Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc diệt muỗi có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng Havana

Cập nhật: 23/09/2019 08:39 | Người đăng: Lường Toán

Chính phủ Canada vừa thực hiện một nghiên và đưa ra nhận định rằng thuốc diệt muỗi có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng Havana, đây là một căn bệnh bí ẩn làm ảnh hưởng đến khoảng 40 nhà ngoại giao của các nước Canada và Mỹ ở Cuba.

Vụ việc này đã diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến năm 2018, khiến cho chính quyền của ông Donald Trump đã đưa ra cáo buộc rằng các nhà ngoại giao đã bị tấn công bởi 1 loại vũ khí bí mật nào đó. Phía Canada kiềm chế không đưa ra cáo buộc.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành cắt giảm số lượng nhân viên ở đại sứ quán tại thủ đô Havana, Cuba, xuống mức tối thiểu. Gần đây, Canada cũng có những động thái tương tự với lý do nhân viên bị ảnh hưởng bởi "hội chứng Havana".

Các nhà ngoại giao đã gặp phải những triệu chứng về mặt nhận thức, đầu tiên họ cảm thấy chóng mặt và mờ mắt sau đó là mất trí nhớ và khó tập trung. 


Khoảng 40 nhà ngoại giao của các nước Canada và Mỹ ở Cuba bị ảnh hưởng bởi 1 căn bệnh bí ẩn

Để tìm hiểu nguyên nhân của hội chứng này, những nhà khoa học từ Đại học Dalhousie và Cơ quan y tế Nova Scotia đã thực hiện các cuộc nghiên cứu các nạn nhân Canada và thậm chí não của 1 con chó cưng sau khi chết ở Canada.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã cho thấy những người này bị thiếu cholinesterase, đây là một loại enzyme rất cần thiết đối với những hoạt động của hệ thần kinh. Một số loại thuốc trừ sâu thường hoạt động bằng cách ức chế chất này.

Trong giai đoạn 2016-2018, Cuba cũng đã đẩy mạnh việc phun thuốc diệt côn trùng để phòng tránh dịch Zika lây lan trong cộng đồng. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà các nhà ngoại giao xuất hiện những triệu chứng bất thường. 

Trong các cuộc nghiên cứu đã cho thấy nhân viên đại sứ quán mắc bệnh trùng khớp với thời điểm phun thuốc diệt côn trùng trong và xung quanh nơi cư trú. Một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu, Giáo sư Alon Friedman, cho biết: “Tất cả các cơ quan công quyền của Canada và Cuba đều được phun thuốc tiệt trùng.”

Giáo sư Friedman cũng cho biết thêm: "Chúng tôi kết luận rằng việc phơi nhiễm quá mức với chất ức chế cholinesterase là nguyên nhân của chấn thương não và cũng không thể loại trừ một số nguyên nhân khác”.

Hiện tại vẫn chưa xác định chính xác người dân Cuba có bị ảnh hưởng bởi loại thuốc diệt côn trùng này hay không nhưng nhóm nghiên cứu của ông đang lên kế hoạch thực hiện nghiên cứu sâu hơn đối với vấn đề này cùng với các nhà khoa học Cuba.

Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990