Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu bệnh viêm đa khớp là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 13/02/2020 11:39 | Người đăng: Lường Toán

Viêm đa khớp là một trong những bệnh lý về xương khớp khá phổ biến hiện nay, có thể xảy ra ở nhiều khớp. Nếu không được điều trị kịp thời thì viêm đa khớp cho thể gây ra những biến chứng không thể lường trước được, có thể dẫn đến bại liệt suốt đời. Việc tìm hiểu thông tin về bệnh viêm đa khớp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị bệnh. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu bệnh viêm đa khớp là gì?

Bệnh viêm đa khớp là tình trạng bệnh tổng quát liên quan trực tiếp đến xương khớp trong cơ thể. Khi mắc phải bệnh này thì xương khớp có thể gặp phải những tổn thương và rối loạn vận động đặc thù có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Viêm đa khớp có thể gặp ở bất kỳ ai, độ tuổi hay giới tính. Tuy nhiên thì bệnh thường xảy ra nhất ở nữ giới, người cao tuổi và những người lao động nặng.

Bệnh viêm đa khớp là gì? Có nguy hiểm không?

>>Bài viết tham khảo: Thoái hóa khớp là bệnh gì? Nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt?

Thường bệnh viêm đa khớp dễ gặp nhất ở các vị trí như bàn tay, cổ tay, khuỷu hay đầu gối…Khi gặp phải những tổn thương tại vị trí này thì những yếu tố sẽ gây hại tác động vào đầu xương dưới sụn, sụn khớp hay màng dịch gây ra nhiều triệu chứng nhức mỏi, khó chịu.

Tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng như bệnh đa khớp có thể gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất lao động hay tinh thần ở người bệnh. Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì viêm đa khớp là bệnh nguy hiểm nhóm 2 trong những bệnh tự miễn. Do vậy mà bất ký ai khi thấy những triệu chứng của bệnh thì không nên chủ quan, hãy đi khám sớm để được điều trị kịp thời dứt điểm nhanh chóng.

Những nguyên nhân gây viêm đa khớp

Bệnh viêm đa khớp do nhiều nguyên nhân gây nên, người bệnh cần phải có biện pháp đề phòng. Việc xác định đúng những nguyên nhân gây bệnh cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng đồng thời giúp ngăn chặn được tình trạng bệnh quay trở lại.

Hiện nay để chẩn đoán được tình trạng bệnh viêm đa khớp thì các bác sĩ cần phải tiến hành một số những xét nghiệm đặc trưng và những câu liên quan đến thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của người bệnh. Nhìn chung thì những yếu tố này sẽ góp phần hình thành nên tình trạng viêm đa khớp.

Qúa trình lão hóa tự nhiên: Tuổi tác là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh xương khớp: Với những người cao tuổi thì xương khớp cũng bắt đầu bị lão hòa gây ra tình trạng viêm hay đau nhức. Do vậy mà viêm đa khớp cũng là hậu quả của quá trình thoái hóa tự nhiên của con người.

  • Chấn thương: những chấn thương do tại nạn trong quá trình sinh hoạt hay vận động nếu được chữa dứt điểm cũng có thể hình thành những tổn thương ở xương khớp. Do vậy nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài thì có thể dẫn đến nhiễm trùng tại nhiều vị trí ở xương khớp.
  • Do bệnh lý tự phát: Những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp kinh niên, phản ứng thuốc, viêm khớp Juvenile và bệnh Lupus…cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp mà bệnh nhân cần phải phòng ngừa
  • Do tính chất công việc: Những người thường xuyên phải bưng bê, mang vác nặng trong thời gian dài thì có thể khiến cho khớp bị yếu đi và rất dễ bị tổn thương. Nhất là khi bạn mang vác đồ không đúng tư thế thì có thể dẫn đến tổn thương tại mô và sụn khớp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp.
  • Do bệnh chuyển hóa: Với bệnh nhân bị suy gan, thận hay bệnh Gout …thì cơ thể sẽ mất đi khả năng chuyển hóa chất và rất dễ gây ra những bệnh lý viêm đa khớp không đối xứng.
  • Do thừa cân: Những người bị thừa cân béo phì hay tăng cân đột đột cũng là đối tượng cần phải đề phòng chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Đó là do nguyên nhân xương khớp phải chịu trọng tải quá lớn, gây sức ép lên sụn khớp dẫn đến viêm nhiễm
  • Do nhiễm trùng virus: Những loại virus như virus viêm gan, sỏi, quai bị, Parvovirux hay virus Ross River hay HLV đều gây ảnh hưởng trực tiếp lên bệnh viêm đa khớp. Khi đó thì các khớp xương sẽ bị nhiễm trùng do virus gây nên.

Triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Những biểu hiện của bệnh viêm đa khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Theo đó người bệnh cần phải đi khám để được điều trị ngay tránh gặp phải những rủi ro ở người bệnh do biến chứng:

  • Sưng viêm khớp: Tại nhiều vị trí khớp trên cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng sưng to, nóng và có thể lan ra xung quanh nếu như bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn
  • Đau khớp: Đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm đa khớp mà nhiều người gặp phải. Người bệnh thường xuất hiện những cơn đau dai dẳng, đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi. Tình trạng bệnh nếu tiến triển đến giai đoạn nặng thì cơn đau xuất hiện đột ngột và khởi phát ngay cả khi không vận động.
  • Cứng khớp” Tình trạng này thường kéo dài trên 1 tiếng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, bắt đầu từ những khớp nhỏ ngoại biên như ở ngón tay, bàn tay, khớp gối hay cổ tay và đồng thời xảy ra tại nhiều vị trí cùng lúc.
  • Đỏ da: Tình trạng này thường đi kèm với tình trạng sưng đỏ da quanh khớp bị viêm. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do viêm đa khớp kích ứng bên trong sụn khớp ở phía ngoài lớp biểu bì da gây đỏ.
  • Những triệu chứng khác: Xuất hiện tiếng kêu lạo xạo ở khớp khi đang di chuyển, yếu cơ, sụt cân, sốt, ớn lạnh, hạn chế vận động hay biến dạng khớp…Đây đều là những triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải.

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?

Khi tìm hiểu về bệnh viêm đa khớp thì rất nhiều người lo sợ về mức độ nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên thực tế bệnh viêm đa khớp không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những biến chứng của nó có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người như sau:

Rối loạn giấc ngủ: Những cơn đau cấp tính kéo dài cả ngày đêm khiến cho bệnh nhân không thể ngủ ngon giấc. Ngoài ra những triệu chứng như cứng khớp, sưng nóng khớp khó chịu cũng khiến cho người bệnh không thể nghỉ ngơi một cách trọn vẹn.

  • Tàn phế: Đây là biến chứng nguy hiểm, có thể làm mất khả năng vận động ở người bệnh. Tỷ lệ người bệnh hạn chế vận động cũng cần có sự hỗ trợ của người thân lên đến 80% số người mắc bệnh. Trong đó 25% là số người bệnh bị tàn phế vĩnh viễn bởi viêm đa khớp.
  • Ảnh hưởng đến dạ dày: Những bệnh nhân phải điều trị trong thời gian dài bằng thuốc tây sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày. Đa số những bệnh nhân bị viêm đa khớp thường bị viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày hay thủng dạ dày trong thời gian điều trị bệnh
  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Những người khi mắc phải chứng bệnh viêm đa khớp thì thường sẽ tăng cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn 4 lần so với những trường hợp khỏe mạnh. Biến chứng này khá nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được điều trị dứt điểm.
  • Mất khả năng sinh sản: Có đến 25% trường hợp người bệnh khó khăn trong việc có con khi mắc bệnh viêm đa khớp.

Chế độ ăn uống của bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí

Ngoài các phương pháp điều trị bệnh bằng Đông Y, Tây Y thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để nạp năng lượng cho cơ thể góp phần cải thiện được tình trạng bệnh.

Những thực phẩm người bệnh cần bổ sung:

  • Canxi: Sữa, trứng cung cấp nguồn canxi dồi dào trong cơ thể. Uống sữa có chứa hàm lượng chất béo thấp và nguồn dinh dưỡng đa dạng khác nhau giúp cho xương luôn chắc khỏe đồng thời hạn chế được tình trạng thoái hóa khớp.
  • Rau xanh: Đây cũng là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa đồng thời giảm lượng cholesterol trong máu. Nhất là những loại rau như bông cải xanh, bắp cải có chứa Sulforaphane giúp làm chậm sự tổn thương ở sụn khớp.
  • Thực phẩm có chứa nhiều axit béo Omega 3: Hàm lượng Omega 3 được tìm thấy trong nhiều mỡ cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi…giúp làm giảm những triệu chứng của bệnh viêm đa khớp.

Bệnh viêm đa khớp kiêng ăn gì?

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ hay chế biến sẵn là kẻ thù số một cho những người bị viêm đa khớp thần kinh, đồng thời dễ gây ra những cơn đau cho người bệnh.
  • Nội tạng động vật: Người viêm đa khớp không nên ăn nhiều nội tạng động vật. Theo những chuyên gia y tế thì nội tạng động vật có chứa nhiều Photpho khi vào trong có thể thì chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong cương. Từ đó khiến cho xương trở lên kém bền vững và dễ bị sưng viêm
  • Đồ ngọt: Đồ ngọt dễ khiến cho người bệnh thừa cân, béo phì, đây là nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Ngô: Đây là thực phẩm có chứa những hoạt chất gây dị ứng, từ đó khiến cho tình trạng viêm đa khớp phát triển mạnh hơn. Người bệnh không nên ăn ngô cũng như những thực phẩm có chứa chất kích thích khác như rượu, cà phê, bia…

Những thông tin về bệnh viêm đa khớp chúng tôi vừa chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc. nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990