Tư thế ngồi máy tính không bị đau lưng, cổ cho dân văn phòng

Cập nhật: 06/07/2019 10:34 | Người đăng: Lường Toán

Với tất cả những người hay làm việc nhiều với máy tính thì khái niệm ngồi đúng tư thế không còn mới mẻ, đặc biệt với dân văn phòng. Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá 6 tư thế ngồi máy tính chuẩn để hạn chế một số bệnh nhé.

Tại sao nên ngồi làm việc đúng tư thế ?

Không phải ai cũng biết thói quen ngồi sai tư thế nếu kéo dài trong một thời gian khiến bạn gặp không ít những rắc rối về sức khỏe. Một vài nghiên cứu cho thấy, nếu tư thế ngồi máy tính sai quá lâu sẽ dẫn đến những triệu chứng như giảm thị lực, đau khớp xương, đau đầu dẫn đến đau vai, lưng, thậm chí là chán ăn…

Ngồi sai tư thế máy tính có thể gây nên đau mỏi lưng, vai, cổ

Tham khảo thêm:

Một chiếc ghế làm việc quá cao hay quá thấp đều không tốt cho sức khỏe. Cụ thể là nó khiến cho cơ thể bạn bị thõng xuống và buông chân lủng lẳng hay ngả ngớn trên ghế. Việc này nếu kéo dài khiến cho cơ bắp của bạn rất dễ nhạy cảm, nhanh bị đau và lão hóa.

Nếu bạn để chân lủng lẳng quá lâu có nguy cơ giảm lưu thông ở chân, thậm chí là bị giãn tĩnh mạch. Còn với trường hợp ghế quá thấp, người có xu hướng đổ về phía trước thì gây áp lực xuống lưng dưới, có nguy cơ gây tổn thương đến đĩa đệm của cột sống, thậm chí là thoát vị địa đệm.

Tham khảo các tư thế ngồi máy tính đúng chuẩn mà ban tư vấn các Trường Cao Đẳng Dược HCM chia sẻ dưới đây để giảm những tác hại kể trên nhé.

6 tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân văn phòng

1. Tư thế ngồi máy tính đúng cho chân

Nhiều người có thói quen ngồi vắt chéo chân. Đây là tư thế mà các chuyên gia cho rằng không tốt cho sức khỏe. Nó khiến cho các mạch máu bị siết chặt, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Tư thế ngồi máy tính đúng cho chân

Tư thế ngồi máy tính đúng: Không ngồi vắt chéo chân, không nên đi giày cao gót khi làm việc liên tục vì nó gây nhức mỏi chân và đau khớp.

Do vậy bạn nên điều chỉnh ghế sao cho đầu gối ở cạnh ghế xuống góc với nhau. Tốt nhất bạn nên uốn cong xuống dưới 1 góc khoảng 90 độ một chút. Bạn có thể đặt dụng cụ để chân giúp bàn chân thư giãn và lưu thông máu tốt hơn.

2. Tư thế ngồi máy tính đúng tốt cho  lưng

Bạn thắc mắc tư thế ngồi máy tính không đau lưng thì sau đây sẽ giúp ích cho bạn. Tựa lưng ở ghế ảnh hưởng đến lưng của bạn, đây là nguyên nhân khiến nhiều người ngồi trước máy tính lâu thường bị đau lưng. Theo đó tựa lưng ở ghế phải phù hợp với chiều dài hông của bạn. Trường hợp lòng ghế quá sâu thì bạn nên để một chiếc gối tựa đằng sau lưng cho vừa. Nếu không thì lưng bạn sẽ bị trượt xuống gây ảnh hưởng đến các cơ và đau lưng.

Tư thế ngồi máy tính tốt cho lưng

3. Tư thế ngồi máy tính đúng với tay

Tư thế của tay và cánh tay nếu không được đặt đúng vị trí thì nó có thể gây nên những cơn đau vai, nhức mỏi vai gáy. Bạn thường cảm giác bị tê tay vào buổi sáng, đây có thể là một trong những dấu hiệu viêm khớp.

Chọn tư thế ngồi máy tính đúng cho tay

Tham khảo tư thế đúng cho tay: Bạn để cánh tay gập 1 góc 90 độ khi đánh máy lúc đang làm việc với máy tính. không nên tì tay vào bàn phím máy tính khi đánh máy, thay vào đó nên để cả bàn tay giữ và di chuột nhẹ nhàng.

4. Tư thế ngồi máy tính tốt cho cổ

Tư thế ngồi máy tính tốt cho cổ

Nhằm tránh đau vai gáy cổ, khi ngồi làm việc máy tính, bạn cần phải để mắt ngang màn hình. Trường hợp nếu để mắt thấp hơn thì cơ thể bị trượt xuống dưới đây ảnh hưởng đến cột sống và không lưu thông máu lên não được. Mà nếu để mắt cao hơn màn hình máy tính thì lưng bị uốn cong không tốt cho cột sống.

5. Ngồi trước máy tính quá lâu gây mỏi mắt

Chắc hẳn bất kỳ ai khi ngồi trước máy tính quá lâu có thể khiến cho mắt bị khô, mờ, thậm chí là đau mắt đỏ, đau đầu chóng mặt. Để giảm thiểu được tình trạng này, các bạn hãy thực hiện theo các cách dưới đây nhé:

Đặt lại màn hình máy tính: Theo các chuyên gia, khoảng cách từ máy tính đến mắt đúng tầm 50cm, mắt được đặt ngang so với màn hình.

Mỏi mắt khi ngồi trước máy tính

Nếu độ sáng của màn hình quá chói thì bạn cần hạ độ sáng xuống. Còn nếu ánh sáng ngoài trời khiến cho màn hình máy tính chói mắt thì bạn nên thiết kế tấm rèm độ sáng vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng độ to và phông chữ để làm giảm áp lực cho mắt.

Một chiếc kính chuyên dụng ngồi trước máy tính rất tốt cho mắt của bạn giúp bạn tránh được mệt mỏi và giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh.

Một số bài tập mắt tốt: Cứ sau 30 phút ngồi trước màn hình máy tính, bạn nên luyện tập cơ mắt ít nhất 20 giây bằng cách lấy ngón tay áp út day nhẹ hai bên mắt.

6. Một số bài tập vận động nhẹ nhàng

Ngồi sai tư thế ảnh hưởng không chỉ đến một bộ phận nào cả, mà nó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lưu thông máu trong cơ thể. Đó chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy luôn mệt mỏi, đau chân, đau mỏi lưng vai gáy ngay cả khi bạn không ngồi làm việc.

Thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe dân văn phòng

Do vậy cứ khoảng 30 phút bạn bên đứng lên một lần giúp hạn chế được những tác hại của việc ngồi máy tình quá lâu. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, dân văn phòng nên dành ra ít nhất 15 - 20 phút để thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, yoga, đi bộ...Quan trọng nhất là bạn phải thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh. 

Thông tin bài viết trên đây nhằm giúp các bạn có tư thế ngồi máy tính đúng cho dân văn phòng. Nếu các bạn còn thắc mắc gì thì hãy để lại câu hỏi trong phần comment bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc các bạn sức khỏe tốt.

Thông tin hữu ích khác
khoai-mo-la-khoai-gi-khoai-mo-co-tac-dung-gi Khoai mỡ là khoai gì? Khoai mỡ có tác dụng gì? Khoai mỡ có lẽ không quá xa lạ với các chị em nội trợ và trên mâm cơm của mỗi gia đình. Đây là món ăn cực kỳ đơn giản, dễ chế biến mà lại mang đến... bat-mi-cach-lam-mui-cao-tu-nhien-don-gian-ngay-tai-nha Bật mí cách làm mũi cao tự nhiên, đơn giản ngay tại nhà Mũi không chỉ có chức năng để cảm nhận khứu giác mà còn thể hiện được thần thái cho gương mặt. Đây cũng chính là nét thu hút mọi ánh nhìn của người... sa-sung-la-con-gi-cong-dung-chua-benh-cua-sa-sung-nhu-the-nao Sá sùng là con gì? Công dụng chữa bệnh của sá sùng như thế nào? Biển cả mang đến cho bạn rất nhiều sự khám phá tuyệt vời, với nhiều quà tặng do thiên nhiên ban cho. Trong đó có Sá sùng, mặc dù với bề ngoài hơi... hanh-trinh-ky-dieu-nuoi-song-be-sinh-non-nhe-can-nhat-viet-nam-tu-480-gr-len-21-kg Hành trình kỳ diệu nuôi sống bé sinh non nhẹ cân nhất Việt Nam từ 480 gr lên 2,1 kg Chào đời ở tuần thai 26, chỉ nặng 480 gr, hơi thở thoi thóp, bé gái sinh non ở Vĩnh Phúc đã tạo nên phép nhiệm màu của sự sống. Hiện bé đã nặng 2,1... bat-mi-rau-den-co-tac-dung-gi-co-tot-cho-ba-bau-khong Bật mí rau dền có tác dụng gì? Có tốt cho bà bầu không? Rau dền chắc chắn không còn xa lạ trong bữa cơm của mỗi gia đình. Sẽ thật bất ngờ khi rau dền từ lâu được xem là thần dược cho sức khỏe. Vậy rau... rutin-la-gi-cach-dung-lieu-dung-va-luu-y-khi-dung-rutin Rutin là gì? Cách dùng, liều dùng và lưu ý khi dùng Rutin Với các mẹ có con nhỏ thường chú trọng đến một số vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, kẽm, sắt… tốt cho con. Tuy nhiên các chuyên gia dinh...
Xem thêm >>