Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tranh nhau hiến thận cho em trai

Cập nhật: 05/11/2020 15:55 | Người đăng: Lường Toán

Trong buổi họp gia đình gồm bố mẹ, 5 người con và dâu rể, ai cũng giành hiến thận cho anh Dương. Trong đó thì anh Hai lấy quyền được "sinh ra trước", để quyết định lần lượt từng người đi xét nghiệm.

Anh Vũ Quang Dương, nay đã 34 tuổi, ngụ Bình Phước, vào khoảng hơn 10 năm trước đã bị tai nạn giao thông, dập bàng quang và vỡ xương chậu. Anh Dương được cứu sống, tuy nhiên lại gặp phải biến chứng suy thận mà không biết. Khoảng hai năm trước đây, anh xuất hiện tình trạng sốt cao liên tục kèm theo tình trạng tăng huyết áp, sưng phù tay chân. khi đi kiểm tra thì phát hiện bệnh suy thận đã ở giai đoạn hai. Anh được uống thuốc rồi lọc máu mỗi tuần ba lần bệnh trở nặng nhanh chóng. Từ 75 kg anh sụt còn chưa tới 50 kg, cơ thể yếu ớt, da thâm sạm, đến việc cầm nổi cây chổi quét nhà cũng không thể.

Anh Dương sau ca phẫu thuật ghép thận

Tháng 10 năm 2019, anh được khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM thì được các bác sĩ chẩn đoán bệnh đã đến giai đoạn cuối. Không chỉ vậy, trái tim anh cũng làm việc quá tải cũng suy độ hai. "Bác sĩ tiên lượng rất xấu, biện pháp lọc máu chỉ giúp kéo dài sự sống tạm thời. Và anh được chỉ định thay thận mới cứu sống", chị Vũ Thị Huệ, chị anh Dương, 36 tuổi, ngụ Bình Dương nhớ lại.

Nhà anh Dương có 5 anh chị em, suốt nhiều năm nay đồng hành cùng Dương để chữa bệnh. Chứng kiến em trai ngày một suy kiệt về cả thể chất và tinh thần, chị Huệ chia sẻ "chẳng ai đành lòng". Khi đó thì cả gia đình anh đông đủ để họp lại. Hoàn cảnh gia đình hiện tại sẽ không thể duy trì việc chạy thận nhân tạo cho em suốt đời. Cách mạo hiểm nhất nhưng lại tốt nhất là thay thận để anh có thể sống khỏe mạnh bình thường. Do vậy cả gia đình đi đến quyết định tự nguyện hiến thận tặng anh Dương.

"Chúng tôi không thể chờ đợi vào nguồn tạng hiến ở người chết não, bởi lo sợ em cũng không kịp chờ đến lúc tìm ra thận phù hợp. Ngoài ra các Bác sĩ chia sẻ, nếu người nhà hiến thận cho bệnh nhân thì giảm được phần lớn chi phí ghép thận cũng như khả năng thành công cao", chị Huệ cho biết.

Tuy nhiên khi quyết định ai sẽ là người cho thận, thì mọi người trong gia đình đã xảy ra tranh cãi. Bố mẹ anh Dương lên tiếng muốn hiến thận cho con nhưng đều bị gàn lại bởi ông bà đã lớn tuổi. Đến vợ anh Dương khi xung phong hiến thận cũng bị gạt đi, bởi theo các anh chị giải thích thì cả hai vợ chồng phải có một người lành lặn để gồng gánh việc gia đình. Cuối cùng, anh cả Vũ Quang Huy, 45 tuổi, dùng "quyền được cha mẹ sinh ra trước" để giành suất đi xét nghiệm đầu tiên. Nếu anh không phù hợp sẽ tiếp tục lần lượt theo thứ tự, chị ba Huyền, chị tư Huệ, em gái út rồi đến vợ Dương, chị dâu cả, các anh em rể.

Theo như kết quả xét nghiệm ban đầu về nhóm máu hay các chỉ số ban đầu của anh Huy khá phù hợp, tuy nhiên anh lại bị gan, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao, máu nên không thể hiến được. Đến lượt chị ba Huyền thì mọi yếu tố xét nghiệm  đều suôn sẻ nhưng 2 chị em chỉ tương thích phần phụ khi xét nghiệm mô. Chị Huyền tha thiết xin bác sĩ cứ ghép.

Chị Huệ (bên phải) và vợ chồng anh Dương trong một lần tái khám hậu phẫu ghép thận

Dù vậy trong buổi hội thảo trước ca ghép 1 tuần thì bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, đã thông báo với người nhà là phải hoãn ca mổ. Bởi trường hợp cố ghép, thì quả thận không thể tồn tại trong cơ thể người nhận lâu dài. Và Anh Dương sẽ phải dùng nhiều thuốc chống đào thải nhiều hơn, do vậy sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị biến chứng nhiều hơn. Nên quả thận cho đi vô nghĩa.

Nghe bác sĩ giải thích, gia đình sốc, và bản thân anh Dương cũng suy sụp rồi bỏ nhà đi trong đêm mưa gió. "Mỗi lần xét nghiệm không hợp là rất tốn kém tiền bạc vô ích cho gia đình. Tôi thực sự không đành lòng để làm khổ cha mẹ và các anh chị, vợ con thêm", anh Dương cho biết anh đã quyết định buông xuôi hồi đầu năm.

Cả nhà sau mấy ngày đi tìm cũng đã đưa được Dương về trong tình trạng gần như không còn sự sống. Chị tư Huệ ôm lấy em trai: "Nếu người bệnh tật là chị, thì em có hiến thận cho chị không? Còn chị thì chị sẽ cứu em bằng mọi giá!". Anh Dương lặng người đi, mãi mới đồng ý nhận thận từ chị gái.

Chị Huệ thúc giục mọi người trông em để một mình đến bệnh viện để làm xét nghiệm. Sau hơn một tháng ngược xuôi tại Bình Dương - Sài Gòn, thì cả nhà nhận được kết quả thận tương thích khiến mọi người vỡ òa hạnh phúc. Ca phẫu thuật ghép diễn ra vào ngày 3/8, mang lại kết quả thành công hơn mong đợi.

Đến nay, anh Dương cũng đã được hồi phục đến khoảng 60%, quả thận mới hoạt động tốt. Cũng sau khi sức khỏe chị Huệ được ổn định, tuần thứ hai sau mổ chị đã đi dạy yoga trở lại. Chị Huệ tâm sự "san sẻ cho em một phần cơ thể của mình chưa bao giờ là lựa chọn khó khăn với chị".

"Chỉ cần người thân trong gia đình được sống khỏe mạnh, thì mọi người trong gia đình chẳng tiếc điều gì", chị Huệ tâm sự.

Nguồn: Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990