Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp những cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà hiệu quả

Cập nhật: 06/01/2020 11:11 | Người đăng: Lường Toán

Đau dây thần kinh tọa sẽ gây ra những triệu chứng đau nhức, khó chịu. Nắm được những kiến thức liên quan tới căn bệnh này là một yếu tố rất quan trọng có ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị cũng như việc sử dụng thuốc để trị bệnh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể tham khảo một số cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà để cải thiện tình trạng của mình một cách hiệu quả nhất.

Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa chính là dây thần kinh nối từ phần dưới thắt lưng xuống đến chân. Đây chính là dây thần kinh dài nhất của cơ thể, vai trò của dây thần kinh này chính là nuôi dưỡng, chi phối vận động của tất cả các vùng mà nó đi qua. 

Khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau dọc từ sống lưng xuống phía dưới 2 chi. Những cơn đau có thể kéo đến từ từ hoặc có thể ập tới một cách rất bất ngờ sau khi người bệnh mang vác những vật nặng. Triệu chứng đau thường xuất hiện ở 1 bên thân. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt khi cơ đau xuất hiện ở cả 2 bên.


Khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau dọc từ sống lưng xuống phía dưới 2 chi

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Nguyên nhân dẫn tới những cơn đau dây thần kinh tọa bắt nguồn từ những tổn thương ở đĩa đệm, viêm khớp, gãy xương, nhiễm trùng xương hoặc thoái hóa. Những nguyên nhân này sẽ khiến cho dây thần kinh bị chèn ép hoặc gây kích thích tạo ra những đau đớn từ vùng lưng xuống hông và sau đó lan dần xuống 2 chi dưới gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, đi lại của người bệnh.

Cụ thể những nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là:

  • Thoái hóa cột sống: khi cột sống bị thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn, bao xơ bị phá hủy, các chất nhầy dịch khớp sẽ thoát ra ngoài sẽ chèn ép lên các dây thần kinh tọa.
  • Do hẹp ống sống: Khi các ống cột sống bị hao mòn tự nhiên sẽ làm cho không gian trong ống tủy sống dần bị thu hẹp lại. Chính sự thu hẹp này đã gây chèn ép lên các dây thần kinh, gây đau dây thần kinh tọa tại vùng hẹp ống sống.
  • Trượt đốt sống: Vì lý do nào đó mà đốt sống trượt khỏi vị trí ban đầu của chúng, gây ảnh hưởng và làm tổn thương đến dây thần kinh tọa ở gần đó.
  • Thoát vị đĩa đệm: Khi đĩa đệm của cột sống trượt ra khỏi vị trí ban đầu và có dấu hiệu thoái hóa sẽ chèn ép lên các mạch máu và dây thần kinh xung quanh, gây ra bệnh đau thần kinh tọa.
  • Nguyên nhân khác: tai nạn, chấn thương, nhiễm trùng, làm việc, lao động sai tư thế…

Một số cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà

Hầu hết tất cả người mắc bệnh đau dây thần kinh tọa đều có thể cải thiện được những cơn đau vô cùng hiệu quả bằng những cách tự điều trị tại nhà. Tốt nhất nên nằm nghỉ ngơi trong khoảng 1-2 ngày để cải thiện những cơn đau một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng một số cách điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa đơn giải có thể thực hiện nay tại nhà sau đây.

Chườm nóng

Sau khi sử dụng chườm lạnh 2-3 ngày thì bạn sẽ chuyển sang chườm nóng lên các vùng bị tổn thương. Bạn có thể sử dụng túi nóng hoặc miếng dán nóng, đèn sưởi cài ở nhiệt độ thấp nhất.

Nếu cơn đau lại tiếp tục tái phát thì bạn có thể kết hợp sử dụng xen kẽ cả 2 phương pháp trên.

Chườm lạnh

Đầu tiên, bạn có thể sử dụng một túi đá lạnh hoặc túi lạnh chườm đặt lên vùng đau. Mỗi ngày chườm khoảng 2-3 lần, mỗi lần trung bình 20 phút.

Xoa bóp nhẹ nhàng

khi xoa bóp, hệ cơ cùng các mạch máu dần nóng lên và giãn ra, tăng cường lưu thông khí huyết từ đó giúp giảm đau. Không chỉ vậy, xoa bóp còn có tác dụng lên toàn thân, giúp bạn có thể thư giãn và giảm căng thẳng.

Sử dụng thuốc không kê toa

Nếu cơn đau thần kinh tọa xuất hiện đột ngột thì bạn có thể sử dụng một số thuốc giảm đau không kê toa như naproxen natri (Aleve), ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác).

Điều trị bằng thuốc Nam

Những phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa bằng thuốc nam thường có tác dụng giảm đau chậm nhưng tương đối an toàn và không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Các bài thuốc nam chữa đau lưng thần kinh tọa thường sử dụng hầu hết đều là những loại cây quen thuộc có trong vườn nhà như gừng, rau má, lá lốt, cây xấu hổ…

Điều trị bằng rau má: Rau má xay sinh tố với một chút muối, sử dụng uống hàng ngày.

Điều trị bằng gừng và mật ong: Một thìa cà phê bột gừng, 2 – 3 lát gừng tươi, 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa cà phê nước cốt chanh hòa tan trong cốc nước nóng. Uống hàng ngày khi bụng đói.

Điều trị bằng cây xấu hổ: Sử dụng 20 – 25g rễ cây xấu hổ và cây lá lốt rửa sạch và sắc lấy nước uống hàng ngày.

Điều trị bằng lá lốt: Lá lốt, gừng tươi giã nát, thêm chút muối hạt cho vào nước nóng 60 độ để ngâm và massage chân hàng ngày trong 30 phút.


Bạn có thể sử dụng túi nóng hoặc miếng dán nóng, đèn sưởi cài ở nhiệt độ thấp nhất có thể làm giảm cơn đau thần kinh tọa

Một số bài tập tại nhà

Việc thực hiện một số bài tập đơn giản hàng ngày cũng có thể làm giảm những áp lực gây ra đối với dây thần kinh tọa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện những bài tập, các bạn cũng nên chú ý tránh những động tác vặn mình quá mức hoặc thực hiện những động tác đột ngột.

Bài tập kéo dãn cơ đùi

Tư thế chuẩn bị:

  • Đứng thẳng người và đặt 1 chân lên một vật.
  • Duỗi thẳng hết các ngón chân và giữ thẳng chân.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giữ lưng thẳng, ngả người về phía trước.
  • Bước 2: Giữ tư thế này khoảng 20 – 30 giây, đồng thời thở sâu.
  • Bước 3: Đổi chân và thực hiện tương tự như trên.

Lưu ý:

  • Giữ lưng thẳng ở tất cả các tư thế
  • Không cố quá sức với các tư thế kéo căng cơ

Bài tập tăng cường sự linh hoạt của thắt lưng

Tư thế chuẩn bị:

  • Bạn nằm trên chiếu hoặc thảm, kê dưới đầu bằng 1 quyển sách hoặc gối nhỏ.
  • Gập 2 chân lại và giữ cho bàn chân thẳng với mặt sàn, khoảng cách giữa 2 chân là bằng độ rộng của hông.
  • Phần trên của cơ thể thả lỏng ra, cằm gập nhẹ xuống ngực.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Co đầu gối bên phải về phía ngực và dùng tay ôm lấy đầu gối.
  • Bước 2: Kéo đầu gối về phía ngực, càng gần càng tốt.
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong khoảng 20-30 giây, đồng thời hít thở sâu.
  • Bước 4: Đổi sang chân trái, thực hiện tương tự như chân phải.

Lưu ý:

  • Chỉ kéo giãn ở mức thoải mái có thể, không được gắng sức
  • Đừng quá căng cổ, vai và ngực

Bài tập kéo dãn cơ tháp

Tư thế chuẩn bị:

  • Nằm xuống sàn, kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu.
  • Co chân trái lên và đưa mắt cá chân phải chéo qua đầu gối chân trái.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giữ chặt bắp đùi trái và kéo về phía người.
  • Bước 2: Giữ hông thẳng và phần xương cụt sát mặt sàn.
  • Bước 3: Kéo thẳng mông phải trong 20-30 giây, đồng thời thở sâu.

Lưu ý:

  • Giữ khung xương chậu thẳng
  • Đừng để xương cụt trượt khỏi sàn
  • Có thể sử dụng khăn thay thế nếu không thể dùng tay giữ đùi

Cách phòng tránh đau dây thần kinh tọa

Để có thể tránh được những cơn đau ở dây thần kinh tọa, chúng ta sẽ cần phải tránh những hoạt động có thể khiến cho rễ thần kinh và đĩa đệm cột sống xung đột nhau. Đây cũng chính là một cách rất hiệu quả giúp chúng ta có thể tránh được những căn bệnh có liên quan tới cột sống. Cụ thể những cách phòng tránh đau dây thần kinh tọa như sau:

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Khi thấy xuất hiện bất kỳ một triệu chứng bất thường nào, người bệnh không được chủ quan và cần phải nhanh chóng tới chung tâm y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh hợp lý giúp nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng và tránh được những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.
  • Trong tập luyện: Những người bị đau dây thần kinh tọa nên thường xuyên luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe của bản thân mình cũng như tăng cường sự dẻo dai của hệ xương khớp và cũng là yếu tố có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh.
  • Trong lao động: Để có thể hạn chế tối đa những thương tổn có thể xảy ra, người bệnh nên cố giữ lưng ở tư thế thẳng, không được vặn mình hoặc gập người quá lâu. Đặc biệt là đối với các nhân viên văn phòng, khi ngồi làm việc cần phải giữ thẳng lưng, không gù lưng và sau mỗi tiếng làm việc nên dành ra khoảng 5 phút để vận động nhẹ nhàng.
  • Trong sinh hoạt hàng ngày: Người bệnh nên thay đổi tất cả những thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiến trình điều trị như chơi thể thao quá sức, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, sinh hoạt không điều độ, thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích,… Người bệnh đau thần kinh tọa cần phải được bổ sung tất cả những loại thực phẩm có chứa dưỡng chất thiết yếu như: vitamin, canxi, omega 3,…

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ một số cách chữa đau thần kinh tọa hiệu quả ngay tại nhà. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp cho các bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình một cách hiệu quả nhất.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990