Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp tác dụng của củ sen không phải ai cũng ngờ đến

Cập nhật: 21/03/2024 14:55 | Người đăng: Lường Toán

Sen là một vị thuốc quý trong dân gian, mỗi bộ phận đều có công dụng chữa bệnh. Để tìm hiểu về tác dụng của củ sen, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Trong Đông Y, củ sen có giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, không chỉ giúp thanh nhiệt mà còn có tác dụng kiện tỳ, dưỡng huyết, cầm máu, bổ khí, dưỡng vị hiệu quả.

Theo thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược HCM, Củ sen trong Y học hiện đại có chứa đến 70% tinh bột và rất nhiều những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như Vitamin B, C, Canxi, đường, protein…

Tham khảo thêm:

Tác dụng của củ sen là gì?

Cung cấp lượng Vitamin C lớn cho cơ thể

Một trong những loại Vitamin chứa nhiều nhất trong củ sen đó chính là Vitamin C.Trong một vài nghiên cứu trong củ sen có chứa đến 73% lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, rất tốt cho sức khỏe. Ngoài công dụng loại bỏ những gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư thì Vitamin C còn được xem là thành phần cấu tạo nên collagen để duy trì sức mạnh trong mạch máu, da và các cơ quan khác của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một trong những tác dụng của củ sen được nhiều chị em phụ nữ nhắc đến đó chính là hỗ trợ giảm cân. Củ sen giàu chất xơ, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng lại chứa một hàm lượng calories thấp. Khi bạn hấp thụ những dưỡng chất của củ sen sẽ giúp bạn có cảm giác no hơn, tránh được tình trạng ăn quá nhiều mà đồng thời kiểm soát cân nặng của mình.

Tốt cho thần kinh và sự phát triển thai nhi

Đây chính là tác dụng của củ sen với bà bầu mà bất kỳ phụ nữ nào cũng không nên bỏ qua. Cụ thể củ sen là nguồn cung cấp những Vitamin, khoáng chất , tinh bột…giúp phụ nữ mang thai ăn ngon, ngủ tốt hỗ trợ cho tình trạng mất ngủ hay gặp ở phụ nữ giai đoạn này.

Ngoài ra với tính thanh nhiệt thì củ sen còn giúp điều trị bệnh táo bón cho bà bầu hiệu quả. Không chỉ tốt cho phụ nữ đang mang thai, củ sen còn rất tốt cho chị em trong giai đoạn vừa sinh xong. Những tác dụng chủ yếu là lợi sữa, tăng cường cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, cải thiện tình trạng cơ thể yếu, suy nhược…

Củ sen điều trị bệnh dạ dày

Nhiều nghiên cứu cho thấy củ sen có tác dụng rất tốt cho việc điều trị những bệnh lý viêm ruột. Ngoài ra nếu bạn còn đang gặp phải tình trạng nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu, chảy máu dạ dày, trực tràng thì hãy dùng củ sen để ngăn ngừa tình trạng trên.

Củ sen giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện tình hình sức khỏe tim mạch là một trong những tác dụng của củ sen khô. Cùng với lượng kali và chất xơ giúp thông mạch và hạn chế lượng cholesterol trong cơ thể và kiểm soát được hàm lượng homocystein trong máu nhờ chất pyridoxine.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Không phải ai cũng biết rằng củ sen rất giàu sắt, đây chính là một trong những chất có vai trò quan trọng trong việc sản sinh là nhiều hồng cầu,tăng oxy cho các cơ quan phủ tạng, tăng cường khí huyết. Do vậy bổ sung củ sen cho cơ thể sẽ giúp tăng lưu lượng máu và giảm nguy cơ mắc những bệnh thiếu máu. Nhất là những phụ nữ sau sinh, người vừa trải qua các cuộc phẫu thuật…

Củ sen giúp điều trị nhiễm nấm

Ngoài những công dụng của củ sen kể trên thì nó còn được dùng để điều trị những bệnh lý ngoài da như nhiễm nấm, bệnh phong, tiêu chảy, thủy đậu…

Tăng nhu động ruột

Củ sen có chứa một hàm lượng lớn chất cơ, giúp cho ruột được hoạt động mềm mại, uyển chuyển hơn. Bên cạnh đó nó còn có khả năng điều trị táo bón, đồng thời cho phép ruột non hấp thụ những dưỡng chất qua hệ bài tiết và hệ tiêu hóa. Củ sen còn được dùng để ngăn ngừa bệnh trĩ nhờ kích thích nhu động cơ mềm của ruột non, đảm bảo cho ruột co bóp dễ dàng hơn.

Cầm máu

Một trong những tác dụng của củ sen được nhiều người nhắc đến đó chính là cầm máu. Bởi trong củ sen có chứa một hàm lượng Vitamin K, tannin. Đây là một trong những chất trong thể thiểu trong cầm máu. Do vậy củ sen được chỉ định dùng trong trường hợp bệnh nhân bị ho ra máu, chảy máu mũi, nôn ra máu. Người bệnh có thể nấu củ sen tươi với lá của cây trắc bá để lấy nước uống.

Củ sen giúp phát triển trí não

Một trong nhóm Vitamin tổng hợp nhóm B là Pyridoxine, tương tác trực tiếp với các thụ thể trong hệ thần kinh bên trong não, ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái tinh thần và tâm trạng của bạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những bệnh đau đầu, nóng giận, stress. Với những người cần cải thiện trí não như người làm việc nhiều, phụ nữ sau sinh, người lớn tuổi thì nên chú trọng dùng củ sen nhiều hơn để phát huy tác dụng nhé.

Chế biến củ sen đúng cách và tốt cho cơ thể

Nước ép củ sen

Củ sen tươi đem lại một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh việc ăn sống củ sen thì bạn có thể chế biến những món nước ép củ sen vừa đem lại hiệu quả tốt mà vừa giúp bạn thay đổi khẩu phần ăn uống:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5ml nước gừng và nước rau hẹ
  • Nước lê tươi, nước củ sen tươi 50ml
  • 250ml sữa tươi.

Cách chế biến:

  • Trộn đều hỗn hợp các loại nước dùng trên rồi đun nhỏ lửa đến khi sôi
  • Để nguội rồi dùng mỗi ngày 1 - 2 lần. Nên dùng liên tục trong vòng 3 - 5 ngày để đạt được hiệu quả.

Trà củ sen tươi

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 50g củ sen tươi, một chút đường và nửa bát nước

Cách chế biến:

  • Thái mỏng củ sen cho vào nồi, cho thêm nửa bát nước và chút đường rồi đun sôi để nguội
  • Nên uống hàng ngày để đạt được tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải khát, lợi tiểu, giải rượu, giải cảm nắng...

Với những tác dụng của củ sen được liệt kê trên đây, hi vọng các bạn đã có những biện pháp chăm sóc sức khỏe thật tốt. Những thông tin chăm sóc sức khỏe sẽ liên tục được cập nhật trong chuyên mục tiếp theo, mời các bạn theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990