Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thận sẽ bị gây hại nếu ăn nhiều những loại thực phẩm này

Cập nhật: 19/11/2019 13:42 | Người đăng: Lường Toán

Kể từ khi đến 30 tuổi, chức năng thận của chúng ta sẽ bị giảm đi khoảng 10% sau mỗi một thập kỷ. Có những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu chúng ta ăn nhiều có thể gây ra ảnh hưởng đối với thận. Chúng ta hãy tìm hiểu xem đó là những loại thực phẩm nào nhé!


Có những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu chúng ta ăn nhiều có thể gây ra ảnh hưởng đối với thận.

Quả bơ

Bơ là một loại thực phẩm rất phổ biến và được đánh giá rất cao vì nó có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất phong phú. Không những thế, loại quả này còn rất thơm ngon nên nhiều người thích ăn loại quả này. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều bơ có thể gây hại cho thận, đặc biệt là đối với những người đã bị mắc bệnh thận.

Trong bơ có một hàm lượng lớn kali, cân bằng chất điện giải, nồng độ pH và kiểm soát chất lỏng. Thận sẽ dựa vào sự cân bằng một cách hợp lý giữa kali và natri để có thể thực hiện đúng những công việc của mình, nếu như chúng ta dung nạp quá nhiều kali vào trong cơ thể sẽ khiến cho thận có thể gặp phải rắc rối. Khi nồng độ kali trong máu tăng lên sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nhịp tim chậm.

Thịt

Những protein động vật rất khó để chuyển hóa khiến cho việc loại bỏ các chất thải trở thành một gánh nặng đối với thận. Chính vì thế, ăn quá nhiều thịt sẽ có thể gây  ra những vấn đề về thận. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều protein động vật cũng làm tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận. Thay vì ăn thịt thì các bạn có thể ăn nhiều ra xanh cũng như các loại hạt để cung cấp lượng protein cần thiết cho những hoạt động của cơ thể mỗi ngày.

Muối

Một chế độ ăn lành mạnh chỉ nên tiêu thụ khoảng 1 thìa cà phê muối mỗi ngày. Nếu như một người ăn quá nhiều muối, thận sẽ cần phải hoạt động nhiều hơn để có thể loại bỏ được lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Để giữ thận của mình luôn ở trong tình trạng khỏe mạnh, thay vì việc sử dụng muối thì các bạn cũng có thể sử dụng một số loại gia vị thảo mộc khác. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh như: pizza, súp, mì tôm… vì những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều muối.

Chuối

Những người bị tổn thương thận nếu ăn quá nhiều chuối sẽ có thể gây hại cho sức khỏe vì trong chuối có chứa hàm lượng kali cao. Nếu như thận không thể làm việc tốt để có thể loại bỏ được lượng kali dư thừa ở trong máu sẽ có thể khiến cho người bệnh bị tử vong.


Những người bị tổn thương thận nếu ăn quá nhiều chuối sẽ có thể gây hại cho sức khỏe

Những chế phẩm từ sữa

Mặc dù sữa chính là một loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng vì trong sữa có chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, nếu như chúng ta ăn quá nhiều những chế phẩm từ sữa sẽ có thể gây hại cho sức khỏe. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này chính là lượng phốt pho ở trong những chế phẩm từ sữa có thể gây ra căng thẳng đối với thận và thận sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Ngoài ra, việc thận hoạt động không hiệu quả sẽ khiến cho lượng phốt pho tích tụ ở trong máu và gây ra ảnh hưởng tới xương và nghiêm trọng hơn có thể sẽ gây ra tình trạng bị gãy xương.

Bánh mì làm từ lúa mì

Bánh mì được làm từ lúa mì nguyên chất là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như ăn nhiều thì có thể gây hại cho thận, đặc biệt là những người đã có vấn đề về thận.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do lượng phốt pho và kali trong loại bánh mì này rất cao. Nếu như một lát bánh mì trắng chỉ có chứa 25mg kali và 25mg phốt pho nhưng một lát bánh mì ngũ cốc nguyên chất chứa 70 mg kali và 57mg phốt pho.

Cam và nước cam

Cam là một loại quả rất giàu vitamin C cùng với một hàm lượng calo rất thất nhưng loại quả này cũng chứa một hàm lượng kali cao. Trung bình mỗi một quả cao có chứa 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa tới 470 mg.

Do đó, bạn chỉ nên ăn cam và uống nước cam với một mức độ vừa phải, đặc biệt là đối với những người gặp phải vấn đề về thận. Nếu như không thể loại bỏ được lượng kali dư thừa ở trong máy thì có thể bạn sẽ gặp phải nguy hiểm.

Có những loại thực phẩm có lợi rất lớn đối với cơ thể của chúng ta nếu như chúng ta ăn ở một chế độ vừa phải. Chính vì thế, các bạn hãy lưu tâm đến những điều này để tránh dẫn đến tình trạng nhiều hơn hại khi ăn nhiều những loại thực phẩm đã nêu trên. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990