Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

TP HCM cập nhật gói chăm sóc F0 tại nhà như thế nào?

Cập nhật: 30/11/2021 18:35 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong tình hình gia tăng các ca F0 trên địa bàn, Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc cập nhật Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, phiên bản 1.6, trong đó bổ sung những lưu ý cho trẻ em khi mắc COVID-19.

Theo hướng dẫn này, người mắc COVID-19 có kết quả RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 đủ điều kiện để cách ly điều trị tại nhà như: Không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; độ tuổi F0 từ 1 đến 50 tuổi không bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

TP.HCM hiện có khoảng hơn 570 trẻ em dưới 16 tuổi mắc COVID-19
Tư vấn F0 điều trị Covid 19 tự điều trị tại nhà

Đối với những người không đủ điều kiện vẫn có thể xem xét tại nhà như bệnh nền ổn định, tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 hoặc tiêm mũi 1 đủ 14 ngày. Người bệnh có khả năng tự chăm sóc, biết đo thân nhiệt có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế trong tình huống cần hỗ trợ, cấp cứu. Trường hợp người bệnh là trẻ em hoặc người lớn tuổi không có điều kiện tự chăm sóc thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như béo phì, cao tuổi, có người đang mang thai…

Thuốc điều trị cho F0 tại nhà cũng là các gói A,B,C. Đối với F0 có triệu chứng nhẹ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc, nhân viên của cơ sở này cho người bệnh ký cam kết và cấp phát thuốc tại nhà cho F0 (gói C). Đồng thời làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Khi F0 cảm thấy khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện.

F0 hoặc người thân chăm sóc phải báo ngay với cơ sở điều trị khi có những dấu hiệu như khó thở, ở trẻ em thở rít, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, đau ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu, nồng độ ôxy trong máu giảm dưới 96%, không thể uống nước…

Nhân viên y tế cần theo dõi sức khỏe F0 và báo thông tin vào phần mềm hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19 mỗi ngày. Luôn sẵn sàng tiếp nhận điện thoại của F0 hoặc khám chữa bệnh tại nhà trong trường hợp cần can thiệp y tế.

Khi F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm tại nhà hướng dẫn xử lý, cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ Tổ phản ứng nhanh tại địa phương để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Sở Y tế TP.HCM cũng lưu ý đối với F0 là trẻ em và có hướng dẫn sử dụng gói thuốc trẻ em điều trị tại nhà trong 7 ngày.

Hiện TP.HCM đang điều trị hơn 13.700 bệnh nhân, trong đó có khoảng hơn 570 trẻ em dưới 16 tuổi, hơn 320 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO./.

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Dược TP HCM

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990