Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Cập nhật: 31/12/2021 17:58 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh có diễn biến rất thầm lặng. Chính vì thế, nhiều người thường có tâm lý chủ quan và đưa ra đánh giá sai lầm về căn bệnh này. Hãy nắm rõ những triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản để nhanh chóng điều trị và tránh gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản chính là tình tràn dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Dịch của dạ dày sẽ bao gồm: thức ăn, men tiêu hóa, hơi…

Nếu ở trong một điều kiện sinh lý bình thường, khi chúng ta ăn uống, thức ăn sẽ từ miệng xuống thực quản, cơ vòng của thực quản dưới mở ra để thức ăn xuống dưới dạ dày sau đó cơ thực quản sẽ tự động đóng kín lại để thức ăn và dịch vị không bị trào ngược lại. 

Bệnh trào ngược dạ dày chính xảy ra khi dịch ở dạ dày trào ngược lên trên gây ra tổn thương đối với những cơ quan khác trong cơ thể như thực quản, thanh quản và miệng…

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh sẽ có thể nhận thấy được những triệu chứng như:

Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua

Nếu như bị ợ hơi thường xuyên chính là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Ợ nóng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy bị nóng rát từ vùng thượng vị, vùng dưới xương ức và lan dần lên cổ. Triệu chứng ợ chua sẽ thường kèm theo ợ nóng và ợ hơi, trong miệng cảm thấy vị chua. Những triệu chứng trên sẽ thường xuất hiện mỗi khi ăn no, nằm ngủ, đầy bụng khó tiêu, đặc biệt là vào ban đêm.

Buồn nôn, nôn

Axit trong dạ dày bị trào ngược lên họng và miệng sẽ gây ra kích thích khiến cho người bệnh cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Tình trạng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và thường gặp nhất chính là vào ban đêm do tư thế ngủ cùng với hệ thần kinh phó giao cảm sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Đau tức ngực thượng vị

Vùng thắt ở ngực có cảm giác bị đè ép, xuyên qua cả vùng sau lưng và cánh tay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do axit trong dạ dày trào ngược lên gây ra kích ứng với những đầu mút của sợi thần kinh ở trên bề mặt của niêm mạc thực quản và các cơ quan cảm ứng đau sẽ đưa ra những tín hiệu như đau ở vùng ngực. 

Người bệnh có thể rất dễ nhầm lẫn với những bệnh về tim mạch và phổi vì những bệnh này đều có cùng triệu chứng.

Khó nuốt

Nếu bị trào ngược dạ dày thực quản với một tần suất lớn sẽ gây ra tình trạng sưng tấy, phù nề khiến cho đường kinh thực quản bị thu hẹp. Chính vì thế, người bệnh sẽ có cảm giác khó nuốt và thấy bị vướng ở vùng cổ.

Khản giọng và ho

Khi dây thanh quản tiếp xúc với axit dạ dày sẽ bị tổn thương. Do đó, người bệnh sẽ bị khản giọng, khó nói, nếu để lâu ngày có thể bị ho cho lượng dịch viêm đã chảy xuống thanh phế quản.

Miệng tiết nhiều nước bọt

Cơ thể có một cơ chế tự bảo vệ ở vùng miệng chính là tiết nhiều nước bọt để trung hòa bớt lượng axit bị trào ngược lên từ dạ dày. 

Ngoài những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày phổ biến ở trên thì người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: đầy bụng, khó tiêu, hen suyễn, viêm phổi...

Nguyên nhân bệnh trào ngược dạ dày

Nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản chính là do cơ thắt thực quản bị suy yếu hoặc trong dạ dày có quá nhiều lượng axit dư thừa. Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược HCM sẽ cung cấp những thông tin giúp cho các bạn có thể hiểu rõ về những nguyên nhân này.

Nguyên nhân khiến cho cơ thể thực quản dưới bị suy yếu:

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây như: aspirin, glucagon, ibuprofen và một số loại thuốc có tác dụng hạ huyết áp…
  • Thường xuyên sử dụng những chất gây nghiện hoặc chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá…
  • Các bệnh lý: Hệ thần kinh phó giao cảm bị tổn thương, dây thực quản bị nhiễm trùng gây xơ, vòng thực quản bị yếu, thoát vị hoành hoặc một số bệnh lý di truyền…

Nguyên nhân khiến cho lượng axit bị dư thừa quá nhiều trong dạ dày

  • Một số bệnh về dạ dày: Có rất nhiều bệnh về dạ dày là nguyên nhân gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản như: loét niêm mạc dạ dày, viêm dạ dày, hẹp hang môn vị dạ dày, ung thư…
  • Thói quen ăn uống hàng ngày: Ăn những thực phẩm khó tiêu hoặc ăn quá no

Ngoài những nguyên nhân đã kể trên còn một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản là:

  • Mang thai
  • Stress
  • Thừa cân hoặc béo phì khiến cho áp lực ở vùng bụng tăng lên

Tác hại của bệnh trào ngược dạ dày thực quản 

Dạ dày chính là nơi chứa đựng và tiêu hóa một phần thức ăn đã ăn vào trong cơ thể. Để có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn, dạ dày sẽ cần phải tiết ra một lượng axit rất mạnh chính là axit hydrochloric HCl giúp hoạt hóa enzym pepsin, Đây là loại enzym đóng vai trò chủ yếu trong quá trình tiêu hóa protein. 

Do đó, dạ dày có một lớp màng bảo vệ ngăn cho axit cùng với các enzyme không thể ăn mòn dạ dày. Tuy nhiên, những cơ quan khác trong cơ thể lại không cho cơ chế tự bảo vệ này nên khi tiếp xúc cùng với dịch vị ở dạ dày sẽ nhanh chóng bị tổn thương và ăn mòn. Nếu như diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng viêm nhiễm, phù nề, xơ sẹo và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư. Cụ thể về tác hại của bệnh trào ngược dạ dày thực quản đối với cơ thể chính là:

Loét thực quản: Những vết loét ở thực quản có thể gây ra tình trạng đau đớn, chảy máu và khó nuốt.

Hẹp và sẹo thực quản: Khi những tổn thương liền lại sẽ có thể để lại sẹo khiến cho thực quản bị hẹp, tắc nghẽn đường vận chuyển thức ăn.

Thực quản Barrett: Đây chính là trạng mô vảy ở dưới thực quản bị biến đổi thành mô dạng cột. Quá trình này xảy ra chính là do sự tổn thương liên tục ở lớp lót ở phần thực quản và cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra trào ngược dạ dày thực quản. Khi các tế bào đã bị biến đổi sẽ tiềm ẩn nguy cơ trở thành tế bào ung thư. Chính vì thế, những người bị thực quản Barrett nên đi nội soi định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu về bệnh ung thư.

Ung thư thực quản: Hai loại ung thư thực quản rất phổ biến chính là: Ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tuyến. Nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản chính là thực quản Barrett. Theo ước tính cứ khoảng 10-20 người bị thực quản Barrett thì sẽ có 1 người ung thư thực quản.

Biểu hiện ngoài thực quản: Viêm thanh quản, viêm họng, viêm tai giữa thường tái phát lại nhiều lần. Đối với những trường hợp nặng hơn có thể bị hen suyễn, răng bị ăn mòn, axit bị trào ngược vào phổi gây ra tình trạng xơ phổi...

Cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Khi điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ bao gồm những phương pháp thay đổi chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa kết hợp cùng với một số thủ thuật khác. 

  • Chia các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ. Nếu như thấy triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn thường xuyên và giảm ít số lượng bữa ăn lớn.
  • Hạn chế những loại thực phẩm có tính kiềm và có khả năng trung hòa axit như các loại thực phẩm từ tinh bột hay những thực phẩm đạm dễ tiêu.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chua cay và những thực phẩm giàu chất béo.
  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý
  • Không được làm việc hay đi nằm ngay sau khi ăn
  • Không uống rượu bia, những đồ uống có gas, không hút thuốc lá hoặc sử dụng những chất kích thích.
  • Giữ tinh thần thoải mái, giảm stress để làm giảm được những triệu chứng rõ ràng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Tốt nhất, ngay sau khi thấy xuất hiện những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên nhanh chóng đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám cụ thể và đưa ra tư vấn và phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về bệnh trào ngược dạ dày mà chúng tôi đã tổng hợp lại và cung cấp cho các bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn bảo vệ được sức khỏe của mình một cách tốt hơn.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990