Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa

Cập nhật: 02/03/2024 16:50 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương đã điều trị thành công nhiều ca bệnh phức tạp với hàng chục trẻ mắc các dị tật ở phổi đã hồi phục trở lại và hòa nhập với cuộc sống.

Mọi công tác để chuẩn bị cho một ca phẫu thuật trên bệnh nhi mắc dị dạng mạch phổi đang được hoàn tất bao gồm một ê kíp phẫu thuật bao gồm hơn 10 y bác sĩ...

Thời gian ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ. Dưới sự chỉ đạo của TS bác sĩ Tô Mạnh Tuân và sự hỗ trợ của robot Da Vinci. Tổn thương dị dạng mạch phổi gây giãn tim trái đã được loại bỏ an toàn.

TS Bác sĩ Tô Mạnh Tuân – Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương:

3 ngày sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi này đã hồi phục trở lại. Vết mổ chỉ vỏn vẹn 2-3cm và mức độ mất máu được hạn chế tối đa khiến em có thể bắt đầu đi lại và sinh hoạt bình thường.

Anh Lê Văn Phương – Tỉnh Quảng Bình:

Đây là ca phẫu thuật phổi thứ 40 được bác sĩ Tuân và các đồng nghiệp thực hiện thành công tại đây. Đây cũng là bệnh nhi thứ 40 nằm trong đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về Phẫu thuật cắt phổi bằng hệ thống robot. Theo bác sĩ Tuân, tổn thương dị dạng ở phổi là những tổn thương hiếm gặp, các ca phẫu thuật phổi thường được coi là đại phẫu với sự chuẩn bị lớn và độ chính xác rất cao.  

Khi phẫu thuật bằng robot, các cánh tay robot có thể xoay chuyển ở mọi góc độ tới mọi ngóc ngách của vị trí cần mổ. Với phẫu thuật robot, vùng phẫu thuật thu hẹp, ít xâm lấn, không gây sang chấn và ít chảy máu, mức độ cảm giác đau của bệnh nhân được hạn chế tối đa.

Yên tâm về trình độ tay nghề, khâm phục về y đức là những lời đánh giá mà gia đình bệnh nhân và đồng nghiệp dành cho bác sĩ Tuân và ê kíp phẫu thuật tại đây.

Anh Mai Văn Phán – Huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa:

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Minh Quang – Khoa Ngoại,  Bệnh viện Nhi Trung ương:

Bằng sự say mê và sáng tạo trong y khoa, bác sĩ Tuân đã từng bước ứng dụng thành thạo và hiệu quả robot trong phẫu thuật giúp nhiều bệnh nhi có cơ hội sống khỏe mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao Bệnh viện Nhi Trung ương có được đội ngũ y bác sĩ phẫu thuật được đào tạo bài bản, có chuyên môn vững. Thời gian vừa qua, công nghệ phẫu thuật mới trên đã được các bác sĩ của bệnh viện tiến hành thành công cho rất nhiều bệnh nhân nhi.

Phó giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc triển khai phẫu thuật nội soi có sử dụng người máy là điều kiện để các bác sĩ phẫu thuật nhi có thể thực hiện được các kỹ thuật ngang tầm quốc tế, đồng thời phát triển được các kỹ thuật mới, kỹ thuật khó giải quyết các bệnh lý phức tạp.

Những hạn chế của phẫu thuật nội soi theo quy ước được khắc phục nhờ phẫu thuật nội soi robot. Thông qua hình ảnh không gian ba chiều giúp phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều của phẫu thuật nội soi quy ước.

Ông Hải nhấn mạnh, kỹ thuật này cũng là nền tảng để Việt Nam phát triển ý tưởng phẫu thuật từ xa, mở ra ứng dụng lớn trong tương lai để thực hiện kỹ thuật cho những vùng địa lý xa xôi, nơi hải đảo, trên tàu thủy... từ các trung tâm y khoa ở các thành phố lớn.

Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa đi vào hoạt động sẽ giúp trẻ em Việt Nam được thụ hưởng những thành tựu kỹ thuật cao trên thế giới trong khám chữa bệnh. Bệnh viện Nhi trung ương là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của Việt Nam với quy mô trên 1.200 giường bệnh.

Bệnh viện đã tiến hành được nhiều kỹ thuật cao như ghép thận, ghép tủy xương, phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, phẫu thuật động kinh, cấy điện cực ốc tai điều trị các bệnh tim bẩm sinh.../.

Nguồn tổng hợp: Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990