Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vi khuẩn Helicobacter Pylori là gì? Triệu chứng khi nhiễm bệnh là gì?

Cập nhật: 20/09/2019 08:52 | Người đăng: Lường Toán

Vi khuẩn Helicobacter Pylori rất dễ bị lây nhiễm từ người qua người và những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất chính là trẻ nhỏ vì đây là những đối tượng có hệ miễn dịch kém. Vi khuẩn Helicobacter Pylori cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét dạ dày ở trẻ em.


Vi khuẩn Helicobacter Pylori rất dễ bị lây nhiễm từ người qua người và những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất chính là trẻ nhỏ

Nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori là gì?

Helicobacter Pylori hay còn được gọi là vi khuẩn HP, đây chính là một loại xoắn khuẩn có gram-âm. Loại vi khuẩn này được tìm thấy ở bên dưới lớp niêm của thượng bì dạ dày. Vi khuẩn Helicobacter Pylori có thể sinh sống được ở trong môi trường acid của dạ dày. 

Vi khuẩn Helicobacter Pylori có thể sinh sống và phát triển được ở bên trong lớp nhầy của niêm mạc dạ dày là do nó có thể tiết ra được một loại enzyme urease có thể trung hòa được lượng acid trong dạ dày. Loại vi khuẩn này có thể gây ra viêm loét dạ dày mạn tính. Căn bệnh này thường phát triển mà rất ít khi gây ra triệu chứng nổi bật nào.

Nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori chính là tình trạng dạ dày đã bị lây nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.

Triệu chứng khi nhiễm Helicobacter pylori

Khi dạ dày đã bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori sẽ có thể xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Ói mửa.
  • Buồn nôn.
  • Khó nuốt.
  • Sụt cân.
  • Thường xuyên ợ hơi, đầy hơi.
  • Đau bụng hoặc nóng rát trong bụng.
  • Phân có màu hắc ín hoặc màu đen
  • Trong chất nôn có xuất hiện máu, màu của chất nôn có màu đen hoặc màu giống như màu bã cà phê

Nguyên nhân bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

Vi khuẩn Helicobacter Pylori lây lan chủ yếu từ người qua người thông qua những tiếp xúc trực tiếp cùng với nước bọt hoặc phân có chứa vi khuẩn hoặc cũng có thể lây lan thông qua nguồn nước không được xử lý sạch sẽ.

Vi khuẩn Helicobacter Pylori sẽ xâm nhập vào bên trong có thể thông qua miệng sau đó tiến vào hệ thống tiêu hóa. Bản thân dạ dày và acid dạ dày cũng sẽ tự tạo ra một môi trường không thuận lợi đối với sự phát triển của các loại vi khuẩn nhưng vi khuẩn Helicobacter Pylori có thể tiết ra một loại enzyme để thích nghi và tồn tại trong môi trường này. Ngoài ra, loại vi khuẩn này cũng sẽ tự tạo tra một vùng đệm có nồng độ acid thấp hơn để nó có thể phát triển.

Nếu để trẻ em tiếp xúc với nguồn bệnh thì rất dễ bị lây nhiễm bằng nhiều cách khác nhau như: ăn những loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm không được nấu chín kỹ hoặc uống nước đã bị nhiễm khuẩn, không rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, dùng chung đồ hoặc tiếp xúc trực tiếp với những người bệnh đã bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.


Để chẩn đoán cơ thể có bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori cần phải thực hiện một số xét nghiệm

Xét nghiệm tìm Helicobacter pylori như thế nào?

Để chẩn đoán cơ thể có bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori cần phải thực hiện một số xét nghiệm. Sau đây là một số xét nghiệm thường được dùng phổ biến để tìm vi khuẩn Helicobacter Pylori:

Xét nghiệm xâm lấn cần có nội soi

  • Cấy vi trùng.
  • Test urease nhanh (clo test).
  • PCR tìm DNA vi trùng.
  • Sinh thiết và mô học.

Xét nghiệm không xâm lấn

  • Test hơi thở tìm vi khuẩn HP
  • Tìm kháng nguyên trong phân.

Phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori bằng cách nào?

Để phòng tránh vi khuẩn Helicobacter Pylori gây ra bệnh viêm loét dạ dày đối với trẻ, các bậc phụ huynh cần phải thực hiện nghiêm túc theo những hướng dẫn sau đây của chúng tôi:

  • Không được mớm đồ ăn cho trẻ và hôn trẻ
  • Không nên sử dụng đũa thìa của mình để trộn đồ ăn cho trẻ
  • Hạn chế cho trẻ sử dụng chung các dụng cụ ăn uống, chấm chung bát nước chấm và gắp đồ ăn cho nhau
  • Giữ gìn sạch sẽ các dụng cụ ăn uống của gia đình
  • Nên diệt trừ ruồi, muỗi, gián, chuột;
  • Không nên cho trẻ ăn uống tại những hàng quán ở ven đường vì đồ ăn ở đó có thể không đảm bảo vệ sinh.
  • Các vật nuôi trong gia đình cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh nên cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho vật nuôi.
  • Hạn chế cho trẻ ăn những loại đồ ăn như gỏi, rau sống, những loại đồ ăn đã lên men vì những loại thực phẩm này thường không đảm bảo vệ sinh và dễ gây ra các loại bệnh về đường tiêu hóa.

Các bậc phụ huynh nên đưa con mình đi kháng ngay sau khi thất trẻ xuất hiện những triệu chứng nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori để được thăm khám, tư  vấn, chỉ định xét nghiệm tìm vi khuẩn Helicobacter Pylori và các bác sĩ sẽ cân nhắc về phương pháp điều trị.

Tuy nhiên không phải tất cả những trường hợp vi nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori đều phải điều trị. Sau khi thăm khám và chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn và quyết định phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất đối với từng trường hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như tránh được những tốn kém về kinh phí điều trị.

Trên đây là những thông tin về tình trạng nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori mà trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết để phòng tránh các loại bệnh cho con em mình giúp cho con em mình có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990