Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tai Biến Mạch Máu Não: Triệu Chứng Và Cách Phòng Chống

Cập nhật: 06/12/2022 12:02 | Người đăng: Lường Toán

Tai biến mạch máu não là bệnh khá nguy hiểm, nó có thể gây ra nhiều di chứng ngay cả khi được chữa trị kịp thời. Tìm hiểu về bệnh này sẽ giúp bạn có cách phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh tai biến mạch máu não. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tình trạng tai biến mạch máu não thường xảy ra khá đột ngột. Nói cách khác thì đây là tình trạng máu đến não rất ít hoặc cũng có thể không đến não được do một số nguyên nhân như hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch não, hay bị vỡ mạch máu não.

Tai biến mạch máu não gây nguy hiểm đến tính mạng

>>Xem thêm: Thuốc Otrivin có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

Bởi vậy những bệnh nhân bị đột quỵ não là do bị tổn thương não bộ một cách đột ngột, từ đó người bệnh bị dẫn đến ảnh hưởng một số chức năng như: tê bì cảm giảm, không nhắm được mắt, đại tiểu tiện không tự chủ, Yếu liệt nửa người, miệng méo, lú lẫn (giảm tri giác) hoặc hôn mê, rối loạn hô hấp và tim mạch... Trong đó có những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não nặng mà không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Hiện nay, tai biến mạch máu não được chia thành 2 loại là: Nhồi máu não và Xuất huyết não.

Triệu chứng tai biến mạch máu não như thế nào?

Tai biến mạch máu não cần được phát hiện sớm, kịp thời để đưa ra phương pháp điều trị bệnh kịp thời. Với những trường hợp tai biến mạch máu não triệu chứng như thế nào?

Mặt lệch sang một bên, buồn rầu

Triệu chứng tai biến mạch máu não thường thể hiện ngay trên khuôn mặt của người bệnh trước khi xảy ra tình trạng tai biến. Nguyên nhân là do lượng oxy trong máu cung cấp đến não bộ bị giảm dần. Chúng sẽ gây ra những tổn thương ở thần kinh và nó tác động đến cơ mặt. Khi đó thì khuôn mặt người bệnh có biểu hiện buồn rầu, hoặc cũng có thể bị tê liệt mà không cử động được.

Khả năng cử động của cánh tay bị giảm dần

Khi lượng máu lên não không đủ sẽ làm hạn chế khả năng vận động trong đó có cánh tay. Cụ thể cánh tay người bệnh sẽ bị tê dại đồng thời rất khó cử động và dần sẽ không thể cử động được. Tình trạng này dễ nhận biết hơn khi bạn yêu cầu người bệnh giơ hai tay lên cao, tuy nhiên họ không thể giơ tay cao lên hay hạ xuống.

Thị lực giảm dần

Thị lực giảm dần là một trong những dấu hiệu mà tai biến mạch máu não gây ra, tuy nhiên nó rất khó được phát hiện. Nếu như bạn cảm thấy có điều bất thường hãy đưa người bệnh đi gặp bác sĩ ngay. Tình trạng này là do thùy não bộ không được cung cấp đủ oxy. Trong khi nó chịu trách nhiệm khả năng nhìn từ đó khiến thị lực bị suy giảm, khiến cho bệnh nhân mắt bị mờ dần và nhòe đi.

Nói lắp

Với những trường hợp bị tai biến mạch máu não sẽ hình thành những cục máu đông gây cản trở quá trình lưu thông máu trong não bộ từ đó ảnh hưởng đến giao tiếp và khả năng nói của người bệnh. Đó là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân bị tai biến thường nói lắp, khó hiểu và không nói được câu dài.

Cơ thể bệnh nhân bị yếu đi và không cử động được

Với bệnh nhân bị tê liệt cánh tay nhưng cũng có thể liệt một thần cơ thể và chắc hẳn bạn từng nghe tai biến mạch máu não liệt nửa người. Đây là di chứng khá nặng, rất nguy hiểm và rất khó điều trị nếu không được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hoa mắt, chóng mặt

Một trong những biểu hiện của thiếu máu não là quay cuồng, chóng mặt, hay hoa mắt. Và đây cũng là di chứng phổ biến của bệnh tai biến mạch máu não

Đau đầu

Thiếu oxy lên não là nguyên nhân gây đau đầu dữ dội, có trường hợp còn có cảm giác muốn nổ tung đầu. Tình trạng đau đầu này sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Tình trạng này cần được điều trị kịp thời bởi nếu không nó sẽ để lại di chứng chết não.

Khó thở

Khó thở, thở hổn hển và tim đập nhanh là triệu chứng của tai biến mạch máu não. Tùy từng trường hợp bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng này, nguyên nhân do vùng não bị thiếu oxy. Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột và biến mất ngay sau đó khiến người bệnh chủ quan. Theo các chuyên gia bác sĩ thì đây là triệu chứng cảnh báo tình trạng tai biến đang đến rất gần.

Các di chứng của tai biến mạch máu não

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì tình trạng khuyết tật do bệnh tai biến mạch máu não có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn, phụ thuộc vào phần bị ảnh hưởng và tình trạng phát triển bệnh. Các di chứng tai biến mạch máu não có thể bao gồm:

  •       Tai biến mạch máu não liệt nửa người hoặc một bộ phận khác: Người bệnh có thể bị tê liệt một bên cơ thể, hoặc cũng có thể bị mất kiểm soát tại cơ nhất định, ví dụ như một bên mặt hoặc một cánh tay. Tình trạng này có thể được kiểm soát nếu can thiệp vật lý trị liệu đúng cách và kịp thời.
  •         Khó nói hoặc nuốt: Tai biến xảy ra nó sẽ kiểm soát các cơ trong miệng và cổ họng của người bệnh. Từ đó bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng nói không rõ, khó nuốt hoặc khó ăn. Một số người bệnh còn gặp khó khăn với ngôn ngữ, trong việc hiểu lời nói, đọc hoặc viết.
  •         Mất trí nhớ: Không ít bệnh nhân sau tai biến thường bị mất trí nhớ. Một số trường hợp khác có thể gặp phải những khó khăn trong việc suy nghĩ, trong việc đưa ra phán xét, lý luận và khó hiểu các khái niệm.
  •         Vấn đề về cảm xúc: người bệnh rất khó kiểm soát cảm xúc và nguy cơ bị trầm cảm cũng cao hơn.
  •         Đau đớn: Di chứng khác lạ này có thể xảy ra ở các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng do tai biến, nhất là khi thời tiết chuyển đổi nhanh từ nóng sang lạnh…
  •         Khó chăm sóc bản thân và thay đổi hành vi: Người bệnh luôn trở lên bị thu mình và khó giao tiếp, đồng thời tính thì hay cộc cằn và khó kiểm soát. Người bệnh luôn cần giúp đỡ trong những công việc hàng ngày như chải chuốt.
  •         Tình trạng liệt nửa người do biến chứng tai biến mạch máu não có thể gây ra tình trạng: Viêm phổi, loét do nằm lâu, trật khớp vai, loãng xương, teo cơ do không vận động, cứng khớp do bị co rút cơ nhất là khớp khuỷu, đầu gối, hay các bộ phận như khớp tay, khớp chân...

 Xử trí tai biến mạch máu não như thế nào?

Khi phát hiện tình trạng tai biến mạch máu não ở người bệnh thì cần được đưa bệnh nhân đến gặp các bác sĩ. Hoặc tốt nhất khi chưa biết tình trạng người bệnh thì hãy gọi xe cứu thương để được đưa đi cấp cứu kịp thời. Nguyên tắc điều trị bệnh tai biến mạch máu não như sau:

Xử trí tai biến mạch máu não bằng cách cấp cứu theo quy trình ABC

  •         Dùng các biện pháp chống phù não tích cực và kịp thời
  •         Phòng ngừa nguy cơ bệnh nhân bị bệnh chảy máu não hay nhồi máu não.
  •         Một vài triệu chứng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời như thân nhiệt tăng cao, co giật, rối loạn chỉ số đường máu...
  •         Điều chỉnh sự cân bằng nước- điện giải trong cơ thể và kiềm toan.
  •         Xử lý và phòng ngừa tình trạng bị bội nhiễm cơ quan hô hấp và tiết niệu, đặc biệt là phổi.
  •         Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh
  •         Phục hồi chức năng trên ở người bệnh trong trường hợp bị cứng khớp, teo cơ và chống lở loét,...

Dựa vào tình trạng cơ thể ở mỗi bệnh nhân, người bệnh sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau như sau:

Nguy cơ tai biến mạch mãu não hiện nay

Với bệnh nhân bị chảy máu não:

  •         Dùng thuốc tiêm điều trị bệnh có thể là các loại thuốc đông hay cầm máu như Transamin 0.25g/ 2- 4 ống thực hiện tiêm đường tĩnh mạch.
  •         Với bệnh nhân bị chảy máu dưới nhện hoặc bị chảy máu não nhiều kèm theo tình trạng tràn máu não thất thì sẽ được chỉ định tiêm Nimotop 10mg/ 50ml theo đường tĩnh mạch hay dùng bơm điện. Thuốc này có tác dụng chống co mạch đồng thời phòng ngừa tình trạng nhồi máu não thứ phát.
  •         Với bệnh nhân xuất hiện ổ tụ máu có kích thước lớn hơn 60ml thì sẽ được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngăn ngừa gây rối loạn ý thức.
  •         Dù vậy thì các bác sĩ cũng phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng trên thì mới đưa ra phương án điều trị chính xác nhất.

Với người bệnh bị nhồi máu não:

  •         Bác sĩ sẽ tiến hành làm tan cục máu đông bằng cách biến đổi Plasminogen thành Plasmin, qua đó giúp phân hủy Fibrin và Protein đông huyết tương.
  •         Ngoài ra người bệnh có thể được chỉ định dùng một số phương pháp khác tùy theo tình trạng ở mỗi bệnh nhân.

Chống đông máu bằng Lovenox

Khi muốn chống đông máu ở người bệnh tai biến mạch máu não sau khi điều trị thì có thể dùng Lovenox. Thuốc có tác dụng ngăn ngừa xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát chẳng hạn như ống thông tĩnh mạch, nhiễm khuẩn phổi, nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu...

Cách phòng chống tránh tai biến mạch máu não là gì ?

Tai biến mạch máu não thường gặp ở người cao tuổi tuy nhiên hiện nay thì bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Nó có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bệnh nhân. Do vậy cần phải có phương pháp phòng chống để tránh những tác hại đáng tiếc có thể xảy ra. Cụ thể các bạn hãy áp dụng phương pháp như chia sẻ dưới đây nhé:

  •         Yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tai biến mạch máu não: không nên hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích, không được lạm dụng bia rượu. Không hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích. Giảm cân hợp lý bằng tập thể dục hàng ngày. Không nên kéo dài công việc làm ảnh hưởng đến thần kinh quá mức  trong thời gian dài. Chế độ ăn uống hợp lý, tốt nhất tăng cường rau, hoa quả. Đồng thời phải hạn chế thức ăn quá mặn, quá nhiều mỡ động vật.
  •         Bên cạnh đó, người bệnh cần phải thực hiện kiểm soát tốt một số bệnh như đái tháo đường, rối loạn mỡ, tăng huyết áp, hay bệnh lý tim mạch...bằng cách tập thể dục hàng ngày, đo huyết áp mỗi ngày…
  •         Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh tai biến mạch máu não và cách điều trị. Nếu như bạn còn vấn đề gì băn khoăn thì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!
Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990