Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tỷ lệ ung thư ở người Việt Nam tăng

Cập nhật: 19/01/2021 15:07 | Người đăng: Lường Toán

Với 159,7 người mắc ung thư trong 100.000 dân, Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư cao thứ 92 thế giới, tăng 7 bậc so với trước đây hai năm.

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR) vừa ra thông báo về ung thư toàn cầu, xét trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam xếp thứ 16 tại châu Á.

Năm 2018, Việt Nam ở vị trí 99 toàn cầu, tỷ lệ mắc ung thư 151,4 trên 100.000 dân. Như vậy sau hai năm, Việt Nam tăng 7 bậc trên xếp hạng ung thư thế giới.

Trong hai năm qua, Việt Nam ghi nhận 182.563 ca mắc mới ung thư. Trong đó 5 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay gồm ung thư gan (14,5%), phổi (14,4%), vú ở nữ (11,8 %), dạ dày (9,8%), đại trực tràng (9%).

 
Tỷ lệ các loại ung thư mắc mới tại Việt Nam theo số liệu cập nhật 2020. Nguồn: IARC

Trong hai năm, toàn thế giới tăng thêm 2,3 triệu ca mắc mới, nâng số ca lên gần 19,3 triệu. Số tử vong tăng từ 9,6 triệu ca lên 9,96 triệu.

Ung thư vú ở nữ là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới (11,7% tổng số ca mắc mới), tiếp theo là ung thư phổi (11,4%), ung thư đại trực tràng (10,0%), ung thư tuyến tiền liệt (7,3%), và ung thư dạ dày (5,6%). Trong đó, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong (18%), tiếp theo là đại trực tràng (9,4%), gan (8,3%), dạ dày (7,7%) và vú (6,9%).

Ở nam giới, ung thư phổi là bệnh được chẩn đoán phổ biến nhất, tiếp theo là ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Ở phụ nữ, ung thư vú phổ biến nhất, tiếp theo là đại trực tràng và phổi.

Tiến sĩ Freddie Bray, Trưởng phòng Giám sát Ung thư tại IARC, cho biết ung thư vú hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư trên toàn thế giới, vượt qua cả ung thư phổi. Ước tính, trong khoảng 2,3 triệu ca mắc mới cứ 8 ca ung thư được chẩn đoán thì có một ca liên quan vú.

Theo nhận định của IARC, những thay đổi rõ rệt trong lối sống, bối cảnh văn hóa xã hội và môi trường tác động lớn đến nguy cơ ung thư vú ở nhiều nước có chỉ số phát triển con người (HDI) thấp và trung bình. Những yếu tố rủi ro bao gồm việc hoãn sinh đẻ và sinh con ít cũng như ít vận động thể chất, dư thừa mỡ trong cơ thể. Tỷ lệ tử vong và sống sót khi mắc ung thư vú thấp hơn ở những nước có chỉ số HDI thấp, phần lớn do phát hiện ở giai đoạn cuối.

10 quốc gia có tỷ lệ mắc mới ung thư cao nhất là những nước phát triển gồm Australia, New Zealand, Ireland, Mỹ, Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan, Canada, Pháp và Hungary.

Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất (285/100.000 dân); sau đó đến Hàn Quốc (243/100.000 dân). Kế đó là Singapore (233/100.000 dân), Trung Quốc với tỷ lệ 205/100.000 dân.

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990