cơ thể, giúp giãn cơ, giảm đau nhức, qua đó người bệnh sẽ hạn chế tình trạng bệnh.

Các phương pháp vật lý trị liệu phổ biến:

  • Chườm nóng và chườm lạnh tại vị trí đau nhức.
  • Chiếu đèn hồng ngoại hoặc đèn nhiệt 250 watt giúp làm ấm khớp.
  • Tắm bằng nước ấm giúp cơ thể thư giãn.
  • Nên dán miếng nóng hoặc giảm đau bằng thủy lực.
  • Một số biện pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp.

Phẫu thuật chữa viêm đa khớp dạng thấp

Với tình trạng viêm đa khớp dạng thấp nặng thì các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện một số phương pháp phẫu thuật nhằm sửa chữa các khớp bị hỏng.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật được chỉ định điều trị bệnh thấp khớp đã đã cho thấy sự hiệu quả rõ rệt. Chúng được sử dụng thường xuyên tại các cơ sở y tế, bệnh viện lớn, uy tín ở nước ta. Không chỉ giúp người bệnh giảm đau mà còn khôi phục chức năng khớp hiệu quả:

  • Thay thế khớp: giúp loại bỏ các khớp bị hư hỏng hoàn toàn bằng khớp nhân tạo.
  • Sửa gân: Giúp khôi phục và sửa chữa với những gân bị đứt, hỏng ở khớp.
  • Chỉnh trục: Giúp ổn định và giảm đau nếu không áp dụng được thay thế khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống là điều rất quan trọng với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. Nó sẽ giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng bình phục hơn. Cụ thể người bệnh nên chú ý một vài điều sau đây:

Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở nữ giới

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

  • Bông cải xanh, bắp cải: thực phẩm này có chứa hàm lượng chất sulforaphane giúp làm chậm những tổn thương ở sụn khớp. 
  • Thực phẩm giàu Omega-3: Hàm lượng Acid béo này có chứa rất nhiều trong mỡ cá như cá thu, cá ngừ hay cá hồi. Cụ thể hoạt chất này sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của tình trạng sưng viêm đa khớp. 
  • Canxi: Có nhiều trong các loại sữa hay những chế phẩm từ sữa có tác dụng làm tăng cường chức năng cơ xương khớp.

Người bị viêm đa khớp nên kiêng gì?

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh: thực phẩm nàychứa nhiều chất béo bão hòa, nếu cơ thể hấp thu nhiều sẽ khiến tình trạng sưng viêm rõ rệt hơn, đau nhức hơn. 
  • Các loại bắp: Thực phẩm này chứa các thành phần dược tính dễ gây nên hiện tượng dị ứng dưới dạng viêm đa khớp. 
  • Thịt bò và da gà: khiến cho tình trạng co cơ ở khớp ngày càng gia tăng thêm các cơn đau
  • Các loại bánh kẹo, đồ ngọt: Làm cho tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

Như vậy, bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin cơ bản xoay quanh vấn đề viêm xương khớp dạng thấp? Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về bệnh đồng thời có phương án khám chữa bệnh kịp thời và hiệu quả nhất.

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990