Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu của sốt siêu vi

Cập nhật: 21/10/2019 15:41 | Người đăng: Lường Toán

Sốt siêu vi là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ chung tất cả những trường hợp bị sốt do vi rút. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu của sốt siêu vi là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những vấn đề này.


Sốt siêu vi là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ chung tất cả những trường hợp bị sốt do vi rút

Phần lớn các trường hợp sốt siêu vi đề không gặp phải những vấn đề gây nguy hiểm và có thể tự khỏi sau khoảng vài ngày. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh tiến triển rất nhanh chóng, nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Chính vì thế, việc nắm được kiến thức về sốt siêu vi là hoàn toàn cần thiết.

Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi hay còn thường được gọi với cái tên khác là sốt vi rút. Đây chính là tình trạng bị sốt do các loại vi rút. Sốt siêu vi là một bệnh cấp tính rất thường gặp ở trẻ em và những người lớn tuổi vì đây chính là những người có hệ miễn dịch yếu.

Vi rút thường có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với vi khuẩn và cấu trúc của vi rút vô cùng đơn giản. Ở môi trường bên ngoài, các loại vi rút sẽ không thể tồn tại lâu. Chính vì thế, chúng cần phải xâm nhập vào trong cơ thể của con người hoặc động vật và sử dụng các nguyên liệu của vật chủ để có thể phát triển, sinh sản và gây bệnh cho vật chủ.

Hiện nay có rất nhiều loại vi rút gây ra tình trạng sốt siêu vi, các loại vi rút gây bệnh phổ biến nhất chính là: Rhinovirus, Coronavirus, Adenovirus, Enterovirus, Virus cúm,... Tùy theo từng loại vi rút sẽ gây ra những căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều loại vi rút cùng gây ra những triệu chứng giống nhau.

Sốt siêu vi xảy ra phổ biến nhất vào thời điểm giao mùa vì thời tiết thường thay đổi đột ngột khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút phát triển và dễ dàng gây bệnh.

Bệnh sốt siêu vi sẽ thừng kéo dài trong khoảng từ 7 đến 10 ngày và thường không gây ra tình trạng nguy hiểm, nhanh chóng thuyên giảm khi được điều trị tích cực. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên chủ quan vì bệnh sẽ có thể diễn biến rất nhanh nếu nhưng không được điều trị kịp thời hoặc có phương pháp điều trị đúng cách dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh sốt siêu vi có lây không?

Bệnh sốt siêu vi có thể sẽ bị lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Do đó, khi người lớn bị mắc bệnh sốt siêu vi không nên tiếp xúc cùng với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh vì hệ miễn dịch của chúng chưa được phát triển đầy đủ. Khi trẻ nhỏ bị sốt siêu vi cần phải cho trẻ nghỉ học và không nên cho trẻ tối những nơi đông người để tránh lây nhiễm bệnh cho những người khác. 

Bệnh sốt siêu vi lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêu hóa và hô hấp từ những hoạt động thường ngày như: ăn uống, giao tiếp, tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi hoặc nước bọt của người bị nhiễm bệnh. Khi nói chuyện, ho, sổ mũi, hắt hơi… trong dịch tiết bị bắn ra sẽ chứa những vi rút gây bệnh. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho bệnh sốt siêu vi rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch bệnh.

Ngoài ra, bệnh sốt siêu vi cũng có thể lây lan một cách gián tiếp thông qua những vật dụng ở nơi công cộng như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa hay đồ chơi của trẻ em. Đây là những vật dụng rất dễ chưa dịch tiết có mầm gây bệnh, những người khỏe mạnh sẽ dễ bị nhiễm bệnh khi vô tình chạm phải.

Cũng có một số ít trường hợp bị lây bệnh qua đường máu khi truyền máu, tiêm chích, quan hệ tình dục không an toàn hoặc lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt siêu vi

Những yếu tố sau đây sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh sốt siêu vi của mọi người tăng lên:

  • Nơi bạn sinh sống có chuột
    • Bạn thường xuyên ở gần những con vật nhiễm bệnh
    • Dùng chung kim tiêm

 

  • Quan hệ tình dục không an toàn

 

  • Bạn đang làm việc với những người bệnh
  • Bạn sống trong khu vực đang có dịch sốt siêu vi
  • Bạn đi du lịch đến khu vực có sốt siêu vi đang diễn ra
  • Tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm virus


Ngoài những triệu chứng phổ biến, tùy vào từng loại vi rút gây bệnh mà trẻ sẽ có những triệu chứng đặc trưng khác

Triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em

Khi trẻ bị sốt siêu vi se có những biểu hiện rất phổ biến như:

  • Người mệt mỏi, chán ăn.
  • Sổ mũi, hắt hơi, ho, ngạt mũi, chảy nước mũi
  • Đối với những trẻ nhỏ có thể sẽ bỏ bú và quấy khóc nhiều
  • Sốt, có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao đến 39 - 40 độ C, có thể sốt ngắt quãng hoặc sốt liên tục
  • Đối với những trẻ lớn hơn sẽ thường kêu bị đau đầu, đau sau gáy hoặc bị đau ở 2 bên thái dương.

Ngoài những triệu chứng phổ biến nêu trên, tùy vào từng loại vi rút gây bệnh mà trẻ sẽ có những triệu chứng đặc trưng khác như:

  • Chảy máu chân răng, chảy máu mũi, xuất huyết ngoài da.
  • Tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng
  • Mắt đỏ, chảy nước mắt, có ghèn mắt và cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng
  • Nổi phát ban hoặc xuất hiện bọng nước. Các nốt ban thường xuất hiện sau khi triệu chứng sốt đã thuyên giảm và bắt đầu phục hồi.

Cần phải theo dõi tình trạng, diễn biến của trẻ, nếu như thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu sau đây cần phải đưa trẻ đi khám ngay:

  • Trẻ hay bị giật mình, hoảng hốt.
  • Đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen.
  • Trẻ đau bụng, nôn ói nhiều.
  • Toàn thân trẻ phát ban.
  • Trẻ có biểu hiện tím tái, thở mệt.
  • Trẻ có dấu hiệu lơ mơ hoặc ngủ li bì và rất khó đánh thức
  • Trẻ sốt cao liên tục trên 2 ngày kèm theo những dấu hiệu như lạnh chân tay và run bất thường.

Cách chăm sóc và theo dõi trẻ bị sốt siêu vi tại nhà

Đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm ra được loại thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt siêu vi, các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay chỉ là điều trị triệu chứng, nâng cao sức đề kháng, tăng cường thể trạng của người bệnh và đề phòng những biến chứng có thể xảy ra.

Cần phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ. Nếu như thấy trẻ sốt cao trên 38 độ C hãy cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ như Paracetamol với liều 10 -15mg/kg/lần, mỗi lần sử dụng thuốc phải cách nhau ít nhất từ 4 - 6 tiếng.

Nên để cho trẻ nghỉ ngơi ở một nơi thoáng mát và yên tĩnh. Mặc quần áo dễ thấm mồ hôi và thoáng mát. Cha mẹ có thể sử dụng khăn ấm để lau người cho trẻ, đặc biệt là những vùng như nách và bẹn.

Khi trẻ bị sốt cao rất dễ bị mất nước, các chất điện giải và khoáng chất. Do đó cần phải cho trẻ uống nhiều nước và bổ sung chất điện giải đã bị mất đi. Có thể thay thế nước uống trong ngày bằng Oresol. Nên cho trẻ ăn những loại thức ăn dạng lỏng dễ nuốt và dễ tiêu hóa như cháo, súp… Chúng ta không nên bắt trẻ ăn quá nhiều trong một bữa mà hãy chia nhỏ thành nhiều bữa. Cho trẻ uống thêm các loại nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Các loại thuốc kháng sinh sẽ chỉ có tác dụng đối với nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn và không có tác dụng tiêu diệt các loại vi rút. Do đó không được sử dụng để điều trị bệnh sốt siêu vi nếu nhưng không  có bội nhiễm.

Cha mẹ sẽ cần phải theo dõi trẻ một cách sát sao để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Các phương pháp phòng ngừa sốt siêu vi

Chắc hẳn các bạn cũng biết được rằng phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Vậy chúng ta cần phải làm gì để có thể phòng ngừa được bệnh sốt siêu vi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ? Mọi người có thể thực hiện những việc sau đây để phòng ngừa bệnh sốt siêu vi:

  • Hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng và thể trạng của cơ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ để ngăn chặn sự phát triển của những tác nhân gây bệnh.
  • Tất cả mọi người cần phải giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống. Đối với trẻ em cần phải hạn chế việc trẻ đưa đồ chơi hoặc các vật dụng không sạch sẽ vào trong miệng.
  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ
  • Không nên tiếp xúc cùng với những người bị nhiễm bệnh, không nên đến những nơi đông đúc đang có dịch bệnh. 
  • Nên dùng tay hoặc khăn giấy để che miệng khi ho, sổ mũi, hắt hơi. Hãy hướng dẫn trẻ em thực hiện điều này.

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể mắc bệnh sốt siêu vi. Do đó, khi có biểu hiện của bệnh sốt siêu vi hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khác cụ thể và có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đối với những trường hợp bị sốt siêu vi nhẹ có thể điều trị và theo dõi ngay tại nhà mà không cần phải nằm viện.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990