Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng quan về bệnh u máu ở gan và cách điều trị

Cập nhật: 07/05/2019 17:06 | Người đăng: Lường Toán

Khi được chẩn đoán u máu ở gan, rất nhiều bệnh nhân có tâm lý lo sợ. Vậy bệnh u máu ở gan có những tác hại gì và cách điều trị ra sao? Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này thì đừng bỏ qua nhé.

Tổng quan về bệnh u máu ở gan

Bệnh u máu ở gan được hiểu là một cuộn các mạch máu nằm bên trong hoặc trên bề mặt gan. Khối u máu này không để lại những biểu hiện cụ thể nên người bệnh rất khó phát hiện. Phương pháp chẩn đoán tốt nhất chính là đi xét nghiệm một bệnh lý khác.

Hình ảnh bệnh u máu ở gan

U máu ở gan là một khối u lành tính. Đến nay vẫn chưa có một chứng minh nào cho thấy u máu có thể tiến triển thành ung thư và gây nên ung thư. Theo ước tính đến nay thì cứ 5 -7 % người khỏe mạnh cũng có thể xuất hiện u máu ở gan.

U máu có thể là một hay nhiều khối u. Khối u này thường rất nhỏ không quá 4cm và thông thường sẽ không để lại triệu chứng. Tuy nhiên khi khối u phát triển có kích thước lớn thì có thể để lại một số dấu hiệu như nôn mửa, đau bụng. Ở những phụ nữ mang thai hoặc những người sử dụng estrogen thay thế sẽ có nguy cơ phát triển khối u này lớn hơn.

Bài viết tham khảo thêm:

Nguyên nhân và biểu hiện u máu ở gan

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào chắc chắn về nguyên nhân gây nên những u máu. Tuy nhiên có một lý do đó là bẩm sinh và được di truyền qua các thế hệ. Với những người ở độ tuổi 30 – 50 thường gặp phải chứng bệnh này hơn.

Và phụ nữ thường dễ mắc bệnh này hơn nam giới. Những người phụ nữ vì một nguyên nhân nào đó phải điều trị bằng hormone để tăng lượng estrogen thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Bởi estrogen là một trong những tác nhân được xác định gây nên bệnh.

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc phải u máu ở gan đều không có dấu hiệu nào. Tuy nhiên trong một số trường hợp như thay đổi nồng độ estrogen hoặc bị chấn thương thì người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  •         Đau bụng phía trên hoặc bên phải
  •         Lười ăn, ăn ít nhưng vẫn cảm thấy no
  •         Buồn nôn và nôn mửa

Những dấu hiệu trên cho thể khiến người bệnh sút cân nhanh chóng do ăn không có cảm giác ngon miệng. Khi gặp những biểu hiện này thì bệnh nhân hãy liên hệ với các bác sĩ gấp để được chữa trị.

Bệnh u máu ở gan có nguy hiểm không?

Bệnh u máu ở gan có nguy hiểm không là những lo lắng của không ít bệnh nhân. Theo tư vấn của các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh thì bệnh u máu ở gan phát hiện sớm thì không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiếm khi gây nên những biến chứng. Khi bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, đau tức sườn hạ phải thì cần phải đi thăm khám gấp bởi đây là giai đoạn khối u phát triển lớn gây chèn ép.

Ở giai đoạn này, người bệnh khi gặp một vài chấn thương mạnh vùng gan hoặc bị ngã  có thể khiến khôi u máu bị vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh.

Cách điều trị bệnh u máu ở gan

Khối u máu ở gan lớn thì cần phải phẫu thuật

Điều trị bệnh u máu trong gan như thế nào là mối lo lắng của không ít bệnh nhân khi phát hiện ra tình trạng bệnh của mình. Cho đến nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể làm giảm kích thước hoặc mất đi khối u.

Với bệnh u máu ở gan giai đoạn đầu thì hầu hết là không cần điều trị bởi đây là khối u lành tính và không có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên với những khối u lớn gây nên một vài triệu chứng hoặc dựa trên kích thước, số lượng và vị trí của chúng để các bác sĩ đưa ra một trong những liệu pháp điều trị sau đây:

  •         Ngăn chặn sự cung cấp máu:

Nếu nguyên nhân khiến khối u phát triển nhanh do có nhiều máu chảy đến và tích tụ thì các bác sĩ sẽ thắt động mạch lại để giảm thiểu lượng máu cung cấp cho khối u và ngăn chặn sự phát triển kích thước của nó. Tuy nhiên các khu vực xung quanh khác vẫn có khả năng nhận máu từ động mạch khác để nuôi dưỡng tế bào.

Với phương pháp này được gọi là thuyên tắc động mạch gan chọn lọc hoặc thắt động mạch gan. Bên cạnh đó các bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào phần u ở gan để ngăn chặn cung cấp máu, phương pháp này được gọi là thuyên tắc động mạch.

  •         Phẫu thuật cắt bỏ:

Phương pháp này là cách điều trị bệnh u máu ở gan,  được sử dụng trong trường hợp khối u ở máu quá lớn gây đau đớn và tổn thương đáng kể cho gan. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ tất cả những phần gan bị tổn thương.

Cấy ghép gan:

Phương pháp này rất hiếm khi được sử dụng. Để phẫu thuật cấy ghép gan, bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện khối u quá lớn hoặc quá nhiều và một trong các biện pháp trên đều không có tác dụng. Với trường hợp bệnh nhân này cần phải sử dụng thuốc suốt đời

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh u máu ở gan

Bên cạnh cách điều trị bệnh u máu ở gan kể trên, người bệnh u máu ở gan cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường chức năng gan giúp gan khỏe mạnh và tăng cường khả năng phục hồi bệnh.

  •         Bổ sung đạm và các Vitamin

Đạm cung cấp năng lượng giúp tái tạo tế bào gan, do vậy với bệnh nhân bị u máu ở gan thường cần sử dụng nhiều đạm hơn so với người bình thường với những thực phẩm như: Trứng, sữa, hải sản, thịt nạc…

Thực phẩm tốt cho người bị u máu trong gan

Rau củ quả cũng là một trong các thực phẩm tăng cường Vitamin, khoáng chất giúp mát gan, thải độc, cơ thể tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

  •         Không nên ăn mặn, món ăn nhiều dầu mỡ

Ăn mặn khiến gan phải làm việc nhiều hơn, chức năng thải độc kém đi. Do vậy người bị bệnh u máu trong gan cần ăn nhạt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra cần từ bỏ những chất béo có khả năng tích tụ do khó đào thải và gây ảnh hưởng không tốt đến gan.

  •         Không nên ăn đồ ăn nhanh, nội tạng động vật

Hai loại thực phẩm này chứa nhiều cholesterol và các vi khuẩn không tốt cho cơ thể có thể làm chậm quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và suy giảm chức năng gan.

Ngoài ra người bệnh u máu ở gan cũng cần kiêng thức uống chứa cafein, chất kích thích như cà phê, rượu, bia, nước ngọt…

Trên đây là một số thông tin về bệnh u máu ở gan. Hi vọng với bài viết này có thể giúp các bạn trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về bệnh và có cách điều trị sớm nhất. Nếu bạn còn băn khoăn gì về bài viết này, hãy để lại thông tin bên dưới nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990