Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ em bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Cập nhật: 03/05/2022 10:39 | Người đăng: Lường Toán

Viêm tai giữa là tình trạng tai giữa có tích tụ chất nhầy và mủ gây nên hiện tượng đau tai. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở người lớn mà cả ở trẻ em. Vậy trẻ bị viêm tai giữa kiêng ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các phụ huynh giải đáp câu hỏi này.

Tình trạng viêm tai giữa ở trẻ em

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh rất thường gặp bệnh viêm tai giữa, nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt và do cấu tạo của tai chưa được hoàn thiện, rất dễ bị tắc nghẽn nên rất dễ bị nhiễm trùng. Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là do nhiễm vi khuẩn hoặc virut, bên cạnh đó có một nguyên nhân khác là tắc xoang hoặc do dị ứng.

Tình trạng viêm tai giữa ở trẻ em
Tình trạng viêm tai giữa ở trẻ em

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em thường gặp là viêm tai giữa cấp tính, nhẹ, có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác.

Với những trẻ em hay bị cảm lạnh hoặc cảm cúm rất hay bị viêm tai giữa. Tuy nhiên, với một vài trường hợp bệnh có thể lâu khỏi hơn và có thể gây thủng màng nhĩ. Do đó bố mẹ cần kết hợp chế độ dinh dưỡng, kiêng khem một số loại thức ăn để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Xem thêm:

Vậy bé bị viêm tai giữa nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Bố mẹ hãy cùng tham khảo chế độ dinh dưỡng nhé.

Trẻ bị viêm tai giữa nên kiêng ăn gì?

Đồ ăn gây dị ứng

Đồ ăn dị ứng được xem là một trong những thủ phạm khiến cho bệnh viêm tai giữa ngày càng trở lên nặng hơn. Trong một số nghiên cứu cho thấy những bé hay bị dị ứng thực phẩm thì tỉ lệ viêm tai giữa sẽ cao hơn những bé bình thường. Do vậy mà khi bị viêm tai giữa, bố mẹ nên loại bỏ hẳn những loại thực phẩm dị ứng ra khỏi các bữa ăn của con để tình trạng của trẻ cải thiện hơn.

Bị viêm tai giữa kiêng ăn gì? Đó là những thực phẩm như: trứng, lúa mì, sữa đậu nành…có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn.

Thực phẩm có nhiều đường

Khi những thực phẩm có nhiều đường đi vào trong cơ thể có thể gây ức chế hệ miễn dịch đồng thời làm giảm sức đề kháng với vi khuẩn, virut. Do vậy có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh và tình trạng bệnh có thể bị nặng hơn. Do vậy việc giảm đường trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ có khả năng làm tăng hệ thống miễn dịch và lâu khỏi.

Bố mẹ nên kiêng ăn cho trẻ những loại thực phẩm như bánh kẹo, kem, nước ngọt…

Đồ ăn gây viêm

Thực phẩm không tốt cho trẻ bị viêm tai giữa
Thực phẩm không tốt cho trẻ bị viêm tai giữa

Khi bị viêm hoặc mưng mủ thì trẻ cần kiêng một số loại thực phẩm có thể gây kích thích như đồ nếp, hải sản, tôm cua…Những loại thực phẩm này có thể khiến biểu hiện sưng tấy ở tai sẽ nặng hơn và lâu khỏi hơn.

Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho trẻ bị viêm tai giữa
Đồ ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho trẻ bị viêm tai giữa

Bị viêm tai giữa nên kiêng ăn gì? Đối với những thức ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh sẽ rất có hại cho sức khỏe và tình trạng viêm tai của trẻ, lâu hồi phục hơn. Do vậy bố mẹ nên kiêng cho trẻ ăn những món ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, …

Đối với trẻ vẫn còn bú mẹ thì con bị viêm tai giữa mẹ nên kiêng ăn gì? Ở trường hợp trẻ chưa ăn dặm thì mẹ cũng cần phải lưu ý về chế độ dinh dưỡng. Mẹ nên cho bé cú với tần suất cao hơn bởi trong sữa có chứa rất nhiều kháng thể tốt cho hệ miễn dịch của trẻ đồng thời mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ bú nằm vì rất dễ để sữa rây vào tai trẻ khiến bệnh nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Thực phẩm tốt cho bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Bên cạnh một số thực phẩm cần kiêng thì bị viêm tai giữa nên ăn gì cũng là những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Với có một số thực phẩm sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, hỗ trợ tốt cho việc lành bệnh.

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Bữa ăn của trẻ bị viêm tai giữa nên tăng cường nhiều rau xanh, hoa quả. Không chỉ giúp tình trạng bệnh nhanh chóng cải thiện mà chất xơ khi đi vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng ù tai. Do vậy bố mẹ cần cung cấp nhiều rau muống, rau cải, rau dền …trong bữa ăn của trẻ hơn.

Thực phẩm chứa nhiều Omega 3 và I-ốt

Theo nghiên cứu Omega 3 và I-ốt là 2 chất rất tốt cho sức đề kháng của trẻ, do vậy việc bổ sung những thực phẩm chứa nhiều 2 chất này trong bữa ăn như rong biển, hàu, cá, sò… sẽ giúp trẻ nhanh chóng lành bệnh, đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ.

Thức ăn có nhiều vitamin C

Trẻ viêm tai giữa nên ăn gì
Trẻ viêm tai giữa nên ăn gì

Vitamin C là một trong những chất giúp cải thiện tốt tình trạng bị viêm nhiễm và phục hồi vết thương mau lành. Những thực phẩm giàu vitamin C là hoa quả, súp lơ… cần được cung cấp trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Bên cạnh đó để bệnh được cải thiện hơn thì bố mẹ cần duy trì vệ sinh thân thể cho bé sạch sẽ, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có khói thuốc lá, khói bụi…Đối với trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm sau vài ngày thì cần đưa trẻ đi thăm khám ngay để xác định nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là một số thông tin về trẻ em bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau chóng khỏi bệnh. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp các bà mẹ có kinh nghiệm tốt trong việc nuôi con nhỏ. Nếu có băn khoăn thắc mắc gì, hãy để lại thông tin, ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM sẽ giải đáp mọi câu hỏi.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990