Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vẹo cột sống là gì? Vẹo cột sống có chữa được không?

Cập nhật: 26/12/2019 08:49 | Người đăng: Lường Toán

Vẹo cột sống ở người lớn của chữa được không? Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Vẹo cột sống là gì?

Vẹo cột sống chính là sự thay đổi về cấu trúc và hình dáng của cột sống so với bình thường. Biến dạng cột sống sẽ bao gồm: cong cột sống (gù hoặc ưỡn) và vẹo cột sống. Chính vì thế, khi nhắc tới tình trạng biến dạng cột sống người ta thường có thói quen sử dụng từ cong vẹo cột sống.

Vẹo cột sống là hiện tượng cột sống bị uốn cong sang bên trái hoặc bên phải. Cụ thể là:

  • Nếu cột sống có hai cung uốn cong đối xứng nhau thì nó sẽ có hình chữ S thuận hoặc chữ S ngược (còn gọi là vẹo cột sống bù trừ).
  • Nếu đỉnh đường cong hướng về bên trái thì cột sống có hình chữ C thuận.
  • Nếu đỉnh đường cong hướng về bên phải thì cột sống có hình chữ C ngược.

Theo những số liệu thống kê, tình trạng cong cột sống thường gặp ở những trẻ ở trong độ tuổi từ 12-15 tuổi, vẹo cột sống thường xảy ra đối với độ tuổi 10-18 tuổi, đôi khi người lớn cũng có thể gặp phải tình trạng vẹo cột sống do chăm sóc khớp không đúng cách khiến cho sụn và lớp xương ở dưới sụn bị ảnh hưởng, đây còn được gọi là thoái hóa cột sống. Những cơn đau do thoái hóa cột sống sẽ khiến cho người bệnh phải thay đổi dáng đi dáng đứng để có thể cảm thấy dễ chịu hơn. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc và các mấu khớp ban đầu dẫn đến cong vẹo cột sống.


Khi bị vẹo cột sống có thể dễ dàng nhận thấy được những dấu hiệu bất thường

Dấu hiệu nhận biết vẹo cột sống

Khi bị vẹo cột sống có thể dễ dàng nhận thấy được những dấu hiệu bất thường như: 

  • Mào chậu bên thấp bên cao
  • Hai tam giác eo tạo ra giữa cánh tay và thân không đều nhau, bên rộng bên hẹp
  • Xương bả vai nhô ra, khoảng cách từ 2 mỏm xương bả vai đến gai đốt sống không bằng nhau
  • Hai vai dốc không đều, bên cao bên thấp
  • Các gai đốt sống không thẳng hàng

Bệnh cong vẹo cột sống có thể chữa được những sẽ cần phải xem xét cụ thể nguyên nhân gây bệnh để có thể tiến hành điều trị bệnh trong thời gian sớm nhất. Có một số trường hợp trẻ khi sinh ra đã bị vẹo cột sống bẩm sinh. Một số trường hợp trẻ bị vẹo cột sống do ngồi hoặc đi đứng quá sớm, mắc những bệnh về cơ, thần kinh, bị chấn thương, còi xương suy dinh dưỡng, thể trạng kém vì ít hoạt động thể thao, lao động với cường độ không phù hợp với độ tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có rất nhiều trường hợp bị cong vẹo cột sống nhưng không xác định rõ nguyên nhân.

Tình trạng cong vẹo cột sống ở lứa tuổi học sinh thường là do ngồi học sai tư thế và bàn ghế không phù hợp với chiều cao của trẻ, mang vác cặp xách quá nặng hoặc mang lệch về một bên vai.

Vẹo cột sống gây ra những ảnh hưởng gì?

Vẹo cột sống có thể chữa được. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không nhanh chóng cải thiện tình trạng cong vẹo cột sống thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn và gây ra những ảnh hưởng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh sau này. Vẹo cột sống cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn đau lưng, hạn chế sự vận động của hệ thống xương khớp, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.

Những trường hợp mắc bệnh nặng có thể gây ra tình trạng dị dạng thân hình, rối loạn tư thế, gây tác động xấu với tâm lý của người bệnh, hạn chế khả năng hòa nhập với cộng đồng và đặc biệt là ảnh hưởng tới chức năng của tim, phổi. Nếu như xương chậu bị biến dạng sẽ gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe sản của nữ giới khi trưởng thành.


Những trường hợp mắc bệnh nặng có thể gây ra tình trạng dị dạng thân hình, rối loạn tư thế

Cách phòng ngừa cong vẹo cột sống

Cột sống chính là trụ cột của cả cơ thể chúng ta, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho hệ thống cơ quan phát triển, bảo vệ tuỷ sống, giảm xóc cho não bộ. Chính bởi sự hỗ trợ của cột sống mà cơ thể của chúng ta mới có thể vận động một cách linh hoạt, quay sang trái, sang phải, cúi hoặc ưỡn, nhún nhảy một cách dễ dàng. Chính vì thế, cột sống có vai trò rất quan trọng và cần phải được chăm sóc và phòng ngừa tình trạng cong vẹo một cách tốt nhất.

Để có thể phòng tránh được tình trạng cong vẹo cột sống, điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm chính là nâng cao sức khỏe của bản thân bằng cách thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao. Từ đó, các bắp thịt cùng với những tổ chức liên kết, dây chằng khớp sẽ khỏe hơn, dẻo dai hơn và phát triển một cách cân đối. Đối với trẻ nhỏ cần phải phòng chống suy dinh dưỡng và còi xương. Trong chế độ ăn uống hàng ngày cần phải cung cấp đầy đủ protein, chất khoáng và vitamin.

Bàn ghế ngồi học sẽ cần phải phù hợp với từng lứa tuổi và phải ngồi học đúng tư thế. Nơi học tập cần phải có đầy đủ ánh sáng tự nhiên cùng với ánh sáng nhân tạo. Tại góc học tập, ngoài hệ thống chiếu sáng chung ở trong nhà cần phải trang bị đèn học ở trong góc học tập để đảm bảo ánh sáng cho các em nhỏ. Giữa những tiết học cần phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Không nên để các em học sinh không mang cặp sách quá nặng, trọng lượng của cặp sách không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể. Nên sử dụng những loại cặp sách có 2 quai để sức nặng có thể phân đều cả 2 vai, tránh đeo lệch về 1 phía. Bên cạnh đó, các em nhỏ cũng cần được khám cột sống định kỳ nhằm phát hiện sớm các trường hợp cong vẹo cột sống để có thể có cách xử trí và cải thiện kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng vẹo cột sống, hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn giải đáp được những thắc mắc của bản thân.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990