Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vi khuẩn ăn thịt người được tìm thấy tại gia đình ở Sóc Sơn có 3 trẻ bị thiệt mạng

Cập nhật: 09/12/2019 12:04 | Người đăng: Lường Toán

Sau khi gia đình ở Sóc Sơn, Hà Nội có 3 trẻ bị tử vong, trong đó 2 trẻ dương tính với khuẩn Whitmore, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội phối hợp các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu đất, nước tại các khu vực có nguy cơ cao của hộ gia đình này. Kết quả 1 mẫu đất có vi khuẩn Whitmore

Mẫu đất có khuẩn Whitmore được lấy ở độ sâu dưới 90cm trong khu vực sinh hoạt của gia đình anh T.V.C và chị T.T.N.Q ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. 

TS.BS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng nguy cơ lây nhiễm là rất khó. Ngoài ra cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bệnh Whitmore lây từ người sang người.


Vi khuẩn ăn thịt người được tìm thấy tại gia đình ở Sóc Sơn có 3 trẻ bị thiệt mạng

Bệnh xảy ra tản phát ở từng cá thể, không gây thành dịch đặc biệt nhóm người có vết xước, tổn thương trên da tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước có vi khuẩn mà không sử dụng các biện pháp phòng hộ như đi ủng cao su, găng tay chống nước, quần áo dài khi lao động… 

Theo các chuyên gia, bệnh Whitmore không gây thành dịch và không lây trực tiếp từ người sang người, tuy là một bệnh nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao. Hiện bệnh đã có kháng sinh đặc hiệu điều trị nên bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Ở trẻ em thường có biểu hiện là áp xe tuyến mang tai (dễ nhầm với quai bị), sốt kéo dài, chỉ một số ít có biểu hiện viêm màng não, viêm phổi, áp xe gan, tổn thương thần kinh... Nhưng ở người lớn bệnh cảnh lâm sàng khá phức tạp, thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như nhiễm trùng huyết tụ cầu, lao phổi, áp-xe cơ, bệnh hệ thống. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiều trường hợp dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong.

Nhiễm trùng huyết do Aeromonas hydrophila là thể bệnh rất nặng. Trong thời gian 2 năm 2010-2011, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gặp 10 ca bệnh này. Trong đó, 7 người tử vong, chỉ có 3 ca được cứu sống. 

"Đây là bệnh hiếm gặp, tổng kết 2-3 năm mới có khoảng 10 ca vì thế người dân không nên quá hoang mang. Không phải ai có vết thương hở xuống vùng nước bẩn cũng mắc. Có người không biết có vết thương lúc nào, bị xây xát lúc nào trong khi làm việc cũng không rõ, bị là bị thôi. Ở Australia có báo cáo trường hợp 26 thanh niên chơi đá bóng bùn bị cả 26 người", bác sĩ Cấp nói.

Cũng theo bác sĩ, không phải gần đây vi khuẩn này mới xuất hiện ở nước ta. Từ nhiều năm qua vẫn rải rác có các ca bệnh. Đây không phải là bênh lạ, nhưng không ai tổng kết cũng như để ý. Bệnh do khuẩn này là hiếm gặp nên nhiều bác sĩ tuyến cơ sở chưa được chứng kiến bệnh nhân bao giờ. Vì thế, khi tiếp xúc bệnh nhân lần đầu khó chẩn đoán được.

Bên cạnh đó, vi khuẩn này khá nhạy cảm với nhiều loại kháng sinh nên sau khi bệnh nhân đã được dùng kháng sinh thì việc nuôi cấy để tìm vi khuẩn khá khó khăn. Nhiều bệnh nhân chỉ được chẩn đoán nhờ dựa trên lâm sàng, tỷ lệ xác định được căn nguyên Aeromonas hydrophila khá thấp. Tuy nhạy cảm với nhiều kháng sinh, nhưng do bệnh diễn biến rất nhanh, bệnh nhân bị hoại tử nhiều, dễ bị sốc nặng và suy đa phủ tạng. 

Tại Việt Nam, môi trường nước ô nhiễm do Aeromonas hydrophyla là mối nguy cơ đối với những người lao động, tiếp xúc với nước bẩn mà thiếu trang bị phòng hộ như: người đánh cá, nuôi cá, tôm,  những người làm ở bè tre nứa, nông dân canh tác ở đồng nước, công nhân vệ sinh cống rãnh... Vì thế, để phòng bệnh, người dân nên hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn, nhất là khi trên cơ thể có vết thương hở. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường nước bẩn, nên có trang bị phòng hộ phù hợp.

"Về nguyên tắc, khi một một vết thương hở tiếp xúc với môi trường bẩn thì đều phải sát trùng để đảm bảo vệ sinh, chứ không phải vì lo sợ vi khuẩn ăn thịt người thì mới sơ cứu. Trong trường hợp có sưng tấy thì bất kể do vi khuẩn gì đều phải điều trị sớm", bác sĩ Cấp khuyến cáo.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990