Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thanh niên 18 tuổi nhiễm HIV sau khi đi massage

Cập nhật: 18/01/2020 10:15 | Người đăng: Lường Toán

Cho rằng quan hệ tình dục đường miệng là an toàn, thanh niên 18 tuổi cùng bạn bè đi massage, oral sex. Sau đó 4 tháng, người này đau đớn phát hiện mình nhiễm HIV.

Bác sĩ nam khoa Võ Duy Tâm cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.M.Q., 18 tuổi, đến khám trong tình trạng xuất hiện các sang thương của sùi mào gà.

Bệnh nhân thông tin cách đây 4 tháng, có tụ tập bạn bè đi massage và quan hệ tình dục qua đường miệng. Q. nghĩ rằng quan hệ đường miệng là an toàn cho đến khi xuất hiện một nốt trồi trên da, bề mặt sần sùi nhưng không ngứa, không đau.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Tâm xác định đây là sang thương của sùi mào gà. Để đánh giá đầy đủ hơn, bác sĩ Tâm tư vấn cho nam thanh niên thực hiện các xét nghiệm kiểm tra.

Kết quả cho thấy Q. có phản ứng với HIV qua que thử nhanh. Sau 3 ngày, kết quả xét nghiệm khẳng định chính xác Q. mắc căn bệnh thế kỷ. Sự xuất hiện của sùi mào gà kèm theo càng làm phức tạp thêm vấn đề.


Ở tuổi 18, đây là cú sốc với Q., cũng như không ít bạn trẻ tiếp cận tình dục từ quá sớm

“Ở tuổi 18, đây là cú sốc với Q., cũng như không ít bạn trẻ tiếp cận tình dục từ quá sớm, khi chưa trang bị đủ cho mình kiến thức bảo vệ bản thân. Dĩ nhiên, người nhiễm HIV hiện nay không còn đồng nghĩa với một án tử chờ sẵn như trước đây, Q. chắn chắn còn có tương lai nếu hợp tác điều trị đúng mức”, bác sĩ Tâm chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Tâm, những năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2019, Trung tâm Sức khoẻ Nam giới nơi ông công tác liên tục tiếp nhận nhiều ca thanh, thiếu niên thăm khám, tầm soát bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong đó, nhiều ca chỉ từ 15-17 tuổi đã nhận kết quả dương tính với bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

Bác sĩ Tâm cho biết các tác nhân gây bệnh hoàn toàn có thể lây truyền thông qua tất cả hình thức quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ âm đạo, đường miệng hay hậu môn.

“Hiện nay, các bạn trẻ bắt đầu tiếp cận tình dục và các hoạt động tình dục từ sớm, thậm chí là mất kiểm soát. Điều này khiến các bạn thường lạc vào mê cung của các kiến thức mà không xác định được điều gì là thực sự đúng. Có lẽ, đây là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh lây truyền qua đường tình dục đang ngày càng trẻ hoá trong cộng đồng”, bác sĩ Tâm khẳng định.

Ông cũng cho rằng xã hội cần nhiều hơn các chương trình giảng dạy, chia sẻ và nắm bắt vấn đề thắc mắc của giới trẻ.

Việc xây dựng nền tảng kiến thức hiểu biết về tình dục và các vấn đề xoay quanh sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn hiện tượng trẻ hoá đối tượng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Việc chủ động tìm đến các bác sĩ, chuyên gia về tình dục để được tư vấn cũng là thói quen cần được xây dựng.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990