Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp dấu hiệu bệnh gan và những thực phẩm tốt cho gan.

Cập nhật: 14/06/2019 11:56 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh gan rất khó nhận biết, đến khi phát hiện thì bệnh đã gây nhiều biến chứng và rất khó điều trị. Do vậy các bạn cần phải bó túi những dấu hiệu bệnh gan dưới đây để phát hiện và điều trị sớm nhé.

Bệnh gan là bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay. Đó là do những thay đổi về thói quen ăn uống khiến tỉ lệ gan nhiễm mỡ, xơ gan ngày càng có xu hướng trẻ hóa và gia tăng. Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh gan sẽ mang lại nhiều tín hiệu tốt. Nhưng dấu hiệu bệnh gan giai đoạn đầu thường không để lại những biểu hiện cụ thể nên người bệnh rất khó phát hiện.

Xem thêm:

Tổng hợp những dấu hiệu bệnh gan thường gặp

Những dấu hiệu bệnh gan thường gặp

Ngứa

Khi gan bị tổn thương, chức năng thải độc trong gan bị ảnh hưởng khiến cho da bị ngứa ngáy. Tuy nhiên ngứa còn có thể là biểu hiện của viêm da dị ứng, hoặc do da khô. Tuy nhiên nếu triệu chứng này gặp ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể và kéo dài thì rất có thể là do bệnh lý về gan.

Các triệu chứng này xảy ra khi mà độc tố trong gan không được đào thải khiến cho bạn có cảm giác rất ngứa nhất là vào ban đêm. Ban nên đi kiểm tra sức khỏe nếu gặp phải tình trạng này.

Da và mắt chuyển màu vàng

Những dấu hiệu bệnh gan đầu tiên mà đa số người gặp phải đó là da và mắt vị chuyển màu vàng. Tình trạng này xảy ra bởi những sắc tố vàng của da, chất nhầy và lòng trắng của mắt, cụ thể là do lượng bilirubin dư thừa trong gan mật có sắc tố màu vàng cam.

Với những người có gan khỏe mạnh thì dễ dàng loại bỏ được chất bilirubin nhưng trong trường hợp gan bị tổn thương thì nó không đào thải hết, gây nên những tích tụ khiến da và mắt của bạn chuyển sang màu vàng thường gặp.

Nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh cần phải được đi kiểm tra sớm bởi đây là những dấu hiệu gan nhiễm mỡ giai đoạn khá nặng cần phải được điều trị sớm.

Người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi và ủ rũ

Mệt mỏi được xem là biểu hiện của thiếu năng lượng cho tinh thần và thể chất. Bạn có cảm giác không có động lực hay tinh thần để làm bất cứ một công việc gì. Nếu tính trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng công việc thì không thể không đến gặp các bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Rất có thể là do bệnh gan gây nên.

Biểu hiện bụng bị sưng và trướng lên

Nếu bụng của bạn đột nhiên bị sưng hoặc trướng lên có thể là do những chất lỏng được giữ lại trong bụng kèm theo những triệu chứng khó chịu. Người mắc bệnh gan còn có thể gặp những dấu hiệu bị sưng ở vùng mắt cá chân, vùng chân do sự tích nước.

Không thèm ăn và sụt cân nhanh chóng

Dấu hiệu bệnh gan b hay gan thận còn là sự thèm ăn và sút cân nhanh chóng. Biểu hiện này thường đi kèm với hiện tượng trướng bụng kể trên. Để chẩn đoán chính xác, người bệnh cần phải đi thăm khám các bác sĩ để được hỗ trợ sớm nhất.

Tuy nhiên dấu hiệu này thường không rõ rệt, rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác, do vậy nếu thấy chán ăn trong thời gian dài gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thì bạn cần phải đi thăm khám sớm để được điều trị đúng cách.

Xuất hiện những vết bầm tím trên cơ thể

Người bị bệnh gan, da thường dễ bị bầm tím hơn

Một vài nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh gan thường dễ bị chảy máu và xuất hiện những vết bầm tím trên cơ thể. Điều đó xảy ra khi gan bị tổn thương, dẫn đến việc protein ngừng sản xuất hoặc chậm hơn. Việc này dẫn đến tình trạng rối loạn đông máu.

Xuất hiện những màng nhện trên da

Những màng nhện này chính là những tiểu động mạch nỏ, giãn nở nằm ở ngay bề mặt của da. Nhưng khi nó xuất hiện nhiều ở mặt, cổ, vùng ngực, tay chân thì đó là những dấu hiệu bệnh gan.

Nước tiểu màu màu vàng sẫm

Nước tiểu màu vàng sẫm có thể là do bạn uống ít nước nhưng nó cũng có thể là biểu hiện khi gan có vấn đề. Khi thấy nước tiểu chuyển sang màu cam, nâu hay hổ phách thì cần đi thăm khám ngay. Đó là do sự dư thừa Bilirubin trong gan được thải ra qua còn đường nước tiểu.

Lòng bàn tay đỏ

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ không phải nguyên nhân do rượu thì thường có  bàn tay đỏ. Tình trạng này xảy ra khi mỡ được tích tụ nhiều trong các tế bào gan.

Bề mặt của móng tay có màu trắng gợn sóng

Bề mặt móng tay của người bị bệnh gan bị gợn sóng

Những độc tố tích tụ trong gan khiến cho móng tay có những biểu hiện không rõ ràng. Khi gan gặp phải một số tổn thương khiến cho móng tay có màu bạc hoặc lồi lõm, có đường vân dọc theo móng tay.

Một số thực phẩm tốt cho bệnh gan

Khi phát hiện thấy những dấu hiệu bệnh gan kể trên trên thì người bệnh có thể sử dụng một trong số những loại thực phẩm sau đây:

Sắn dây

Sắn dây có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm các dấu hiệu bệnh gan và bảo vệ gan cực kỳ tốt. Trong sắn dây có chứa hàm lượng lớn chất isoflavones và saponins giúp phân hủy các độc tính của trong rượu bia, bài tiết cồn trong máu và giảm nguy cơ gây hại cho gan.

Do vậy với những người uống nhiều rượu bia thì nên uống nhiều bột sắn dây để giúp thải độc tố trong gan tốt hơn và bảo vệ gan khỏi những tác nhân gây bệnh.

Bột  kiều mạch

Bột kiều mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng khá cao, được dùng nhiều trong việc chữa các bệnh lý về gan. Trong kiều mạch có chứa những thành phần Niacin giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giải độc cho gan rất tốt.

Cách dùng như sau: Bột kiều mạch hay bột sắn dây đều có thể được ăn trực tiếp khi hòa với nước sôi hoặc có thể nấu cháo. Tuy nhiên việc sử dụng những thực phẩm này cần phải kiên trì thì mới mang lại hiệu quả cao.

Những thông tin trên đây do các thầy cô Cao Đẳng Y Dược HCM vừa chia sẻ nhằm giúp cung cấp về dấu hiệu bệnh gan thường gặp. Nếu như bạn phát hiện một trong những biểu hiện đó thì cần phải đi gặp các bác sĩ để tìm ra hướng điều trị tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990