Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý

Cập nhật: 28/11/2022 16:46 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Telfast 180mg khá quen thuộc trong việc điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa hay một số bệnh ngoài da khác. Để điều trị bệnh an toàn và hiệu quả, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về liều dùng, cách dùng với một số lưu ý khi sử dụng. Các bạn hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch theo dõi nhé.

1. Thuốc Telfast Hd 180mg là thuốc gì?

Thuốc Telfast 180mg là thuốc chống dị ứng, thuộc nhóm thuốc kháng Histamin và kháng dị ứng, có thành phần chủ yếu là Fexofenadine với các tá dược khác. Hiện nay, thuốc được điều chế dưới dạng viên bao phim, mỗi hộp 1 vỉ x 10 viên màu hồng, thuốc có hình thuôn dài và 2 mặt lồi.

Thuốc Telfast 180mg điều trị dị ứng với bệnh ngoài da
Thuốc Telfast 180mg điều trị dị ứng với bệnh ngoài da

>>> Bạn có thể xem: Bạn dễ ốm vì những thói quen gì?

2. Thuốc Telfast 180mg có tác dụng gì?

Thuốc Telfast 180mg có tác dụng điều trị các bệnh dị ứng hiệu quả như sau:

  • Ðiều trị viêm mũi dị ứng: Phù hợp cho người lớn với trẻ em từ 12 tuổi trở lên.
  • Ðiều trị mày đay vô căn mạn tính: Điều trị bệnh ngoài da không biến chứng của mày đay vô căn mạn tính ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Thuốc có tác dụng giảm ngứa, giảm nốt mày đay một cách đáng kể.

3. Hướng dẫn cách dùng thuốc dị ứng Telfast 180Mg

3.1. Cách dùng thuốc Telfast Hd 180Mg

Thuốc Telfast 180 mg được bào chế dưới dạng viên nén dùng theo đường uống trước bữa ăn. Tránh dùng thuốc với sữa hay nước hoa quả như cam, bưởi, táo.

3.2. Liều dùng thuốc Telfast 180Mg

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Mỗi ngày nên uống 1 viên.
  • Người suy thận: Mỗi ngày dùng 1 viên fexofenadin 60 mg mỗi ngày.
  • Người suy gan: Không cần điều chỉnh liều.
  • Người cao tuổi: Không cần điều chỉnh liều, ngoại trừ có suy giảm chức năng thận.

Lưu ý: Liều dùng thuốc Telfast 180Mg trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thể trạng để có liều lượng phù hợp, tốt nhất hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn cần quan tâm về Bệnh thủy đậu : Cần kiêng ăn gì?

4. Làm gì khi dùng thuốc Telfast 180Mg quá liều hay quên liều?

4.1. Trường hợp quá liều dùng

Hiện nay có khá ít thông tin khi dùng thuốc dị ứng Telfast 180Mg quá liều nên độc tính của thuốc vẫn còn hạn chế. Dẫu vậy một số dấu hiệu buồn ngủ, chóng mặt, khô miệng đã được ghi nhận.

Xử trí: Kích nôn cho người bệnh để loại bỏ phần thuốc chưa được hấp thu tại ống tiêu hóa. Có thể kết hợp điều trị triệu chứng với nâng đỡ tổng trạng. Ngoài ra, còn lọc máu để giảm nồng độ thuốc trong máu không đáng kể (1,7%). Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

4.2. Trường hợp quên liều dùng Telfast 180Mg

Hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Trường hợp thời gian với liều thuốc kia quá ngắn thì hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo lịch trình. Tránh gấp đôi liều thuốc đã bị lỡ trước đó, ngược lại dễ gây ra quá liều.

5. Thuốc chống dị ứng Telfast 180Mg gây ra tác dụng phụ nào?

Khi sử dụng thuốc Telfast Hd 180 mg sẽ khiến cho người bệnh gặp phải một số tác dụng không mong muốn.

Triệu chứng thường gặp:

  • Thần kinh: Buồn ngủ hoặc mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt.
  • Tiêu hóa: Buồn nôn, khó tiêu;
  • Ngoài ra, dễ bị nhiễm siêu vi (cảm, cúm), nhiễm khuẩn hô hấp trên, đau bụng kinh, viêm tai giữa, ngứa họng, ho, sốt, viêm xoang, đau lưng.

Triệu chứng ít xảy ra:

Thuốc dị ứng, nổi mề đay uống theo liều lượng của bác sĩ
Thuốc dị ứng, nổi mề đay uống theo liều lượng của bác sĩ
  • Thần kinh: Rối loạn giấc ngủ, sợ hãi, ác mộng;
  • Tiêu hóa: Khô miệng, đau bụng;

Triệu chứng hiếm gặp:

  • Da: Ngứa, ban da, mày đay.
  • Phản ứng quá mẫn: Phù mặt/môi/lưỡi/họng, mặt đỏ bừng, tức ngực, khó thở.

Nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc ở trên thì người bệnh hãy ngưng dùng thuốc và báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Với phản ứng dị ứng nghiêm trọng thì người bệnh hãy dừng thuốc để giảm tình trạng này.

Một số triệu chứng chưa được liệt kê trên đây, do vậy nếu có những bất thường nào xảy ra thì hãy báo ngay cho bác sĩ nhé.

6. Những lưu ý của thuốc Telfast Hd 180Mg

Thuốc Telfast Hd 180Mg được các chuyên gia khuyến cáo, nên đọc kỹ theo hướng dẫn sử dụng và thông tin tham khảo sau đây:

6.1. Chống chỉ định

Thuốc Telfast 180 mg chống chỉ định với bệnh nhân có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

6.2. Thận trọng khi sử dụng

  • Hãy cẩn trọng và điều chỉnh liều lượng phù hợp khi dùng thuốc cho người bị giảm chức năng thận bởi nồng độ thuốc trong huyết tương tăng nếu dùng trong thời gian bán thải kéo dài.
  • Cẩn trọng khi dùng thuốc cho người cao tuổi (trên 65 tuổi) bị suy giảm sinh lý chức năng thận.
  • Với trẻ em dưới 12 tuổi chưa được đánh giá về độ an toàn và tính hiệu quả của Telfast HD 180 mg.
  • Không tự ý dùng thêm thuốc kháng histamin H1 khác khi đang dùng Telfast.
  • Dùng fexofenadin làm tăng nguy cơ bị bệnh vẩy nến.

6.3. Ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc

Tuy fexofenadin ít gây buồn ngủ, nhưng vẫn cần chú ý khi lái xe hay điều khiển máy móc đòi hỏi tránh dùng thuốc.

Có thể bạn muốn tìm hiểu về Thuốc Fexofenadine 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

6.4. Thời kỳ mang thai 

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác dụng của thuốc trên người mang thai. Do vậy, cần cân nhắc dùng fexofenadin cho phụ nữ mang thai chỉ khi lợi ích vượt trội hơn so với nguy cơ.

6.5. Tương tác thuốc Telfast Hd 180Mg

  • Cả hai thuốc Erythromycin và ketoconazol đều có thể làm tăng nồng độ fexofenadin trong huyết tương. Khi dùng riêng lẻ hay phối hợp thì vẫn chưa có ghi nhận nào về tác dụng không mong muốn.
  • Thuốc kháng acid chứa nhôm và magnesi khi kết hợp với fexofenadin có thể làm giảm hấp thu thuốc, tốt nhất khi dùng 2 loại thuốc này phải cách nhau ít nhất 2 tiếng.
  • Không ghi nhận có tương tác giữa fexofenadin với thuốc omeprazol.
  • Có thể bị tăng nồng độ fexofenadin do verapamil, các chất ức chế p-glycoprotein.
  • Thuốc Telfast 180Mg có thể làm tăng nồng độ chất an thần hệ thần kinh trung ương, với các chất kháng cholinergic. Không dùng fexofenadin với rượu bởi sẽ làm tăng nguy cơ an thần (ngủ).
  • Fexofenadin sẽ làm giảm nồng độ các chất ức chế acetylcholinesterase (ở thần kinh trung ương), betahistin.
  • Fexofenadin làm giảm nồng độ bởi các chất ức chế acetylcholinesterase (ở thần kinh trung ương), các chất kháng acid, amphetamin, nước ép quả bưởi, rifampin.
  • Nước hoa quả (bưởi, cam, táo) sẽ làm giảm sinh khả dụng của fexofenadin đến 36%.

Thông tin về thuốc Telfast 180 trên đây chỉ mang tính tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo tại chuyên mục cẩm nang Y dược để cập nhật thông tin liên quan khác. Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990