Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ bị viêm tai giữa nên chăm sóc như thế nào?

Cập nhật: 13/11/2019 11:28 | Người đăng: Lường Toán

Trẻ bị viêm tai giữa nên chăm sóc như thế nào để tăng hiệu quả điều trị bệnh cũng như giúp trẻ nhanh chóng bình phục lại trạng thái tốt nhất? Đây chính là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để giúp các bạn có thể giải đáp được vấn đề này, chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp một số thông tin sau đây.


Trẻ bị viêm tai giữa nên chăm sóc như thế nào để tăng hiệu quả điều trị bệnh cũng như giúp trẻ nhanh chóng bình phục lại trạng thái tốt nhất?

Viêm tai giữa là một tình trạng nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu như trẻ bị viêm tai giữa không được điều trị dứt điểm và kịp thời sẽ có thể dẫn đến một số biến chứng rất nguy hiểm như:  thủng màng nhĩ, viêm tai xương chũm, liệt mặt, ảnh hưởng đến khả năng nghe - nói, thậm chí là viêm màng não, áp xe não... Cùng với một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần phải biết chăm sóc những trẻ bị viêm tai giữa đúng cách

Trẻ bị viêm tai giữa nên chăm sóc như thế nào?

Vệ sinh tai, mũi, họng sạch sẽ

Tai mũi họng chính là những cơ quan có sự liên quan mật thiết với nhau. Chính vì thế, khi trẻ bị viêm tai giữa sẽ cần phải vệ sinh sạch sẽ tất cả những bộ phận này. 

Vệ sinh mũi: Sử dụng nước muối sinh lý để rửa sạch mũi cho trẻ mỗi ngày. Nếu như trời lạnh, chúng ta sẽ cần phải ngâm ấm nước muối trước khi nhỏ cho trẻ để tránh khiến cho trẻ bị cảm lạnh.

Vệ sinh tai: Nếu như thấy tai của trẻ bị chảy mủ thì cần phải vệ sinh sạch sẽ tai của trẻ. Hãy sử dụng tăm bông để lau nhẹ nhàng, chú ý không được lau quá sâu để tránh cho tai trẻ bị tổn thương. Tuyệt đối không được sử dụng bông để nút kín tai của trẻ lại để chặn nước mủ mà phải để thoáng để mủ có thể thoát ra ngoài.

Vệ sinh họng sạch sẽ: Rơ lưỡi và vệ sinh miệng sạch sẽ mỗi ngày. Đối với những trẻ lớn hơn thì có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý.

Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý

Khi chăm sóc cho trẻ bị viêm tai giữa chúng ta sẽ cần phải thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Khi trẻ bị viêm tai giữa thường cảm thấy khó chịu nên sẽ quấy khóc nhiều hơn, người cảm thấy mệt mỏi. Nên cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Hãy cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày để trẻ có thể ăn nhiều hơn. 


Hãy cho trẻ uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị

Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Hãy cho trẻ uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tuyệt đối không được tự ý sử dụng những loại thuốc không có trong đơn của bác sĩ vì có thể nó sẽ khiến cho tình trạng của trẻ nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến quá trình điều trị của trẻ.

Nếu như thấy trẻ bị sốt hãy sử dụng khăn ấm để chườm giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt. Hãy cho trẻ mặc những bộ quần áo mỏng và nghỉ ngơi đầy đủ ở những nơi thoáng mát. Cho trẻ uống thuốc giảm đau, hạ sốt nếu thấy trẻ sốt trên 38.5 độ C hoặc khi trẻ bị đau nhiều và tỏ ra khó chịu.

Nếu như thấy tình trạng của trẻ không thuyển giảm hoặc bắt đầu chuyển biến nặng hơn cần phải nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để bác sĩ thăm khám lại và có biện pháp khắc phục kịp thời nhất.

Những dấu hiệu bất thường cần phải đưa trẻ đi khám ngay:

  • Trẻ nôn hoặc bị tiêu chảy
  • Trẻ tỏ ra khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú trong thời gian dài
  • Trẻ sốt cao liên tục, dùng thuốc hạ sốt không đỡ
  • Trẻ liên tục kêu đau, mức độ và tần suất đau tăng dần

Cách phòng tránh bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Chúng ta có thể phòng tránh được bệnh viêm tai giữa một cách dễ dàng, chỉ cần chú ý và thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Hạn chế cho trẻ ngoáy mũi
  • Cho trẻ tiêm phòng
  • Khi trẻ bị viêm họng, sổ mũi, viêm Amidan... cần điều trị dứt điểm
  • Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh ẩm mốc, khói bụi
  • Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là cổ, gan bàn chân khi trời lạnh hoặc khi nằm phòng điều hòa
  • Vệ sinh tai - mũi - họng sạch sẽ, hạn chế tối đa khả năng bị sổ mũi, viêm họng

Trên đây chính là những kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ bị bệnh viêm tai giữa. Hãy đảm bảo chăm sóc trẻ một cách tốt nhất để trẻ nhanh bình phục và không gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990