Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tình hình sức khỏe của Sản phụ ung thư vú và bé Bình An đang dần bình phục

Cập nhật: 27/05/2019 08:29 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viện phụ sản Trung ương thông tin về tình hình sức khỏe của bé Bình An, con trai của sản phụ Nguyễn Thị Liên bị ung thư giai đoạn cuối được mổ đẻ trong tư thế ngồi ngày 22/5. Hiện sức khỏe của cả mẹ và con đang tốt dần lên.

Sáng 24/5, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thông tin tình trạng sức khỏe bé Bình An - con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi ở Lý Nhân- Hà Nam) ung thư giai đoạn cuối vừa được mổ đẻ trong tư thế ngồi chiều 22/5.

Sức khỏe bé Bình An đang dần hồi phục

Hiện, bé Bình An đang được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính của Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Cháu bé ra đời khi mới 31 tuần tuổi, nặng 1,5 kg và cất tiếng khóc rất to ngay sau khi sinh - đó là một dấu hiệu tốt của sự sinh tồn. Hiện thể trạng của bé đã ổn định và công tác chăm sóc bé khá thuận lợi. Bé đã có phản xạ và đang được cho tập ăn với 4ml sữa/lần, ngày ăn 8 cữ. Điều may mắn là mặc dù mẹ bé mắc bệnh ung thư di căn đến xương, phổi, bị bệnh ở phổi - là nơi cung cấp oxy cho bé, nhưng bé vẫn phát triển bình thường".

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TƯ cho biết, khi bé mới chuyển đến bị phù nhẹ, lại sinh thiếu tháng nên mọi bộ phận trong cơ thể đều non yếu, từ hệ miễn dịch đến não, hệ thống tiêu hoá... kèm theo suy hô hấp nặng, do đó trẻ ngay lập tức được thở máy qua mặt nạ. 

Các bác sĩ đang tiến hành theo dõi và chăm sóc bé Bình An trong lồng kính

Tuy nhiên sau 2 ngày được chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khoẻ của bé Bình An tiến triển khá tốt. Từ thở máy qua mặt nạ, giờ chỉ còn phải thở máy qua mũi, độ bão hoà oxy trong máu ổn định, tim mạch tốt, hệ thống tiêu hoá có xu hướng phát triển tốt.

Cũng theo TS Trác, hiện các bác sĩ chưa phát hiện dị tật bất thường nào với bé, tuy nhiên sẽ cần theo dõi thêm một số nguy cơ khi mẹ đã từng điều trị hoá chất và quá trình mang thai bị suy kiệt sức khoẻ.

Chưa từng gặp mặt, mẹ đã ngắm con qua ảnh báo chí

Thông tin về mẹ của bé Bình An, anh Đỗ Văn Hùng cho biết, vợ anh đã được ra khỏi phòng hồi sức tích cực, một tín hiệu đáng mừng. Câu đầu tiên khi tỉnh lại, chị hỏi chồng: “Con thế nào rồi?”. Hiện chị cũng đã bắt đầu ăn được sữa và được các bác sĩ Bệnh viện K chăm sóc chu đáo.

Đến thăm con tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh Hùng rớm nước mắt nói: “Đây là lần thứ 2 tôi đến thăm con, hôm qua con nằm im, nhưng hôm nay con đã khóc và ngọ nguậy tay chân, tôi rất vui mừng và cảm ơn các y bác sĩ của cả hai bệnh viện”.

Anh Hùng cũng chia sẻ, sau khi cuộc phẫu thuật lấy thai diễn ra thành công, con trai được trao cho các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc, thì anh theo vợ về Bệnh viện K để tiếp tục điều trị trong tình trạng khá căng thẳng.

“Lúc mới tỉnh, câu đầu tiên trao đổi được, vợ tôi có hỏi đến con như thế nào rồi, may mắn vợ tôi được ngắm con qua bức hình báo chí chụp. Đến giờ sức khỏe có khá hơn, đã nói chuyện và ăn được chút sữa”, anh Hùng nói.

Cuộc gặp gỡ lần thứ 2 của bố và bé Bình An

Trước đó, như đã đưa tin trước, khi mang thai mới 8 tuần tuổi, chị Liên phát hiện bị ung thư vú giai đoạn tiến triển (giai đoạn 4) đã di căn. Các bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22. 6 tuần sau khi hóa trị chị Liên xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển.

Hơn 2 tháng nằm viện, chị Liên không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ Bệnh viện K nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành hỗ trợ mổ sinh. Bé trai 1,5kg chào đời khiến người mẹ trẻ, gia đình và ê kíp phẫu thuật trào nước mắt. 

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990