Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng sốt siêu vi như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 03/03/2020 14:07 | Người đăng: Lường Toán

Sốt siêu vi có thể gặp ở bất kỳ ai dù là người lớn hay trẻ em. Nếu không được điều trị hiệu quả thì bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng, nhất là với trẻ em. Do vậy việc nhận biết triệu chứng sốt siêu vi là rất cần thiết để có biện pháp xử lý kịp thời. Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết hôm nay nhé.

Triệu chứng sốt siêu vi như thế nào?

Tình trạng sốt siêu vi không khác nhiều so với những bệnh lý thông thường. Do vậy mà để phát hiện chính xác bệnh và có cách điều trị hiệu quả thì bạn hãy cùng theo dõi về các triệu chứng sốt siêu vi như thế nào nhé.

Các triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em

Trường thời gian đầu ủ bệnh thì đa số những trường hợp bị sốt siêu vi thì có những triệu chứng giống nhau như: đau nhức mỏi người, sau đó sốt. Những biểu hiện này có thể rất nhẹ hoặc cao, liên tục hoặc ngắt quãng. Bên cạnh đó trẻ có những dấu hiệu viêm đỏ hầu họng, chảy nước mũi, ngạt mũi, nhức đầu, đỏ mắt, đau khớp, ho, đau cơ và nổi ban da.

Triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em

>>Tham khảo thêm: Thoái hóa khớp gối chữa được không? Có nên đi bộ không?

Khi mới chớm bị sốt siêu vi thì những triệu chứng bệnh không rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Tình trang sốt siêu vị có thể gây sốt vừa hoặc sốt cao, từ 38 – 39 độ C, một số trường hợp có thể lên đến 40 độ C kèm theo triệu chứng chảy nước mắt, nước mũi, dắt hơi, khô rát họng. Cổ có thể bị sưng khiến cho trẻ bị đau đầu, mỏi cơ, người mệt mỏi quấy khóc.

Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát với những biểu hiện đặc trưng như: trẻ bị sốt cao, co giật, có thể bị rơi vào tình trạng hôn mê làm ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Ngoài ra một số trẻ khi bị sốt siêu vi thì có thể gặp phải những triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em khá nguy hiểm như: Trẻ sốt cao liên tục kèm theo tình trạng lạnh run tay chân bất thường, đau bụng và nôn ói, phát ban toàn thân, đi ngoài ra máu và phân đen, hay bị giật mình.

Những triệu chứng sốt siêu vi ở người lớn

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Dược TP HCM thì, triệu chứng sốt siêu vi người lớn khác hơn so với trẻ em. Cụ thể người bệnh sẽ phải đối diện với tình trạng sau:

Có cảm giác mệt mỏi, cơ thể nặng nề

Bệnh nhân bị sốt siêu vi luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi khó chịu. Trong giai đoạn đầu của bệnh thì những virus xâm nhập làm mất cân bằng trong hệ miễn dịch chưa thể nhận ra và phản ứng lại. từ đó khiến cho cơ thể mệt mỏi và nặng nề hơn.

Đau nhức cơ bắp

Ngoài tình trạng mệt mỏi thì những cơ bắp còn xuất hiện tình trạng đau nhức bất thường, đa số những cơn đau nhức này kéo dài cho đến khi khỏi bệnh.

Sốt cao

Người lớn khi bị sốt siêu vi sẽ sốt cao liên tục. Thời gian đầu thì người bệnh sẽ sốt nhẹ, thân nhiệt tăng dần do nhiễm trùng nặng. Khi đó thì người bệnh cần phải nhanh chóng dùng thuốc hạ sốt để tránh làm trường hợp sốt cao lên đến 40 – 41 độ C, nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Ngạt mũi

Triệu chứng sốt siêu vi ở người lớn thường gặp là hiện tượng ngạt mũi, gây ảnh hưởng khó chịu đến người bệnh. Bạn có thể dùng thuốc để điều trị triệu chứng này nhằm làm hạn chế sự ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp trong cơ thể.

Ho và chảy nước mũi

Với hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng khi bị sốt siêu trị. Triệu chứng rõ rệt nhất đó là tình trạng ho và chảy nước mũi thường xuyên. Nguyên nhân này khiến cho virus có thể lây lan sang những người xung quanh. Người bệnh lưu ý hãy vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế đến nơi đông người và hãy luôn sử dụng một chiếc khăn riêng để hạn chế được tình trạng lây lan bệnh.

Nổi mẩn đỏ trên da

Nổi mẩn đỏ trên da là tình trạng khá phổ biến với người bệnh và dị ứng, do vậy rất khó để nhận biết tình trạng này. Do vậy người bệnh để có cách nhận biết chính xác thì cần phải xem xét kèm theo những triệu chứng kể trên.

Theo đó với những triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ hay người lớn nếu có nghi ngờ mắc bệnh thì cũng nên đi thăm khám, nhận sự tư vấn của bác sĩ để có chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Không nên chần chừ hay kéo dài sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.

Sốt siêu vi ở trẻ có nguy hiểm không?

Như ở trên đã nói, bệnh sốt siêu vi nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời thì có thể gây biến chứng với một loạt những nguy hiểm mà chúng tôi sẽ liệt kê dưới đây:

Viêm phổi:

Tình trạng sốt siêu vi ở trẻ em phổ biến nhất vẫn là viêm phổi. Đó là do đường hô hấp bị nhiễm trùng nặng gây nguy cơ tổn thương đến mô phổi. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng suy hô hấp do rối loạn quá trình trao đổi khí trong cơ thể.

Theo các dược sĩ thì viêm phổi cũng là bệnh có nguy cơ tử vong hàng đầu trong những bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp ở trẻ em.

Viêm tiểu phế quản

Với những trẻ em dưới 1 tuổi rất dễ bị viêm tiểu phế quản do sốt siêu vi. Tình trạng nhiễm trùng phổi này có thể làm cho hệ hô hấp ở trẻ nhỏ bị sưng phù do viêm nhiễm. Đồng thời dịch tiết ra có thể gây tắc nghẽn tại phổi khiến cho trẻ gặp khó khăn trong việc hít thở. Tình trạng này nếu không được phát hiện kịp thời cũng là nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ rất cao.

Viêm thanh quản

Sốt siêu vi có thể được chăm sóc tại nhà

Với những trẻ bị sốt siêu vi do adenovirus thì sẽ dễ gây ra viêm cơ tim nếu trẻ em không được điều trị kịp thời. Người bệnh nên chú ý đến những dấu hiệu của cơ thể dù nhiệt độ bình thường nhưng trẻ vẫn bị mệt mỏi, lịm đi, trẻ bỏ ăn, khó thở, không đùa nghịch như trước.

Khi đó thì phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt bởi đó là những dấu hiệu viêm cơ tim khá nguy hiểm, có thể dẫn đến suy tim cấp hay sốc tim.

Biến chứng ở não

Sốt siêu vi ở trẻ em có thể kéo theo cơn co giật và hôn mê. Tình trạng này có thể để lại di chứng ở não, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé về sau. Do vậy cần phải chú ý đến những dấu hiệu khác thường của trẻ kể trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi tại nhà

Hiện nay tình trạng sốt siêu vi vẫn chưa có thuốc điều trị. Do vậy chỉ nên điều trị hỗ trợ bằng những biện pháp nâng thể trạng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, điều trị triệu chứng cũng như cách phòng ngừa bệnh như sau:

  • Hạ sốt: Thông thường người bệnh có thể sử dụng paracetamol liều 10mg/kg. cách nhau 6 tiếng lần. Tuy nhiên những bố mẹ nên tham khảo những ý kiến của bác sĩ khi cho bé sử dụng.
  • Nên chườm cho trẻ bằng nước ấm, lau khô mồ hôi và tốt nhất hãy mặc quần áo rộng rãi cho trẻ, đồ thấm hút mồ hôi tốt.
  • Chống co giật cho bé: Với những bé bị sốt 38,5 độ thì tình trạng co giật dễ xảy ra, bố mẹ nên sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ để phòng tránh hiện tượng này và đồng thời hạ sốt nhanh cho con.
  • Bù nước và điện giải cho con: Bố mẹ có thể bổ sung oresol, cháo nấu muối loãng sẽ giúp cho con cân bằng được lượng nước đã mất khi bị sốt.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho trẻ: Nên nhỏ mắt, mũi cho bé bằng Natri Cloride 0,9% nhằm để phòng tránh tình trạng bội nhiễm vi khuẩn ở đường hô hấp.
  • Hãy vệ sinh cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín
  • Cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường trong suốt thời gian điều trị bệnh.
  • Về chế độ dinh dưỡng: Nên cho trẻ ăn đồ như cháo loãng, lỏng, dễ tiêu và giàu chất dinh dưỡng như trái cây tươi, nước ép như cà chua, cà rốt, táo, cam, dứa…Một số loại súp, đồ ăn lỏng dễ tiêu dễ ăn cho cơ thể.

Những thông tin về những triệu chứng sốt siêu vi vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc nào bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990