Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

Cập nhật: 31/12/2021 17:59 | Người đăng: Lường Toán

Đa số tình trạng bị đau đầu sau gáy đều lành tính. Nhưng đây cũng có thể là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Chính vì thế, nếu thấy xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu sau gáy cần phải đi khám trong thời gian sớm nhất để tìm ra nguyên nhân và có các điều trị phù hợp.

Biểu hiện của những cơn đau đầu

Theo định nghĩa, đau đầu chính là những cơn đau ở vùng đầu, gáy, cổ, hốc mắt, mặt. Cơn đau có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả 2 bên, lan tỏa trên vùng rộng hoặc cố định tại 1 chỗ và cường độ của các cơn đau cũng sẽ khác nhau.

Tính chất của những cơn đau thường âm ỉ, dữ dội, bó thắt, nhói như điện giật, đau như mạch đập...những cơn đau sẽ diễn biến liên tục, từng cơn và có thể sẽ nặng hơn dần kèm theo các triệu chứng về thăng bằng, vận động, thính lực và thị lực.

Hầu hết tất cả chúng ta đều sẽ trải qua một vài lần bị đau đầu trong cuộc đời mình. Những cơn đau đầu có thể xảy ra ở hầu hết tất cả mọi lứa tuổi và cũng là triệu chứng bệnh thường gặp nhất.

Triệu chứng đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

Đau đầu sau gáy chính là đau ở phía sau đầu và vùng cổ gáy. Người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau, nhức mỏi ở vùng cổ gáy sau đó lan dần lên vùng chẩm và thậm chí là lan sang cả 2 bên thái dương. 

Những cơn đau có thể xuất hiện theo từng cơn hoặc đau âm ỉ liên tục, mức độ của cơn đau sẽ từ nhẹ tới nặng có thể kèm theo rối loạn cảm giác ở da đầu, gây ra hạn chế vận động ở vùng cổ, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, buồn môn.

Đa số những trường hợp bị đau đầu sau gáy đều có liên quan tới những thói quen xấu hàng ngày hoặc những yếu tố cơ học như:

  • Ngồi làm việc sai tư thế hoặc mang vác các vật nặng ở vùng vai - cổ.
  • Những thói quen sinh hoạt hàng ngày không khoa học như: Ngồi và nằm sai tư thế, gối đầu quá cao, vận động vùng cổ - vai- gáy quá mức.
  • Chấn thương: Trong lao động, sinh hoạt hàng ngày gặp phải những chấn thương ở vùng cổ - gáy dẫn đến những tổn thương cấu trúc ở vùng cổ gáy nư: mạch máy, dây chằng, cơ, xương, dây thần kinh. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu sau gáy.
  • Căng thẳng, stress: Sinh hoạt hàng ngày, môi trường sống xung quanh, căng thẳng quá mức sẽ gây ra tình trạng co cơ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho vùng cổ gáy bị co cứng gây đau mỏi cổ gáy.

Ngoài ra, triệu chứng đau đầu sau gáy còn có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác như:

  • Tăng huyết áp: Đau sau gáy, những cơn đau bó chặt lấy đầu có thể là dấu hiệu của những cơn cao huyết áp.
  • Tăng áp lực nội sọ: Những cơn đau đầu dữ dội kèm theo nôn, sợ sáng và rối loạn ý thức…
  • Hội chứng nhiễm siêu vi như bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, sốt siêu vi gây ra đau đầu và đau mỏi vùng cổ gáy.
  • Bệnh lý hố sau (U, xuất huyết): đau nửa đầu cùng với những triệu chứng của bệnh thần kinh khu trú.
  • Viêm màng não: đau đầu dữ dội lèo đeo đau mỏi và đau cứng vùng cổ gáy.
  • Những bệnh lý liên quan đến đốt sống cổ: Đây chính là những nguyên nhân thường gặp của bệnh đau đầu, đặc biệt là những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Đau vùng sau đầu có thể kèm theo những cơn đau  mỏi cổ gáy, khiến cho những vận động ở vùng cổ gáy bị hạn chế, đau nhói giống như bị điện giật và lan lên vùng phía sau đầu, cảm giác trên da đầu bị rối loạn, cơn đau có thể lan xuống cánh tay và cẳng tay.

Đa số trường hợp đau đầu sau gáy đều rất lành tính. Tuy nhiên, đau đầu sau gáy cũng là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này, người bệnh cần phải nhanh chóng khám bác sĩ để có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Đối với những trường hợp đau đầu sau gáy nghiêm trọng cần phải được khám và chẩn đoán ngay lập tức để tìm được nguyên nhân gây bệnh:

  • Đau đầu với mức độ vừa và nặng
  • Những cơn đau đầu tăng dần về tần suất và cường độ
  • Đau đầu sau gáy có kèm theo: Cứng gáy; sốt; buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động; yếu hoặc liệt vận động, đi lại khó khăn, vận động vụng về; rối loạn ý thức hoặc rối loạn tâm lý hành vi…

Tuy theo tình trạng của từng người bệnh, các bác sĩ có thể sàng lọc nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu sau gáy bằng những kỹ thuật như: khám chẩn đoán điện (điện cơ), MRI sọ não/cột sống cổ, chụp X Q cột sống cổ, Xét nghiệm máu, đo HA…

Cách điều trị bệnh đau đầu sau gáy

Đa số những trường hợp bị đau đầu đều có thể giải quyết được bằng cách sử dụng thuốc giảm đau thông thường, chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý hoặc các phương pháp vật lý trị liệu.

Đối với một số trường hợp bị nặng hơn sẽ cần phải được kiểm soát bằng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm (NSAID, giảm đau thần kinh, giãn cơ…

Đau đầu thứ phát cũng là hậu quả của một số loại bệnh lý khác cần phải được điều trị theo đúng nguyên nhân như: viêm màng não, xuất huyết dưới nhện, bệnh lý hố sau, thoát vị đĩa đệm nặng.

Ngoài ra, có thể hạn chế sự xuất hiện của những cơn đau sau gáy bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống, tập luyện, làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày hợp lý. Tốt nhất hãy thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để duy trì tình trạng sức khỏe cũng như phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà ban tư vấn Cao đẳng Y Dược HCM cũng cấp trong bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc hiểu được triệu chứng đau nửa đầu sau gáy là dấu hiệu của bệnh gì. Hãy nắm rõ những thông tin hữu ích này để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990