Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Từ 1/7, áp dụng mức thanh toán mới trong khám chữa bệnh bằng Bảo Hiểm Y Tế

Cập nhật: 07/06/2019 11:23 | Người đăng: Lường Toán

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn hướng dẫn việc áp dụng mức lương cơ sở theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 có quy định mới về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 01/7/2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng ( tăng 100 nghìn đồng). Do vậy, để thống nhất thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo BHYT đúng quy định, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh thông báo để các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên các địa bàn từ ngày 01/7/2019 thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT xác định mức hưởng BHYT. Văn bản này được áp dụng trong cả trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày 01/7/2019 nhưng ra viện từ ngày 01/7/2019.

Người tham gia BHYT sẽ được thanh toán theo mức lương cơ sở mới từ ngày 01/07

Mức lương cơ sở vừa được đưa ra ở trên được dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương bao gồm phụ cấp và được thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng được quy định tại Điều 2 Nghị định 38. Về việc tính mức hoạt động phí; tính các khoản trích, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Cụ thể: Người bệnh được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với các trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (15% mức lương cơ sở tương đương với 223.500 đồng); 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến (06 tháng lương cơ sở tương đương với 8.940.000 đồng).

Đồng thời, xác định mức thanh toán trực tiếp theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP về mức thanh toán trực tiếp. Trường hợp người bệnh đến khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng khám chữa bệnh bằng BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán như sau: Trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú, sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám chữa bệnh (0,15 lần mức lương cơ sở tương đương với 223.500 đồng). Đối với trường hợp khám chữa bệnh nội trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện (0,5 lần mức lương cơ sở tương đương với 745.000 đồng)

Trường hợp những người được thanh toán tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở thì số tiền được thanh toán là 1,49 triệu đồng. Còn với những người được thanh toán tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở thì số tiền được thanh toán là 3,725 triệu đồng.

Đồng thời, mức thanh toán chi phí vật tư y tế cho 1 lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật theo Điều 3 Thông tư 04/2017/TT-BYT không quá 45 tháng lương cơ sở sẽ tăng lên, tương đương 67,05 triệu đồng./.

Nguồn: Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990