Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thực hư về loại vi rút viêm cơ tim đang được lan truyền trên mạng xã hội

Cập nhật: 29/10/2019 08:45 | Người đăng: Lường Toán

Xuất hiện trong nhiều bài đăng trên mạng xã hội Facebook những ngày qua, “virus gây viêm cơ tim” đã khiến cộng đồng mạng nháo nhào lo lắng vì nó có thể lây lan và gây chết người hàng loạt.

Là những người chơi Facebook và còn là “hot Facebooker”, nhiều bác sĩ đã nhận được câu hỏi từ người dùng Facebook về tin đồn “virus viêm cơ tim này”.

Trên Fanpage có hơn 54.000 lượt theo dõi của mình, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời là giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội đã có bài viết về “virus lạ gây viêm cơ tim” này.

“Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, vi khuẩn, virus, độc tố... Ngay cả những con virus thông thường khi nhiễm vào người như con virus cúm, con virus Dengue, con sởi... nếu chúng tấn công vào tất cả các cơ quan, trong đó có cả quả tim, chúng làm người bệnh suy rất nhanh rồi tử vong. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca. Trước đây, tỉ lệ tử vong lên đến 90%, tuy nhiên, vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỷ lệ tử vong giảm xuống còn khoảng 30%” - BS. Hùng chia sẻ.


Bài viết đang được lan truyền trên mạng xã hội

Vậy viêm cơ tim có nhiều không? Bác sĩ Hùng khẳng định là “không”: “Không, để gây biến chứng tổn thương cơ tim khá hiếm gặp. Nhiều năm nay, mỗi năm chúng tôi gặp một số ca rải rác khắp các tỉnh thành. Thông thường nhiều lên một chút ở các vụ dịch (năm 2017 dịch sốt xuất huyết có vài ca tử vong nghi ngờ do viêm cơ tim) sau đó lại như mọi năm”.

Theo bác sĩ Hùng, trong 20 năm làm nghề, việc gặp viêm cơ tim đếm trên đầu ngón tay. Còn việc lây cho người khác thì không có bằng chứng gì.

 “Tôi gọi mấy thứ này là bệnh dịch mạng xã hội. Hãy share có trách nhiệm” - bác sĩ Hùng chia sẻ.

Cũng chia sẻ trên Fanpage của mình, bác sĩ Phí Văn Công, Khoa Hồi Sức Cấp Cứu Nhi - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, đã có rất nhiều người đặt câu hỏi về vấn đề này với mình. Bác sĩ Công cùng dùng từ “dịch mạng xã hội” để nói về tin đồn “virus gây viêm cơ tim”.

Giải thích về chuyên môn, bác sĩ Công cho biết: “Viêm cơ tim có dạng tự miễn (tự cơ thể chống lại quả tim) và viêm cơ tim do virus. Theo diễn biến bệnh thì lại có mạn (kéo dài), cấp (nhanh), tối cấp (cực nhanh). Viêm cơ tim cấp  chủ yếu do virus gây ra. Có nhiều loại virus có thể gây ra viêm cơ tim. Như virus cúm, Adenovirus, Dengue (virus gây bệnh sốt xuất huyết), Enterovirus… Nhưng không phải cứ mắc virus này thì thành viêm cơ tim. Tùy mỗi loại virus gây bệnh mà triệu chứng ban đầu lại đa dạng khác nhau. Khi xuất hiện các biểu hiện của tim mạch, cần phải nghe tim để xác định. Vậy cần phải đi khám sớm”.

Các bác sĩ đều khẳng định tỷ lệ viêm cơ tim vô cùng hiếm, song tỷ lệ điều trị thành công cao nếu khi khám sớm.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, câu chuyện về một loại virus lạ lây lan và chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim” được lan truyền nhanh chóng. Theo các bài viết được chia sẻ, những người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện.

Điển hình là trường hợp của chủ tài khoản B.L. chia sẻ trên Facebook cá nhân về cái chết của 2 cô gái. Hai bệnh nhân này trước đó vẫn khỏe mạnh nhưng đột ngột ra đi chỉ cách nhau 2 ngày với  triệu chứng giống nhau: sốt rét, sốt cao, không thể cứu chữa do mắc virus lạ.


Bệnh viêm cơ tim là một căn bệnh rất hiếm gặp

Tương tự, một tài khoản khác cũng chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở khu vực Tây Sơn, Chùa Bộc (Hà Nội) “chết do nhiễm virus lạ” với cùng biểu hiện như 2 bệnh nhân trên. “Người bệnh được đưa vào Bệnh viện Đại học Y truyền nước và Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không qua khỏi sau 2-3 ngày...”, chủ tài khoản này cho biết.

Những tài khoản này đều khẳng định, nguyên nhân gây ra cái chết của các bệnh nhân là do 1 loại “virus lạ”, hay còn gọi là “virus viêm cơ tim”. Loại virus này có khả năng tấn công thẳng vào cuống tim, lây lan nhanh chóng và làm chết người hàng loạt.

Câu chuyện này khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng về một “đại dịch”.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời...
Xem thêm >>



0899 955 990