Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu về hội chứng Mallory Weiss là gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 26/02/2020 11:59 | Người đăng: Lường Toán

Hội chứng Mallory Weiss là tên gọi khác của hội chứng viêm loét dạ dày, thực quản. Đây là một hội chứng liên quan đến vấn đề chảy máu từ vết rách trong niêm mạc giữa thực quản và dạ dày. Mặc dù bệnh Mallory Weiss không gây nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về hội chứng Mallory Weiss là gì?

Hội chứng Mallory Weiss là vết rách tại niêm mạc không thâm nhập xảy ra tại chỗ nối của dạ dày với thực quản. Hội chứng này gây ra một vết rách dài ở dạ dày và thực quản. Tên của hội chứng này được đặt bởi hai nhà bác học người Mỹ là Weiss và Mallory.

Hội chứng Mallory Weiss

>>Tham khảo thêm: Vi khuẩn gây bệnh tụ cầu vàng là gì?

Trong y học thì vết rách này gây nên hội chứng Mallory Weiss, hình thành bên trong thành ống tiêu hoa hay xung quanh vùng tiếp giáp giữa dạ dày và thực quản. Bên cạnh đó thì nó cũng có thể diễn ra tại một số vị trí như: phần trên của dạ dày – nơi gần với thực quản, vùng dạ dày và thực quản nối nhau, phần dưới thực quản - nơi tiếp giáp với dạ dày.

Bệnh Mallory Weiss có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, không phân biệt giới tính hay nghề nghiệp. tuy nhiên một số thống kê cho thấy ở độ tuổi từ 40 – 50 thường có nguy cơ cao mắc phải hội chứng này. Không chỉ vậy tỷ lệ mắc hội chứng còn khá nhau theo giới tính. Trong đó nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao, chiếm 80% ca mắc bệnh còn nữ giới chỉ chiếm khoảng 20%.

Đa số những trường hợp mắc bệnh Mallory Weiss sẽ tự khỏi sau 10 ngày mà không cần điều trị. Nhưng ở một số đối tượng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến chảy máu và tử vong. Bởi vậy khi gặp tình trạng này thì nên đến bệnh viện khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Nguyên nhân gây hội chứng Mallory Weiss

Một số dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây hội chứng Mallory Weiss Slide chủ yếu là do buồn nôn và nôn tác động của rượu. không chỉ vậy những vết rách hình thành có thể do phát sinh những biến cố đột ngột nâng cao áp lực tại khắp ổ bụng như nôn mửa, nôn khan hay ho. Ngoài ra bệnh cũng có thể do những vấn đề từ dạ dày, thực quản suy yếu  thành thoát vị khe thực quản và ông tiêu hóa. Một số nguyên nhân khác như sau:

  • Viêm dạ dày
  • Chấn thương vùng ngực
  • Rối loạn ăn uống do suy yếu ống tiêu hóa
  • Người bệnh bị rối loạn đông máu do sử dụng thuốc làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu như aspirin và Warfarin
  • Nôn ói hay hét quá nhiều khiến cho cơ vòng thực quản không được nghỉ ngơi
  • Chấn thương tại vùng bụng hoặc ngực
  • Tiếp nhận hồi sức ở tim và phổi.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì phụ nữ đang mang thai hay gặp hội chứng nôn nghén, ốm nghén trầm trọng cũng là nguyên nhân dẫn đến hội chứng Mallory Weiss.

Hội chứng Mallory Weiss có biểu hiện như thế nào?

Với những bệnh nhân khi mắc phải hội chứng Mallory Weiss thì thường xuất hiện tình trạng nôn, đại tiện ra máu giống như bệnh kiết lỵ. Những điểm khác biệt đó là người bệnh không bị đau đớn như người bị kiết lỵ.

Thường triệu chứng nôn này biểu thị dưới 2 dạng là nôn thường xuyên hoặc nôn ra máu. Bên cạnh đó thì người bệnh có thể gặp phải những dấu hiệu thông thường khác như sau:

  • Ăn uống khó tiêu
  • Đau tức vùng xương ức
  • Ngất hoặc bị tụt huyết áp
  • Sốc do mất màu
  • Tăng nhịp tim

Hội chứng Mallory Weiss điều trị như thế nào?

Để ngăn ngừa những biến chứng do hội chứng Mallory Weiss gây nên thì người bệnh cần phải có biện pháp điều trị dứt điểm và kịp thời. Cụ thể người bệnh nên đi thăm khám để được bác sĩ chỉ định liều lượng dùng thuốc theo bác sĩ kê đơn. Một số loại thuốc được nhân viên y tế chỉ định như:

Hội chứng Mallory Weiss gây khó chịu, đau đớn

Thuốc điều trị hội chứng Mallory Weiss

  • Thuốc ức chế acid bao gồm thụ thể H2 hay ức chế bơm Proton
  • Thuốc chống nôn nhằm ngăn chặn tình trạng nôn ói hoặc nôn mửa

Ngoài những loại thuốc uống thì bác sĩ có thể chỉ định tiêm epinephrin trong thời gian nội soi nhằm kiểm soát được triệu chứng của bệnh. Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như làm loãng máu thì người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc ngay và để bệnh viện để được theo dõi, kiểm tra và điều trị kịp thời.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ngoài việc dùng thuốc thì mỗi người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để tăng sức sức khỏe, như vậy mới rút ngắn được thời gian trị bệnh. Cụ thể người bệnh không nên ăn những thực phẩm khó tiêu, chứa nhiều chất béo. Tốt nhất nên chọn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Hãy lưu ý không nên dùng rượu bia hay chất kích thích trong khi dùng thuốc điều trị hội chứng Mallory Weiss. Hãy uống nhiều nước lọc và thực hiện nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát

Phẫu thuật

Với những trường hợp nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định truyền thêm nước và máu nhằm hạn chế được tình trạng mất máu do xuất huyết. Nếu như các vết rách không tự lành hay chảy máu quá nhiều thì để cầm máu các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đốt điện, liệu pháp xơ hóa hay YAG laser để ngăn chặn tình trạng chảy máu.

Khi mắc phải hội chứng Mallory Weiss ở giai đoạn đầu thì triệu chứng không rõ ràng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng nếu chủ quan trong việc điều trị sẽ khiến bệnh nặng hơn và gây ra biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Thông tin về hội chứng Mallory Weiss mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích hơn, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990