Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp cách điều trị loạn thị ở trẻ em an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 21/11/2019 13:59 | Người đăng: Lường Toán

Loạn thị là một bệnh tật về mắt thường xảy ra rất phổ biến đối với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vậy loạn thị là gì? Loạn thị có gây ra tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe hay không? Cách điều trị loạn thị ở trẻ em như thế nào để an toàn và hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn thông tin để có thể giải đáp được những thắc mắc này.


Đối với những người bị loạn thị, các tia hình ảnh sẽ có xu hướng hội tụ lại ở nhiều điểm trên võng mạc của người bệnh khiến cho hình ảnh tạo ra sẽ bị thay đổi

Loạn thị là gì?

Đối với những người bình thường, hình ảnh sẽ được tạo ra bằng cách phản xạ ánh sáng từ vật xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể, sau đó hình ảnh sẽ hội tụ lại ở một điểm ở trên võng mạc. Lúc này những tế bào cảm thụ sẽ bắt đầu truyền tín hiệu ánh sáng lên não thông qua hệ thần kinh thị giác và chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh não truyền tới.

Tuy nhiên, đối với những người bị loạn thị, các tia hình ảnh sẽ có xu hướng hội tụ lại ở nhiều điểm trên võng mạc của người bệnh khiến cho hình ảnh tạo ra sẽ bị thay đổi một cách rất đáng kể.

Nguyên nhân gây loạn thị ở trẻ

Trẻ em mắc bệnh loạn  thị có thể là do một số nguyên nhân sau đây:

  • Trẻ nhỏ đã từng phải thực hiện những phẫu thuật về mắt như: phẫu thuật sẹo giác mạc, phẫu thuật đục thể tinh thể… có nguy cơ bị loạn thị rất cao.
  • Nếu như trẻ nhỏ bị cận thị hoặc viễn thị quá nặng thì có thể dẫn tới tình trạng bị cận thị.
  • Gia đình đã từng có người mắc bệnh loạn thị hoặc các tình trạng gây rối loạn ở mắt. Đặc biệt là cả bố và mẹ đều bị loạn thị thì người con sẽ có nguy cơ mắc bệnh loạn thị rất cao.

Dấu hiệu loạn thị ở trẻ

Khi trẻ nhỏ bị loạn thị sẽ gặp phải những dấu hiệu rất điển hình sau đây:

  • Nhức đầu.
  • Mắt trở nên nhạy cảm dễ bị kích ứng.
  • Thường xuyên mỏi mắt, nheo mắt.
  • Khó nhìn rõ vật vào ban đêm.
  • Tầm nhìn bị mờ dù ở khoảng cách gần hay xa, hình ảnh méo mó.

Bệnh loạn thị có điều trị được không?

Loạn thị là một loại bệnh lý về mắt thường xảy ra ở giác mạc. Tuy  nhiên, chúng ta vẫn có thể dễ dàng điều trị được tình trạng này bằng cách thực hiện những bài tập dành riêng cho mắt , sử dụng kính thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật.

Các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh loạn thị phù hợp nhất đối với trẻ em dựa vào tình trạng mắt của trẻ đang bị loạn thị nặng hay nhẹ. Tốt nhất các bạn nên tham khảo ý kiến toàn diện từ những bác sĩ chuyên khoa uy tín.


Các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh loạn thị phù hợp nhất đối với trẻ em dựa vào tình trạng mắt của trẻ đang bị loạn thị nặng hay nhẹ

Các phương pháp chữa loạn thị

Điều trị bệnh loạn thị như thế nào? Hãy tham khảo những những phương pháp điều trị bệnh loạn thị sau đây:

Chữa loạn thị bằng phương pháp tự nhiên

Bên cạnh một chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng cường thị lực. Các bạn cũng có thể hướng dẫn trẻ thực hiện một số bài tập cho mắt sau đây để điều trị được bệnh loạn thị đối với những người bị loạn thị ở mức độ nhẹ.

  • Bài 1: Thư giãn mắt 

Đầu tiên hãy nhắm mắt lại và úp 2 lòng bàn tay vào mắt sao cho 2 lòng bàn tay che toàn bộ được hốc mắt, các ngón tay sẽ đan xen vào nhau. Lưu ý, đối với động tác này thì tay phải sẽ cần phải đặt lên tay trái. Giữ nguyên tư thế này và thư giãn trong khoảng từ 10 đến 15 phút, giữ càng lâu sẽ càng có tác dụng tốt. Nên áp dụng bài tập này nhiều lần trong ngày.

  • Bài 2: Massage mắt

Nhắm mắt lại, sử dụng cùng lúc 2 ngón tay trỏ và giữa đặt lên trên mắt, xoa nhẹ nhàng vùng xung quanh mắt, chú ý không đè quá mạnh tay vào mắt. Cách khoảng 1 tiếng thì thực hiện động tác này 1 lần để giúp làm giảm áp lực của mắt cũng như tăng cường lưu thông máu đến mắt.

  • Bài 3: Sử dụng khăn ấm đắp mắt

Chúng ta sẽ cần phải chuẩn bị 2 chiếc khăn, 1 ấm và 1 lạnh. Nên sử dụng những chiếc khăn dày để có thể giữ nhiệt lâu hơn. Cách thực hiện như sau: Đặt trẻ nằm xuống, nhắm mắt, sử dụng khăn ấm để đắp lên mắt trong khoảng 2 phút cho đến khi khăm hết ấm thì sử dụng khăn lạnh để đắp lên mắt. Cứ thực hiện liên tục như vậy trong khoảng 10-15 phút.

  • Bài 4: Thư giãn mắt bằng động tác vẽ mũi 

Theo chia sẻ của các chuyên gia, mắt của chúng ta sẽ ở trong trạng thái thư giãn nhất khi nhìn những vật từ khoảng cách 2m. Hãy tưởng tượng trước mắt bạn chính là một chiếc cốc nằm ở khoảng cách khoảng 2m, và trên mũi của bạn là chiếc bút chì để vẽ. Hãy bắt đầu di chuyển mũi của mình sao cho sát với hình thù của cái ly rồi tô màu. 

  • Bài 5: Chớp mắt thường xuyên

Đây là một bài tập tương đối đơn giản giống như cách mà chúng ta vẫn chớp mắt. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá để tâm vào bất kỳ một vật gì đó, hãy thả lỏng và thực hiện những động tác chớp mắt chầm chậm nhịp nhàng, tránh không làm căng các cơ mắt xung quanh.

  • Bài 6: Luyện tập với màu sắc 

Thông thường những màu sắc như màu đỏ, cam, vàng có khả năng tác động rất tốt lên bán cầu não trái và đây cũng là những màu sắc có tác động rõ ràng nhất, trong khi bán cầu não phải sẽ nhìn rõ những màu xanh dương, tím và tím nhạt. Còn màu xanh lá cây có thể hợp nhất được hai bán cầu não trái và phải đồng thời hỗ trợ rất tốt cho tầm nhìn của bạn. Do đó, các bạn nên để các vật dụng có màu xanh lá cây xung quanh bé để cải thiện được tầm nhìn của trẻ mỗi ngày.

Kính áp tròng chữa loạn thị

Khi sử dụng kính áp tròng Ortho-K cũng là một phương pháp có thể chữa bệnh loạn thị ở trẻ em rất hiệu quả. Đây là một loại kính chuyên dụng có thể đẩy lùi được những tật khúc xạ về mắt và cải thiện tầm nhìn của mắt tốt hơn mỗi ngày.

Với thiết kế đặc biệt có độ cong giống như giác mạc nên sẽ dễ dàng gắn được nó vào mắt của trẻ trước khi trẻ đi ngủ vào ban đêm. Cách làm này có thể tạo được ra một lực đẩy nhẹ lên lớp nước mắt ở giữa mắt và kính. Mục đích của điều này chính là nắn chỉnh từ từ lớp tế bào bề mặt của giác mạc. Trong thời gian dài có thể thay đổi được mức độ hội tụ của mắt một cách tạm thời.

Khi trẻ thức dậy vào sáng hôm sau, chúng ta có thể tháo kính ra khỏi mắt của trẻ. Khi đó mắt của trẻ đã được đưa về trạng thái bình thường mà không cần phải đeo kính thường xuyên. Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa mắt, nên đeo kính đều đặn mỗi đêm cho trẻ cho tới khi trẻ đủ 18 tuổi và có thể thực hiện một số phương pháp phẫu thuật để điều trị triệt để tật loạn thị.

Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ đã cho phép kính Ortho-K được sử dụng một cách rộng rãi vì nó có độ an toàn cao, đảm bảo không gây hại hoặc để lại biến chứng xấu cho đôi mắt con trẻ. 

Phẫu thuật

Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật các tật khúc xạ ở mắt và giúp phục hồi thị lực bằng tia Lasik đang được áp dụng rất rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phương pháp phẫu thuật này có độ an toàn rất cao, ít bị tái phát lại và thời gian phục hồi rất nhanh chóng. 

Phẫu thuật Lasik là phương pháp phẫu thuật hiện đại bậc nhất sử dụng tia laser excimer để điều chỉnh bề mặt cong của giác mạc, từ đó có thể xử lý rất hiệu quả các vấn đề về mắt như cận thị, viễn thị và loạn thị. 

Thời gian thực hiện phẫu thuật Lasik rất nhanh chóng, mỗi mắt sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 2-5 phút. Sau khi thực hiện phẫu thuật xong bạn có thể cho trẻ trở lại ngay với việc học tập mà không cần phải mất quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nên tái khám định kỳ: 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng.
  • Tránh để nước rơi vào mắt trong tuần đầu tiên kể từ ngày mổ. Khi ra ngoài nên đeo kính mắt bảo hộ để tránh bụi bẩn bay vào mắt.
  • Nhỏ thuốc mắt nhân tạo đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Hạn chế để mắt hoạt động nhiều vào các ngày đầu sau khi phẫu thuật.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây về các cách chữa loạn thị ở trẻ em đã phần nào giúp cho các bạn có hướng giải quyết tốt nhất đối với vấn đề mà bé yêu của các bạn đang gặp phải. Mặt khác, các bạn cũng nên tìm một trung tâm y tế có tiếng để nhận được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mắt một cách toàn diện nhất.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990