Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tiết canh lợn tốt cho sức khỏe nhưng ăn không đúng cách, hiểm họa khôn lường

Cập nhật: 10/07/2019 11:36 | Người đăng: Lường Toán

Nhiều người Việt Nam có thói quen ăn tiết canh lợn. Mặc dù được cảnh báo về những nguy cơ khi ăn chúng nhưng nhiều người vẫn không thể bỏ được thói quen này. Qua bài viết sau đây, hi vọng mọi người hãy ăn tiết canh đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

Ăn tiết canh có tốt không?

Nhiều người hiện nay ăn tiết canh mà không hề biết “ ăn tiết canh có tốt không?” Trong dân gian thường đồn thổi tiết canh có tác dụng chống lão hóa, bổ máu, giảm béo...Nhưng hãy cùng dừng lại một phút để theo dõi hết bài viết này nhé.

Tiết canh lợn bản chất là máu sống, được trộn thêm một vài nguyên liệu như thịt, lạc, rau...để gia tăng gia vị cho món ăn. Tuy nhiên đây chính là mầm mống sinh ra các loại vi khuẩn, ký sinh trùng nhất là tiết lợn, gà, vịt…

 

Hiểm họa khôn lường khi ăn tiết canh lợn nhiễm bệnh

Tham khảo thêm:

Nếu ăn tiết canh lợn mà không được chế biến kỹ thì có thể gây nên nhiều mầm bệnh nguy hiểm từ những loại động vật gây bệnh. Các bác sĩ khẳng định nếu ăn tiết canh sống từ những loài động vật bị nhiễm giun sán, liên cầu lợn, viêm não mô cầu, bệnh đường tiêu hóa thì nguy cơ tử vong rất cao. 

Cụ thể ăn tiết canh lợn bị bệnh gì? Thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM chỉ ra 3 loại bệnh có thể gặp từ ăn tiết canh lợn:

Bệnh sán lợn gạo

Sán lợn gạo là do sán dây trưởng thành trong người. Chúng thường ký sinh ở ruột, với những con sán già thì đốt của chúng sẽ bị rụng dần và theo phân ra ngoài với trứng. Trứng khi vào cơ thể lợn sẽ trở thành một loại ấu trùng có hình như hạt gạo trú ngụ tại các bắp thịt lợn như gân, mỡ, thịt nạc vai...Nếu như bạn ăn phải tiết canh của lợn nhiễm bệnh này thì bạn cũng sẽ bị mắc bệnh sau vài tháng. Khi ấu trùng sán đi vào ruột, bám vào niêm mạc ruột và phát triển thành những loại sán trưởng thành. Ấu trùng sán phát triển trong cơ thể người cũng giống như ở cơ thể của lợn, gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh.

Bệnh liên cầu lợn

Khi vi khuẩn liên cầu lợn vào trong máu thì nó sẽ nhân lên nhanh chóng tiết ra những độc tố vào trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh gặp phải các dấu hiệu như đau đầu, sốt cao, ù tai, xuất huyết . Nhiều người ăn tiết canh lợn bị hoại tử do xuất huyết dưới da từng mảng, xuất huyết tiêu hóa. Bên cạnh đó người bệnh còn có thể bị nhiễm độc tố rất nặng kèm theo các triệu chứng như tụt huyết áp, suy hô hấp, trụy tim mạch có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Một số trường hợp có thể bị nhiễm độc đường tiêu hóa gây nên những rối loạn. Trường hợp này thường có những biểu hiện như sốt cao, co giật, nôn mửa...Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây phù não, hôn mê và tử vong.

Bệnh giun xoắn

Bộ Y tế vừa cảnh báo một loại giun rất nguy hiểm gấp nhiều lần những loại giun sán bình thường. Đây cũng là loại giun duy nhất gây nên tình trạng sốt cao kéo dài ở người bệnh. Chúng thường ký sinh chủ yếu trong ruột non của loại động vật chủ yếu là lợn. Ấu trùng giun xoắn thường đi khắp cơ thể và dừng lại với dạng kén ở các cơ, sống rất dai.

Những bệnh nhân bị bệnh giun xoắn chủ yếu là do ăn tiết canh lợn bị nhiễm giun xoắn mà không được chế biến kỹ nhất là món lòng luộc và tiết canh. Được biết bệnh giun xoắn rất khó chữa và khả năng tử vong cũng rất cao.

Những loại bệnh trên từ tiết canh lợn đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Theo đó mọi người cần cảnh giác và không nên ăn tiết canh khi chưa được chế biến kỹ.

Một vài nghiên cứu khác cho thấy tiết canh lợn nếu được chế biến đảm bảo vệ sinh thì nó cũng rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng theo dõi tiếp theo nhé

Lợi ích từ tiết canh lợn được chế biến đúng cách

Tiết canh lợn chế biến kỹ tốt cho sức khỏe

Trong một vài nghiên cứu cho thấy tiết canh lợn có chứa khoảng 74% lượng protein, cao gấp 4 lần so với thịt lợn và gấp 5 lần so với trứng gà. Cụ thể cứ 100g tiết canh lợn thì có khoảng 16g protein. Bên cạnh đó tiết canh lợn còn chứa lượng axit amin gần giống cơ thể nên nó rất dễ tiêu hóa và hấp thu cực tốt.

Tiết canh lợn giúp ngăn ngừa thiếu máu

Tiết canh lợn chứa hàm lượng sắt khá cao, dễ hấp thụ nên nó bổ sung cho cơ thể một hàm lượng sắt tự nhiên tốt giúp phòng ngừa thiếu máu. Bên cạnh đó tiết canh này còn chứa các nguyên tố vi lượng Coban nên có thể ngăn chặn được sự phát triển của các khối u ác tính.

Tiết canh lợn giúp chữa lành vết thương: 

Một vài nghiên cứu khác cho thấy tiết canh lợn cung cấp dưỡng chất thiết yếu giúp loại bỏ các tế bào bị tổn thương đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Hàm lượng Vitamin K trong tiết canh lợn giúp thúc đẩy nhanh quá trình đông máu, cầm máu nhanh chóng. 

Tiết canh lợn hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân thì tiết canh lợn luộc chính là thực phẩm rất tốt. Bạn vừa được cung cấp Vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể lại vừa được giảm cân.

Bên cạnh những lợi ích trên, tiết canh lợn còn giúp loại bỏ các loại kim loại gây hại cho cơ thể, chống lão hóa hiệu quả. 

Với những thông tin vừa được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn thấy được những lợi ích và tác hại khi ăn tiết canh lợn. Theo đó các bạn hãy chế biến tiết canh lợn đúng cách để thấy được những tác dụng của nó nhé. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990