Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người bị ung thư phổi nên ăn gì và kiêng gì?

Cập nhật: 27/10/2023 17:23 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Ung thư phổi nên ăn gì và kiêng gì? Như chúng ta đã biết không có loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi được bệnh ung thư. Tuy nhiên nếu áp dụng một thực đơn dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nâng cao thể trạng, sức đề kháng của người bệnh. Bài viết hôm nay Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ đến bạn đọc thông tin ung thư phổi nên ăn gì và kiêng gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

1. Người bị ung thư phổi nên ăn gì?

Trái cây và rau xanh

Ung thư phổi ăn gì tốt nhất chính là trái cây và rau xanh. Đây là nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp người bệnh ung thư phổi giảm các triệu chứng bệnh, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết để nuôi cơ thể. Ngoài ra, trong trái cây và rau xanh chứa nhiều chất Carbohydrates, đây là hoạt chất rất tốt giúp sản sinh năng lượng chính cho cơ thể.

Ung thư phổi ăn hoa quả gì? Đó là những loại rau, củ, quả có màu sắc sặc sỡ như bí đỏ, ớt chuông, cà chua, cà rốt, súp lơ xanh, bắp cải…

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh
Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Ngũ cốc nguyên hạt

So với các loại ngũ cốc tinh chế thì ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và chất dinh dưỡng hơn. Đặc biệt trong ngũ cốc nguyên hạt có chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như là bệnh tim mạch và ung thư.

Bên cạnh đó các loại ngũ cốc như: lúa, gạo, ngô, yến mạch, mạch, kê,... cung cấp vitamin B và Carbohydrate để kích thích não bộ sản sinh ra hoóc môn Serotonin, giúp cơ thể giảm cảm giác lo âu, chán ăn, buồn bực.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai cung cấp một lượng canxi và protein phong phú, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Những bệnh nhân bị ung thư phổi thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do đó người bệnh thường được khuyến khích sử dụng thêm các sản phẩm từ sữa trong các bữa ăn phụ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Người ung thư phổi nên ăn nhạt, tránh sử dụng các đồ ăn mặn vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh có thể ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như: cháo, súp,...

Thực phẩm giàu protein

Trong chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư phổi thì thực phẩm giàu protein có vai trò rất quan trọng. Bệnh nhân bị ung thư phổi thường xuyên bị ho ra máu và mất sức rất nhiều nên việc bổ sung đầy đủ Protein, giúp cơ thể người bệnh có đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật. Những thực phẩm giàu protein người bệnh cần bổ sung như thịt gia cầm, trứng, sữa,…

Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu từ các chuyên gia dinh dưỡng, để giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng thì người bệnh nên chọn sử dụng các loại thịt nạc của lợn, gà, bò; tránh ăn các loại thịt mỡ hoặc các thực phẩm khó tiêu hóa khác.

Ung thư phổi ăn những Thực phẩm giàu Protein
Người bị ung thư phổi nên ăn những thực phẩm giàu Protein

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Cách nhận biết ung thư phổi để có phương pháp điều trị kịp thời

Chất béo có lợi

Chất béo có lợi có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể, làm giảm các triệu chứng của bệnh. Các chất béo có lợi thường có ở trong các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu đậu nành… Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe người bệnh cần thay thế hoàn toàn chất béo từ động vật bằng dầu thực vật.

Uống nước trà xanh mỗi ngày

Đối với người bị bệnh ung thư phổi, uống 2 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ được hợp chất polyphenols – chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

2. Ung thư phổi kiêng ăn những gì?

Tránh ăn hải sản

Người bị ung thư phổi nên kiêng ăn gì đó chính là hải sản như tôm, cua, cá ... Bởi ăn hải sản có thể sẽ khiến cho bệnh nhân tăng nguy cơ ho đàm hoặc dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều trị bệnh.

Thức ăn béo, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều chất béo và dầu mỡ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị bệnh ung thư phổi, đang có biểu hiện ho, có đờm, bề mặt lưỡi trắng. Nếu dung nạp những thực phẩm này sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó tiêu hóa, khiến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Ung thư phổi ăn uống như thế nào - Tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ
Ung thư phổi nên tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ

Đồ nướng, đồ hun khói

Bệnh ung thư phổi kiêng ăn những gì đó là đồ nướng, hun khói. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, những loại thực phẩm này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe nói chung và việc điều trị ung thư phổi nói riêng. Chính vì vậy, đây là nhóm thực phẩm bệnh nhân ung thư phổi nên tránh xa.

Các loại gia vị cay nóng

Khi bị ung thư phổi, người bệnh nên tránh xa các loại thực phẩm hoặc gia vị cay nóng, những thực phẩm này sẽ khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nặng hơn.

Ngoài những thực phẩm kiêng ở trên, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Kiêng các thực phẩm lên men như dưa, cà muối...
  • Không sử dụng các loại đồ uống lạnh, không ăn lạc, khoai lang vì chúng gây đờm và làm bệnh nặng hơn.

Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư phổi có thể khác nhau tùy theo từng giai đoạn bệnh. Do đó, tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân bổ sung thực phẩm cần thiết để giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Trên đây là thông tin dinh dưỡng dành cho bạn đọc thắc mắc về vấn đề ung thư phổi nên ăn gì và kiêng gì. Chế độ dinh dưỡng tuy không giúp chữa lành ung thư nhưng nó có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau đớn cho người bệnh và ngăn cản sự phát triển của khối u.

Thông tin hữu ích khác
tim-hieu-bieu-tuong-nganh-y-va-y-nghia-cua-bieu-tuong-la-gi Tìm hiểu biểu tượng ngành Y và ý nghĩa của biểu tượng là gì? Hình ảnh chén thuốc và con rắn là biểu tượng của ngành Dược. Vậy biểu tượng của ngành Y là gì và ý nghĩa của biểu tượng đó như thế nào không phải... cach-cham-soc-co-the-theo-tung-giai-doan Cách chăm sóc cơ thể theo từng giai đoạn phát triển Cơ thể con người cần có sự chăm sóc phù hợp theo từng giai đoạn phát triển thể chất mới có thể giúp bạn có được một sức khỏe tốt. Hôm nay chúng ta... thuoc-tieu-hoa-co-tac-dung-nhu-the-nao-doi-voi-tre-nho Thuốc men tiêu hóa cho trẻ em có tác dụng như thế nào? Thuốc tiêu hóa hay còn gọi là men tiêu hóa hiện nay rất phong phú trên thị trường. Để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, chán ăn rất nhiều các... viem-da-khop-dang-thap-co-chua-khoi-khong-che-do-an-uong-phu-hop Viêm đa khớp dạng thấp có chữa khỏi hoàn toàn được không? Viêm khớp dạng thấp còn được gọi với tên khác là thấp khớp. Căn bệnh này xảy ra nguyên nhân do xương khớp bị rối loạn viêm mãn tính, từ đó khiến... thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm...
Xem thêm >>



0899 955 990