Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh hụt hẫng vì Bộ không công bố đề thi minh họa

Cập nhật: 23/12/2019 10:15 | Người đăng: Lường Toán

Bộ GD&ĐT dự kiến không công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 khiến nhiều thí sinh hụt hẫng vì mất đi nguồn tham khảo quan trọng giúp cho việc ôn thi hiệu quả hơn.

Thí sinh hụt hẫng vì không có đề tham khảo

Thời điểm này năm ngoái, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, việc Bộ công bố đề tham khảo trước kỳ thi hơn 6 tháng khiến thí sinh, giáo viên, nhà trường có kế hoạch học và ôn tập được sát với cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2020, tức là còn khoảng hơn 6 tháng nữa là bắt đầu, nhưng thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến không công bố đề thi minh họa khiến nhiều thí sinh của năm nay hụt hẫng, bởi đã mất đi nguồn tham khảo chuẩn bị tốt cho kỳ thi được đánh giá là quan trọng nhất sau 12 năm học phổ thông.

Đang bước vào giai đoạn vừa học vừa ôn nên thí sinh khá quan tâm đến đề thi minh họa của kỳ thi sắp tới, Hoàng Nam (lớp 12, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết: "Kỳ thi THPT Quốc gia không quá khó nếu chỉ đăng ký để tốt nghiệp, nhưng dự thi với mục đích dùng kết quả để xét tuyển vào đại học lại rất cần tham khảo đề thi, nhất là dựa trên đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để học ôn cho sát. Vì thế, nếu không có đề minh họa, sẽ phải học ôn rộng hơn, vì phần nào cũng có thể ra trong đề".

Cùng chung tâm trạng, thí sinh Nguyễn Tuyết Mai (Ba Đình, Hà Nội) sẽ tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 cho biết: "Thông tin Bộ GD&ĐT không công bố đề tham khảo năm nay khiến em và các bạn cũng rất lo lắng, bởi nếu tham khảo cấu trúc đề thi của năm 2019 thôi là chưa đủ, chưa kể giữa năm 2019 và các năm trước cũng có sự khác biệt lớn. Mọi năm đều có sự bất ngờ trong đề thi có những câu hỏi thuộc phạm vi mà thí sinh ít ôn tập tới. Bởi vậy, nếu không có đề minh họa sẽ phải ôn tập kỹ hơn, nhất là nội dung lớp 11, bởi năm 2019 ra khá nhiều câu liên quan".

Trên một số diễn đàn dành cho thí sinh ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2020, chủ đề "không công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm nay" được bàn luận sôi nổi. Nhiều ý kiến cho rằng, đã có sự "bất công" nào đó với các thí sinh năm tới bởi biết được đề tham khảo là "cẩm nang" giúp ôn thi hiệu quả. Bên cạnh đó, thí sinh tự giải đề tham khảo và so sánh đáp án cũng phần nào biết được khả năng của mình đến đâu để có kế hoạch ôn tập hiệu quả.


Thí sinh hụt hẫng vì Bộ không công bố đề thi minh họa

Ôn tập theo cấu trúc đề thi… 2019

Theo ghi nhận tại một số trường THPT tại Hà Nội, thời điểm này các trường đang trong giai đoạn tập trung cho chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kỳ I. Tại một số trường sẽ tổ chức các kỳ thi học kỳ, thi thử giống như kỳ thi thật để tập rượt cho các thí sinh làm quen với quy chế của Kỳ thi THPT Quốc gia, dựa vào bài làm của học sinh, giáo viên sẽ có những đánh giá, tư vấn học sinh để các em có những điều chỉnh hợp lý trong ôn tập… Về cơ bản, theo các trường, nếu Bộ GD&ĐT giữ nguyên cấu trúc đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các trường sẽ tiếp tục theo lộ trình tổ chức ôn tập giống như năm nay.

Theo một số giáo viên, việc không công bố đề minh họa kỳ thi năm nay về cơ bản không ảnh hưởng gì nhiều đến kết quả ôn tập và thi cử, có thể ban đầu tạo tâm lý lo lắng, mông lung khi chưa biết phải ôn tập thế nào. Theo thầy Nguyễn Thành Công, Giáo viên môn Sinh học Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội: "Bộ chậm công bố hoặc không công bố đề thi minh họa của Kỳ thi THPT Quốc gia có thể khiến học sinh có cảm giác lo trước kỳ thi vì không biết phải ôn tập thế nào. Tuy nhiên, với các học sinh chăm chỉ và có định hướng học tập, các em sẽ có kế hoạch học những kiến thức theo đúng lộ trình đề ra và không có gì bị ảnh hưởng".

Theo giải thích của Bộ GD&ĐT, do Kì thi THPT quốc gia 2020 giữ ổn định nên Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đề thi minh họa. Giáo viên, học sinh có thể căn cứ vào đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 6/12/2018 để chuẩn bị cho kỳ thi năm 2020. Như vậy, kỳ thi năm 2020 về cơ bản cũng sẽ giữ nguyên như năm 2019, bao gồm 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Đề thi cho mỗi môn thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi bài thi tổ hợp có 120 câu hỏi trắc nghiệm). Riêng bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa để phục vụ cho xét tuyển ĐH, CĐ. Độ phân hóa kiến thức khoảng 80% là thuộc về lớp 12, phần còn lại sẽ thuộc về phạm vi lớp 11.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990