Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp những điều cần biết về bệnh giời leo

Cập nhật: 18/10/2019 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh giời leo là một căn bệnh rất thường gặp ở rất nhiều đối tượng. Căn bệnh này không gây ra nguy hiểm nhưng gây ra rất nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.


Bệnh giời leo là một căn bệnh rất thường gặp ở rất nhiều đối tượng

Bệnh giời leo là gì?

Giời leo hay còn được gọi là bệnh zona, căn bệnh này sẽ thường xuất hiện kèm theo những đau đớn có thể trong vài ngày, có thể là vài tháng nhưng cũng có thể là vài năm. Để hạn chế nguy cơ gây bệnh, hiện nay chúng ta đã có rất nhiều loại vắc xin phòng bệnh có thể phòng được cả bệnh giời leo và bệnh thủy đậu.

Bệnh giời leo thường hay xuất hiện vào mùa mưa có độ ẩm cao, thời tiết lạnh kết hợp cùng với sức đề kháng và cơ địa mệt mỏi.

Nguyên nhân gây bệnh giời leo

Giời leo chính là một bệnh viêm dây thần kinh do một loại vi rút thuộc nhóm Herpes gây ra. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ một vị trí nào ở trên cơ thể của chúng t a nhưng vị trí thường gặp nhất chính là ở cùng gần tai, liên sườn và đùi trong. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện ở một số vùng như mặt, lưng, vai, cổ, bụng. Nguy hiểm nhất và gây ra tình trạng khó chịu nhất chính là bị giời leo ở hốc mắt.

Triệu chứng thường gặp của bệnh giời leo

Khi bị giời leo, người bệnh sẽ có những dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

 

  • Xuất hiện nhiều nốt mụn cấp tính ở những vùng da bị nhiễm bệnh. Trong thời gian đầu mới xuất hiện các nốt mụn sẽ nhỏ li ti sau đó to dần và lan rộng thành từng mảng lớn.
  • Vùng da bị tổn thương sẽ cảm thấy bị đau rát giống như khi bị bỏng hoặc bị trầy xước, ngứa râm ran giống như bị kim đâm và thường xuất hiện ở những vùng da hở, cũng có những trường hợp sẽ xuất hiện rải rác ở khắp cả người.
  • Sốt nhẹ do mệt mỏi vì người bệnh sẽ phải chịu một cảm giác đau đớn cả bên trong và bên ngoài.
  • Ngoài ra, những người bị bệnh giời leo cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: mất vị giác ở phần trước lưỡi, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, giảm thính lực một bên tai và có thể khiến cho một bên mắt bị yếu đi. Những tình trạng này sẽ có thể khiến cho người bệnh bị chảy nước mũi và thức ăn có thể sẽ bị mắc kẹt lại ở nửa bên bị bệnh ảnh hưởng hoặc gây ra tình trạng khô mắt.

Bệnh giời leo là một căn bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác hoặc lây lan ra những vùng da trên cơ thể khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị tổn thường sau đó chạm vào những vùng da khác. Chính vì thế, khi thấy xuất hiện những vệt đỏ dài, dù có cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu cũng tuyệt đối không nên dùng tay gãi để tránh lây lan.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh giời leo:

  • Những bệnh nhân có tiền sử bị thủy đậu.
  • Những người bị suy giảm hệ miễn dịch;
  • Người cao tuổi, đặc biệt trên 60 tuổi;


Để chẩn đoán được bệnh giời leo, các bác sĩ sẽ có thể dựa vào tiền sử bệnh của bệnh nhân hoặc tiến hành khám lâm sàng

Những cách phòng ngừa bệnh giời leo

Để phòng tránh bệnh giời leo, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Tiêm vắc-xin phòng ngừa thủy đậu cho trẻ;
  • Dưỡng ẩm cho mắt bằng cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khi thấy mắt bị khô, buổi tối nên dùng thuốc mỡ để tra vào mắt hoặc có thể sử dụng miếng dán để che mắt lại.
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị phát ban, có thể giảm đau bằng cách dùng một miếng băng ẩm để đắp lên trên vùng da bị tổn thương.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh giời leo

Để chẩn đoán được bệnh giời leo, các bác sĩ sẽ có thể dựa vào tiền sử bệnh của bệnh nhân hoặc tiến hành khám lâm sàng. Có thể tiến hành bóc lớp trên cùng của bóng nước, cạo lấy lớp đáy để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Đối với một số trường hợp đặc biệt, các bác sĩ có thể sẽ phải sử dụng đến cả phương pháp chụp cộng hưởng từ để có thể loại trừ được một số bệnh lý khác có triệu chứng tương tự với bệnh giời leo.

Cách điều trị bệnh giời leo

Chúng ta có thể sử dụng những phương pháp sau đây để điều trị bệnh giời leo:

  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh;
  • Giải độc và thanh nhiệt cơ thể bằng cách duy trì một chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể để tăng cường sức đề kháng. Nên ăn nhiều rau củ có màu xanh, những thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước để giúp cơ thể giải độc.
  • Sử dụng lá mướp đắng hoặc đậu xanh để chữa bệnh: Sử dụng lá mướp đắng hoặc đậu xanh cùng với gạo nếp giã nhuyễn sau đó đắp lên trên vùng da bị giời leo. Cách làm này sẽ có thể giúp bệnh khỏi nhanh chóng sau khoảng 3-4 ngày.
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trên đây là một số kiến thức về bệnh giời bò mà chúng tôi đã tổng hợp lại giúp cho bạn đọc có thể nắm được nhiều thông tin hữu ích nhất để chăm sóc sức khỏe bản thân và những người thân xung quanh.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990