Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng, cách điều trị rối loạn tiền đình trung ương

Cập nhật: 03/12/2019 10:35 | Người đăng: Lường Toán

Khi bị rối loạn tiền đình trung ương, người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt vì hệ thống thần kinh não bộ gặp phải vấn đề. Nguyên nhân, cách phòng tránh và cách điều trị như thế nào? Những kiến thức hữu ích sau đây sẽ giúp cho các bạn có thể giải đáp được thắc mắc của bản thân.


Hội chứng rối loạn tiền đình trung ương thường xảy ra khi bộ phận tai trong cùng với não bộ gặp phải tổn thương khiến cho cơ thể mất đi khả năng tự cân bằng

Hội chứng rối loạn tiền đình trung ương là gì?

Hội chứng rối loạn tiền đình trung ương thường xảy ra khi bộ phận tai trong cùng với não bộ gặp phải tổn thương khiến cho cơ thể mất đi khả năng tự cân bằng. Rối loạn tiền đình trung ương không quá nguy hiểm nhưng sẽ khiến cho người bệnh kiệt sức, mệt mỏi làm việc kém năng suất và gián tiếp gây ra những sự việc ngoài ý muốn như tai nạn lao động, tai nạn giao thông do sự thiếu tập trung và lơ đãng. 

Rối loạn tiền đình có 2 dạng là rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương. Trong đó, rối loạn tiền đình trung ương là hội chứng bị choáng váng, chóng mặt thường xảy ra khi não bộ gặp vấn đề là loại bệnh tiền đình phổ biến nhất. Đối với những người bình thường thì tiểu cầu chính là phần não bộ rất dễ bị tổn thương và gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến phần não bộ tiền đình. Khi bị rối loạn tiền đình trung ương ngoài gặp phải tình trạng choáng váng, mất cân bằng còn có thể dẫn đến tình trạng giảm thính lực.

Triệu chứng rối loạn tiền đình trung ương

Chóng mặt chính là triệu chứng phổ biến nhất đối với những người bị rối loạn tiền đình trung ương. Trong giai đoạn đầu mắc bệnh, hầu hết những triệu chứng chỉ là thoáng qua khiến cho người bệnh không mấy chú ý tới. Nếu để bệnh tiến triển trong thời gian dài mà không có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nặng hơn và gây ra những ảnh hưởng to lớn đối với sức khỏe. Ngay sau khi bạn cảm thấy xuất hiện ảo giác về những sự vật ở xung quanh mình và mọi thứ trở nên bồng bềnh, xoay chuyển thì chính là khi dây thần kinh ngoại biên và não bộ của bạn đã bị tổn thương nặng nề.

Nếu như bạn thường xuyên gặp phải những triệu chứng này, thì nên nhanh chóng đi khám ở cá trung tâm ý tế để phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài chóng mặt, đau đầu, hội chứng tiền đình còn có thể khiến cho cơ thể bị mất sự thăng bằng và thậm chí đôi khi còn bị mất ý thức, ngất xỉu không kiểm soát được. Cùng với đó có thể là dấu hiệu buồn nôn, khó chịu, thị lực giảm sút. Có một số trường hợp mắc hội chứng tiền đình trung ương còn cảm thấy cơ thể kiệt quệ, không đi nổi và ù tai.

Nguyên nhân gây chứng rối loạn tiền đình trung ương

Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn tiền đình trung ương thường là do bị thiếu máu não cục bộ và thân não đang bị tổn thương. Ngoài ra những trường hợp bị u dây VII hay u tiểu não cũng có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình trung ương rất cao. 

Một số đối tượng bị tiền đình có thể là do di truyền hoặc có tiền sử đau tiền đình trước đó. Khám sức khỏe theo định kỳ chính là cách tốt nhất giúp cho bạn có thể loại bỏ được những yếu tố nguy cơ và có phương pháp điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu để tránh gây ra những biến chứng gây ảnh hưởng đối với sức khỏe của người bệnh.


Điều trị rối loạn tiền đình trung ương bằng những phương pháp đông y đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay

Các điều trị rối loạn tiền đình trung ương như thế nào?

Điều trị rối loạn tiền đình trung ương bằng những phương pháp đông y đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay. Những phương pháp đông y thường được bác sĩ chỉ định sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là sử dụng thuốc điều trị bệnh tiền đình, xoa bóp bấm huyệt và tác động tới cột sống.

Trong số đó, phương pháp xoa bóp bấm huyệt thường được mọi người lựa chọn vì nó mang lại hiệu quả cao, rất dễ thực hiện và an toàn tuyệt đối với người bệnh. 

Hội chứng rối loạn tiền đình có thể điều trị rất đơn giản, các bạn chỉ cần lựa chọn một trung tâm y tế uy tín và thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh tuyệt đối việc sử dụng thuốc bừa bãi vì có thể sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và việc điều trị bệnh cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn.

Cách phòng tránh rối loạn tiền đình trung ương

Hội chứng rối loạn tiền đình trung ương xảy ra do lượng máu lên não không đủ. Do đó, cách phòng tránh bệnh tốt nhất chính là bổ xung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể kết hợp cùng với việc tập luyện giúp làm tăng tuần hoàn máu hiệu quả. Nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình những loại thực phẩm tốt cho hệ thần kinh, giảm đau đầu như nhóm rau, đậu, cá kết hợp cùng chế độ tập luyện đúng cách là phương pháp hỗ trợ điều trị chứng tiền đình và cải thiện được tình trạng sức khỏe hệ thần kinh hoàn hảo.

Rối loạn tiền đình trung ương chính là một căn bệnh rất phổ biến và nhiều người trong xã hội hiện nay đều mắc phải, đặc biệt là đối với những người ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, cũng có không ít người trẻ tuổi mắc phải hội chứng này do có lối sống không lành mạnh, thiếu những hoạt động về thể chất hoặc là do gặp phải sự căng thẳng quá độ.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về hội chứng rối loạn tiền đình trung ương mà chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp cho bạn đọc. Với các thông tin hữu ích về hội chứng tiền đình kể trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về chứng bệnh này để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990