Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng bệnh viêm hạch cổ và cách chữa như thế nào?

Cập nhật: 13/02/2020 08:44 | Người đăng: Lường Toán

Nổi hạch là những biểu hiện thường gặp và do rất nhiều nguyên nhân. Bệnh xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào bao gồm cả người lớn và trẻ em. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh thì cần phải dựa vào tình trạng và những biểu hiện bệnh. Vậy bệnh viêm hạch cổ cần làm gì và cách chữa như thế nào?

Cảnh giác với hiện tượng nổi hạch ở cổ

Hạch được biết đến là một tổ chức Lympho, thường xuất hiện ở các vị trí như bẹn, khuỷu tay, cổ, nách, xương đòn…Chúng hoạt động giống như hệ miễn dịch của cơ thể với các chức năng là nơi giam giữ tiêu diệt mọi vi rút vi trùng khi xâm nhập vào cơ thể và có khả năng tiêu diệt chúng trong quá trình cơ thể sinh ra những kháng thể.

Bệnh viêm hạch cổ do nhiều nguyên nhân gây nên

Khi cơ thể bị viêm nhiễm, sẽ xuất hiện những hạch to  để sản sinh ra kháng thể chống lại bệnh tật. Cho đến khi hết bệnh thì những phần hạch tự dưng biến mất.

Cách nhận biết các triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ rất đơn giản là xuất hiện những vết màu đỏ tại vùng cổ cùng các cục u. Ngoài ra bạn còn có thể kèm theo các biểu hiện khác như đau khi dùng tay ấn, cơ thể mệt mỏi, sốt, chán ăn…

Nổi hạch ở cổ thường chia làm 2 nhóm khác như là nhóm các bệnh lành tính và ác tính. Có thể nguyên nhân do bệnh viêm nhiễm vùng xoang mũi gây nên hoặc cũng có thể là hạch di căn từ khối ung thư tại nhiều vị trí trong cơ thể.

Bài viết xem thêm:

Bệnh viêm hạch vùng cổ là triệu chứng của bệnh gì?

Trong một vài trường hợp, bệnh viêm hạch vùng cổ xuất hiện là biểu hiện của một vài bệnh lý, cụ thể được xác định như sau:

  • Do sức đề kháng kém: Cơ thể mệt mỏi, người thường xuyên bị stress
  • Bệnh về họng: viêm họng cấp và mãn tính, viêm amidan có thể gây nên hiện tượng nổi hạch ở cổ. Đây là hiện tượng được xem hết sức bình thường
  • Bệnh về máu: Người bệnh mắc phải những bệnh như bệnh bạch cầu mạn thể lympho, bệnh bạch cầu cấp
  • Hạch Hodgkin: Với loại hạch này thường xuất hiện ở nam giới hơn nữ giới, tại các vị trí hố thượng đòn trái rồi lan lên cổ. Về lâu có thể nổi hạch ở hai bên nhưng bên trái sẽ to hơn. So với các loại hạch khác, đặc điểm nhận dạng hạch Hodgkin dễ nhận biết là rắn, không đau không dính vào da, không hóa mủ. Loại hạch này có thể khiến bệnh nhân bị sốt và thông thường thì giai đoạn này hạch sẽ to lên, có thể xuất hiện một loại hạch khác, không hóa mủ.
  • Cơ thể nhiễm siêu vi: Nguyên nhân này thường xuất hiện bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em, nhất là trẻ ở độ tuổi đang phát triển.

Nguy hiểm hơn, hạch còn là biểu hiện của căn bệnh ung thư. Nếu người bệnh thấy hạch cứng, lúc đầu thì hạch di chuyển khi sờ vào và to lên nhanh chóng. Về sau hạch sẽ dính vào da và không di chuyển.

Dựa vào những đặc điểm trên bạn cũng có thể xác định một phần nào về nguyên nhân của bệnh nổi hạch ở cổ. Tuy nhiên để phân biệt chính xác nhất thì người bệnh cần đi thăm khám và có phương pháp chẩn đoán đúng bệnh.

Bên cạnh đó thì nếu bệnh nhân xuất hiện hiện tượng nổi hạch kèm theo một số triệu chứng khá như đau rát họng, khản giọng, ho nhiều, khó nuốt khi ăn uống, sốt, mệt mỏi, sút cân nhanh thì cần phải đi thăm khám bác sĩ ngay. Bởi đây là một trong những dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Với những thông tin các thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa chia sẻ thì có thể thấy rằng, bệnh viêm hạch cổ có thể chỉ là những dấu hiệu của những căn bệnh thông thường như viêm loét amidan, viêm tuyến nước bọt, viêm họng, xoang mũi…nhưng đồng thời đây cũng là triệu chứng của một số bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, thanh quản, tinh hoàn, buồng trứng…

Với triệu chứng của bệnh viêm nổi hạch cổ lành tính thì bạn không cần lo lắng vì bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên trường hợp hạch ác tính có thể cảnh báo một số bệnh ung thư và đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Do vậy nếu xuất hiện những biểu hiện nổi hạch thì người bệnh nên đến thăm khám tại chuyên khoa tai – mũi – họng để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có phương pháp chữa phù hợp.

Cách chữa bệnh viêm hạch ở cổ

Có thể thấy bệnh viêm hạch vùng cổ do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Người bệnh cần đi thăm khám các bác sĩ để tìm được nguyên nhân gây bệnh và có cách xử lý thích hợp.

Với mỗi một nguyên nhân  gây bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa khác nhau. Việc xác định nguyên nhân gây nên hạch sẽ được các bác sĩ thăm khám bằng cách sờ nắn bằng tay, từ đó có thể tìm được những khu mủ, ổ viêm nhiễm lân cận hoặc chất bã đậu từ hạch.

Phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây nổi hạch ở cổ

Khi xác định được nguyên nhân nổi hạch do viêm amidan hay viêm họng…các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bệnh về họng. Sau khi điều trị khỏi từ 1 – 2 tuần thì hạch sẽ bớt sưng và tự chìm xuống. Trường hợp thấy hạch đau thì người bệnh có thể dùng đá lạnh để chườm giúp hạch bớt sưng và đau.

Bên cạnh đó, nếu các bác sĩ nghi ngờ hạch ác tính do ung thư thì các bác sĩ sẽ sử dụng máy nội soi tầm soát khối u nguyên phát vùng mũi họng, đường tiêu hóa, thanh quản…hoặc có thể rạch một chút da ở vùng hạch để lấy một ít mô hạch đem đi xét nghiệm.

Trường hợp được chẩn đoán bệnh viêm nổi hạch cổ do ung thư thì hạch đã mất đi chức năng để bảo vệ cơ thể. Do đó người bệnh sẽ được chỉ định cách chữa bệnh viêm hạch ở cổ bằng sử dụng phương pháp điều trị xạ trị hoặc nạp hết toàn bộ hạch.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm hạch ở cổ và cách điều trị. Các bác sĩ khuyên rằng, khi thấy các triệu chứng này thì không nên lo lắng mà cần phải đi thăm khám ngay để được chẩn đoán bệnh. Nếu có điều gì cần giải đáp, các bạn hãy để lại comment bên dưới nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990