Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của dầu cá như thế nào? Nên bổ sung bao nhiêu cho cơ thể là đủ

Cập nhật: 19/02/2020 11:33 | Người đăng: Lường Toán

Dầu cá là nguồn cung cấp axit béo Omega 3 rất tốt, cần cho nhiều chức năng trong cơ thể. Để tìm hiểu về tác dụng của dầu cá cũng như việc bổ sung dầu cá như thế nào tốt cho cơ thể thì mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của dầu cá trong cuộc sống hàng ngày

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của dầu cá rất tốt trong việc điều trị những bệnh lý sau:

Bệnh tim

Tác dụng của dầu cá trong cơ thể

>>>Xem thêm: Những dấu hiệu viêm đại tràng thường gặp

Trong chế độ ăn kiêng ở những người mắc bệnh tim nếu được dùng cá ngừ hay cá thu với tần suất 2 lần/ tuần thì sẽ làm giảm được nguy cơ phát triển bệnh tim. Một số nghiên cứu cho thấy nếu như sử dụng dầu cá trong ít nhất 6 tháng thì được chứng minh là làm giảm được nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cũng như giảm nguy cơ tử vong ở người có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Ngoài ra một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ suy tim sung huyết thấp hơn ở người cao tuổi khi có nồng độ axit béo EPA cao.

Tốt cho viêm khớp dạng thấp

Khi sử dụng dầu cá với lượng vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp làm giảm đau và cải thiện được tình trạng cứng khớp vào buổi sáng đồng thời làm giảm đau khớp ở những người bệnh bị viêm khớp dạng thấp.

Giảm nguy cơ sảy thai ở phụ nữ mang thai bị rối loạn tự miễn

Nhiều phụ nữ khi có triệu chứng dọa sảy thai thì việc sử dụng dầu cá có tác dụng rất tốt làm giảm nguy cơ và tăng tỷ lệ sinh sống ở phụ nữ bị mắc phải hội chứng Antiphospholipid trong cơ thể.

Huyết áp cao

Không phải ai cũng biết tác dụng dầu cá với người bệnh huyết áp cao là rất tốt. Đặc biệt là dầu cá hồi, một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có tác dụng với bệnh nhân bị huyết áp tăng từ trung bình đến nhẹ so với bệnh nhân bị tăng huyết áp nhẹ.

Bệnh nhân có lượng cholesterol Triglyceride cao

Một số bằng chứng cho thấy tác dụng của dầu cá Omega cung cấp axit béo Omega 3 sẽ làm giảm nồng độ Triglyceride đáng kể trong máu. Qua đó nó giúp làm cải thiện đáng kể nồng độ Cholesterol Lipoprotein mật độ cao mặc dù có thể cho thấy sự gia tăng nồng độ Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp.

Làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạch máu

Một số người có tiền sử tắc nghẽn mạch máu thì sẽ được chỉ định tiêm ít nhất 3 tuần trước khi nong mạch vành và dùng liên tục một tháng sau đó sẽ làm giảm tỷ lệ tắc nghẽn mạch máu lên đến 45%.

Hạn chế được tình trạng sút cân ở người bệnh nặng

Khi dùng dầu cá với liều lượng lớn có thể làm giảm nguy cơ sút cân ở những bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên dầu cá dùng liều thấp thì không cho thấy tác dụng này. Một số nghiên cứu cho thấy dầu cá làm chậm quá trình giảm cân liên quan đến ung thư bằng cách cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Cải thiện chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Ngoài những tác dụng của dầu cá kể trên thì dầu cá còn được dùng cho trẻ em bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Thực phẩm này giúp cải thiện được chức năng tinh thần và sự chú ý, cũng như hành vi của trẻ từ 8 – 13 tuổi bị ADHD. Tuy nhiên một số nghiên cứu khác cũng cho thấy những chất bổ sung cụ thể dầu cá và dầu hoa anh thảo buổi tối sẽ giúp cải thiện được chức năng và hành vi, tinh thần ở trẻ từ 7 – 12 tuổi bị ADHD.

Đau bụng kinh

Trong những loại dầu cá hiện nay thường có chứa Vitamin E và Vitamin B12 giúp cải thiện được tình trạng đau đớn hay nhu cầu dùng thuốc giảm đau bụng kinh ở phụ nữ trong giai đoạn này. Do vậy mà nữ giới trong độ tuổi sinh sản có thể bổ sung dầu cá theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả như mong muốn cũng như phát huy được tác dụng của dầu cá.

Viên uống bổ mắt

Trong cuộc sống hàng ngày thì chắc hẳn ai cũng nắm được tác dụng của dầu cá đối với mắt. Cụ thể người bệnh có thể sử dụng dầu cá Omega vừa bổ mắt, làm đẹp da được nhiều người lựa chọn. Với những bệnh nhân có triệu chứng mỏi mắt, cận thị giai đoạn đầu, người thường xuyên làm việc với máy tính thì nên dùng dầu cá mỗi ngày sẽ cải thiện được chức năng của mắt.

Giúp giảm tổn thương thận do dùng thuốc Cyclosporine

Cyclosporine được biết đến là thuốc có thể làm giảm cơ hội thải ghép nội tạng sau khi cấy ghép nội tạng. Viên uống dầu cá này có tác dụng ngăn ngừa được tổn thương thận với những bệnh nhân dùng thuốc này. Qua đó thì dầu cá cũng sẽ giúp cải thiện được chức năng thận trong giai đoạn phục hồi sau khi từ chối một cơ  quan cấy ghép với những người đang dùng Cyclosporine.

Dầu cá cần phải được sử dụng đúng liều lượng

Bổ sung dầu cá đúng cách như thế nào?

Dầu cá có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Ngoài những công dụng trên thì dầu cá có nhiều tác dụng khác nhau mà chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên việc bổ sung dầu cá cần phải đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì không có khuyến nghị nào về lượng dầu cá mà bạn nên dùng, thế nhưng cũng có khuyến nghị về tổng lượng Omega 3 hay thành phần DHA và EPA trong cơ thể.

Cụ thể trong mỗi cơ thể người cần được bổ sung ít nhất 250 miligam hỗn hợp DHA và EPA – là hai dang axit béo omega 3 mỗi ngày. Tuy nhiên có thể bổ sung axit béo Omega 3 một cách an toàn với liều lượng tối đa 5000mg mỗi ngày.

Theo đó mỗi người khi đi mua dầu cá thì phải đọc kỹ những hướng dẫn trên vỏ sản phẩm để xác định được lượng DHA và EPA được cung cấp. Bình thường thì khoảng 1000mg dầu cá sẽ cung cấp khoảng 300mg DHA và EPA cho cơ thể.

Đa số mọi người có thể nhận được lượng Omega 3 qua chế độ ăn uống hàng ngày từ những thực phẩm như dầu đậu nành, hạt lanh hay quả óc chó…có chứa ALA. Mặc dù có thể có thể chuyển hóa ALA thành DHA và EPA nhưng thường chúng sẽ không tự mình tạo ra được độ nhầy của loại axit béo này. Trừ khi bạn ăn khoảng 2 phần dầu cá mỗi tuần thì cơ thể có thể bị thiếu hụt lượng DHA và EPA.

Tóm lại thì mỗi ngày cơ thể cần phải được thu nạp 3000 mg dầu cá mỗi ngày được xem là lượng tiêu thụ an toàn cho người hơn. Tuy nhiên một số trường hợp điều trị bệnh thì cần được bổ sung như sau:

Với bệnh nhân bị mắc bệnh tim mạch

Như ở trên đã nói người mắc bệnh tim mạch khi được bổ sung dầu cá mỗi ngày thì rất tốt cho cơ thể. Trong tổng số 11.000 người dùng kết hợp DHA và EPA 850mg mỗi ngày duy trì từ 3,5 năm thì kết quả cho thấy sẽ giảm 25% các cơn đau tim đồng thời làm giảm 45% nguy cơ tử vong do đột tử.

Thống kê của hiệu hội tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành thì nên bổ sung 1000mg DHA và EPA mỗi ngày trong khi cơ thể người có chất béo trung tính cao thì chỉ nên bổ sung 200 – 2200mg mỗi ngày.

Với người mắc chứng trầm cảm lo âu

Khi sử dụng thuốc Omega 3 với liều cao từ 200 – 2200 mg mỗi ngày thì sẽ làm giảm được chứng trầm cảm lo âu ở người bệnh. Đa số những trường hợp bị rối loạn tâm trạng hay bị tâm thần thì việc bổ sung lượng DHA và EPA tối ưu.

Với trẻ em và phụ nữ mang thai

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của dầu cá đặc biệt là axit béo Omega 3, DHA có trong dầu cá rất quan trọng trong thời kỳ trước, trong và sau khi mang thai. Họ sẽ được chỉ định bổ sung 200mg DHA trong thời kỳ mang thai hay đang cho con bú ngoài liều lượng thường xuyên mà bạn được bổ sung. Đa số những tổ chức toàn cầu hay quốc gia đã có công bố về hướng dẫn việc bổ sung 50 -100mg kết hợp DHA và EPA mỗi ngày cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Với bệnh nhân ung thư

Việc sử dụng nhiều axit béo Omega 3 trong dầu cá úc có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú hay người bị ung thư tuyến tiền liệt….Tuy nhiên dầu cá không có tác dụng phòng ngừa ung thư. Do vậy cần phải có nghiên cứu chính xác về tác dụng dầu cá trong mục đích này và bổ sung lượng phù hợp.

Thông tin về tác dụng của dầu cá vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích với sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các... tuyet-chieu-so-huu-mai-toc-dai-chi-voi-cach-goi-dau-bang-b1 Cách gội đầu bằng B1 - Tuyệt chiêu sở hữu mái tóc dài Sở hữu mái tóc dài, mềm mượt là mong muốn của bất kỳ chị em phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân khiến mái tóc của bạn bị rụng nhiều....
Xem thêm >>



0899 955 990