Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt

Cập nhật: 05/09/2019 10:19 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng chỉ trong một thời gian ngắn. Trong số đó có 2 ca ghép tim cùng với 1 ca ghép gan xuyên Việt từ  người cho đã bị chết não. Đặc biệt, các bác sĩ đã thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt trong ngày 31 tháng 8.


Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt

Theo thông tin ghi nhận vào sáng ngày 5/9 tại Bệnh viện Trung ương Huế, sức khỏe của cả 2 bệnh nhân được may mắn thực hiện ca ghép tạng từ người cho chết não đã hoàn toàn tỉnh táo, tất cả các thông số huyết động hô hấp đều đã ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học đều nằm trong giới hạn an toàn. Cả 2 bệnh nhân đã được rút nội khí quản, ngưng sử dụng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để nhanh chóng phục hồi lại các chức năng.

Theo chia sẻ của giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết, khi nhận được thông tin có một người chết não hiến tạng tại Bệnh viện 103, Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng cử ê kíp của mình đến Bệnh viện 103 vào lúc 22 giờ 25 ngày 30-8. Kết quả cho thấy, nội tạng của người cho chết não tương thích với 2 người nhận (một người ghép tim và một người ghép gan) tại Huế. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng với các kíp mổ của Bệnh viện Quân Y 103 (Học viện Quân y) tiến hành phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ 15 ngày 31-8. 

Gan và tim của người hiến đã được lấy ra khỏi cơ thể vào lúc 7 giờ 40 và lúc 7 giờ 55 sáng 31-8. Với sự tính toán cẩn thận và cuộc chạy đua với thời gian của các bác sĩ trong kíp phẫu thuật lấy tạng và sự giúp đỡ rất tích cực của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Sân bay Nội bài, Sân bay Phú bài, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Đến 8 giờ 50 ngày 31-8, tim và gan người cho chết não đã được nhanh chóng vận chuyển về đến Huế trên chuyến bay mang số hiệu VN1543 của Vietnam Airline, đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10 giờ 15 cùng ngày.

Trong thời gian đó, bệnh nhân Trần Văn T. 36 tuổi (Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị mắc bệnh suy tim giai đoạn cuối do cơ tim giãn và bệnh nhân Lê Khắc T. 52 tuổi, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế bị mắc Ung thư gan đang chờ để được ghép tim và gan. Đây là 2 bệnh nhân chờ ghép tạng các chỉ tiêu tuyển chọn phù hợp nhất với nguồn tạng hiến, được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế ngày 31-8 để chuẩn bị được ghép.

Toàn bộ các bác sĩ trong kíp phẫu thuật, kíp gây mê, kíp rửa tạng... đã được tập trung lại và phối hợp rất nhịp nhàng để chạy đua thời gian khi thực hiện cả 2 ca ghép tạng đồng thời trên 2 bệnh nhân.


Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng trong tháng 8-2019.

Vào lúc 11 giờ 45 ngày 31-8, sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh, quả tim được ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người nhận. Sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh, lá gan được ghép cũng bắt đầu thực hiện đầy đủ các chức năng ở trong cơ thể của bệnh nhân.

Theo thông tin tin mà trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cập nhật, cả 2 bệnh nhân đều được ổn định, hồi sức ổn định lượng huyết động và được chuyển về phòng hồi sức sau ghép tạng khi tất cả những công đoạn cuối cùng đã hoàn tất, cả 2 bệnh nhân được thực hiện ca ghép tạng trong đêm 31-8 đều có các thông số huyết động, hô hấp, tất cả các chỉ số sinh hóa và huyết học đều nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng của gan và quả tim ghép cho người nhận đã hoạt động tốt.

Đến 7 giờ ngày 1/9, cả 2 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Như vậy, Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng trong tháng 8 (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận).

Với 2 ca ghép tạng xuyên Việt tại cùng một thời điểm đã khẳng định được vị thế của Bệnh viện Trung ương Huế, họ đang dần chinh phục được đỉnh cao của ghép tạng, đây chính là sự phối hợp đồng bộ của nhiều trung tâm, khoa phòng với nhiều chuyên ngành trong toàn viện… Đặc biệt là công tác tổ chức, hậu cần như cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết cùng những chế phẩm của máu với số lượng rất lớn để đủ dùng cho 2 bệnh nhân trong suốt 2 ca phẫu thuật phức tạp (hàng trăm đơn vị máu, huyết tương, tiểu cầu...), chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc, cung cấp đầy đủ những loại thuốc chống thải ghép, thuốc điều trị viêm gan... Đây cũng là nỗ lực vô cùng lớn của toàn thể cán bộ Bệnh viện Trung ương Huế.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - GS.TS Phạm Như Hiệp trân trọng gửi lời cảm ơn đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 103 và đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy đã có sự hỗ trợ và giúp đỡ cho việc thực hiện thành công các ca ghép tạng xuyên Việt trong thời gian vừa qua. Sự thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31 tháng 8 chính là món quà đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập Bệnh viện Trung ương Huế.

Cũng theo GS.TS Phạm Như Hiệp, cho đến nay Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện hơn 800 trường hợp ghép tạng, trong đó có nhiều bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990