Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Suy giảm nội tiết tố nữ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Cập nhật: 27/05/2019 14:15 | Người đăng: Lường Toán

Suy giảm nội tiết tố nữ thường xảy ra với những phụ nữ ở sau độ tuổi 30. Tình trạng này gây nên những biến đổi về tâm lý, nhan sắc và sức khỏe phụ nữ, đồng thời là nỗi ám ảnh kinh hoàng của họ. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa tình trạng bệnh này.

Nội tiết tố nữ ( Estrogen) là một loại hormone được tiết ra từ buồng trứng. Đây là một yếu tố góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ. Tuy nhiên hàm lượng estrogen không ổn định trong suốt cuộc đời của người phụ nữ. Cụ thể nó sẽ tăng mạnh ở giai đoạn dậy thì, khi mang thai và giảm dần khi chị em bước sang tuổi 30. Lúc này, các chị em sẽ phải đối mặt với các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ.

Suy giảm nội tiết tố nữ gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống

Tham khảo thêm:

Điều trị hạch ở nách bằng phương pháp nào?

Ung thư dạ dày nên ăn gì?

Nguyên nhân suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau, chị em cùng tìm hiểu sau đây nhé:

Do thiếu hụt chất dinh dưỡng ở độ tuổi sinh sản:

Nhiều chị em không có thói quen chú ý đến sức khỏe của mình bằng cách bổ sung thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Bên cạnh đó, họ mải mê với công việc, gia đình khiến cho tình trạng sức khỏe và đặc biệt là tình trạng nội tiết tố nữ sẽ bị suy giảm.

Do tuổi tác:

Phụ nữ ngoài 30 tuổi thì chức năng của buồng trứng sẽ bị suy giảm do lượng estrogen không còn được tiết ra nhiều như trước.

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh: Ở giai đoạn này, nội tiết tố nữ bị suy giảm mạnh hoặc có thể ngưng sản xuất. Bởi vậy mà ở giai đoạn này, phụ nữ gặp phải tình trạng thiếu hụt estrogen hết sức trầm trọng

Phụ nữ sau khi mang thai:

Nồng độ estrogen tăng đột biến ở phụ nữ mang thai giúp bảo vệ thai nhi. Nhưng sau khi sinh, nồng độ này giảm hẳn để nhường chỗ cho các hormone tiết sữa cho em bé. Đây chính là nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nữ của chị em.

Do cắt buồng trứng

Chúng ta đều biết rằng buồng trứng là “nhà máy” sản sinh nội tiết tố nữ. Do vậy trong trường hợp phụ nữ được bác sĩ chỉ định cắt một hoặc 2 bên buồng trứng thì sẽ kéo theo lượng estrogen bị suy giảm hoặc không sản xuất ra nữa. Do vậy một trong những nguyên nhân suy giảm nội tiết tố nữ chính là cắt buồng trứng. Phụ nữ khi bị cắt bỏ buồng trứng sẽ phải đối diện với những biểu hiện của phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Do dùng thuốc:

Một số loại thuốc có chứa thành phần ức chế sản xuất hormone estrogen, nguyên nhân suy giảm nội tiết tố nữ. Thường đó là những loại thuốc tránh thai.

Do stress:

Cơ thể bị stress dẫn đến sự điều tiết nội tiết tố nữ trong cơ thể, cụ thể là nó sẽ lành ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone estrogen.

Những dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố nữ

Lo âu - nguyên nhân gây nên chứng suy giảm nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết tố nữ khiến chị em gặp một số trục trặc trong cuộc sống. Cụ thể những biểu hiện suy giảm nội tiết tố nữ là:

  • Sức khỏe suy giảm: Suy giảm nội tiết tố nữ khiến sức đề kháng của chị em cũng bị giảm dần. Đây là nguyên nhân khiến chị em hay gặp các bệnh về xương khớp và thường xuyên bị ốm vặt như: Bị gù lưng, loãng xương, ung thư cổ tử cung…
  • Lão hóa da: Nội tiết tố nữ đa-óng vai trò chủ yếu trong việc sản sinh collagen, giúp tạo mô liên kết và duy trì độ đàn hồi của da. Cụ thể, dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ là da nhăn nheo, thiếu sức sống và khô sạm hơn.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục: suy giảm nội tiết tố nữ giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh đó chính là chứng khô hạn, đau rát khi quan hệ tình dục…Nghiêm trọng hơn nếu những biểu hiện này xuất hiện ở những phụ nữ khi còn trẻ. Khiến không ít người tự ti, không dám gần gũi với chồng. Nếu không biết cách điều trị sớm thì chứng bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình.
  • Vóc dáng xuống cấp trầm trọng: Ở những người  phụ nữ sản sinh đầy đủ lượng estrogen thì sẽ luôn được sở hữu vóc dáng thon gọn, ba vòng rõ rệt. Trái ngược với những người bị suy giảm nội tiết tố nữ khiến thân hình ngấn mỡ, tăng cân khó kiểm soát, sồ sề khiến không ít chị em bị mất tự tin vào bản thân.

Những dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ kể trên sẽ tăng dần theo mức độ thiếu hụt estrogen. Không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc của chị em mà đôi khi nó gây nên những xáo trộn lớn trong cuộc sống, hạnh phúc gia đình và tâm sinh lý của phụ nữ. Dễ khiến họ cáu gắt, mệt mỏi, đau đầu, stress.

Chữa suy giảm nội tiết tố nữ hiệu quả, nhanh chóng

Suy giảm nội tiết tố nữ gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng

Theo các chuyên gia Y tế hiện nay, chữa suy giảm nội tiết tố nữ được nhiều quốc gia áp dụng là bổ sung estrogen thảo dược hoặc estrogen hóa tổng hợp. Tuy nhiên, estrogen tổng hợp không được khuyến cáo dùng nhiều bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nếu như dùng quá liều. Do vậy trước khi dùng estrogen tổng hợp cần phải có sự thăm khám và chỉ định của các bác sĩ, áp dụng với những trường hợp suy giảm nội tiết tố nữ nặng.

Vậy suy giảm nội tiết tố nữ nên uống thuốc gì? Thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh cho rằng, estrogen thảo dược là thuốc khá an toàn không có tác dụng phụ và được uống ngay tại nhà không cần sự thăm khám của các bác sĩ. Do không để lại tác dụng phụ khi dùng. Đây là một giải pháp đã và đang được các nước tiên tiến trên thế giới tin dùng và áp dụng rộng rãi.

Những loại thuốc dưới đây các bạn có thể tham khảo như tiên nữ đan, Bảo Xuân, Hội chứng mãn kinh, Viên uống Hoa thiên, Sâm Angela…Tuy nhiên khi sử dụng thuốc, các bạn nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh những tác dụng phụ khi quá liều.

Bên cạnh đó có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp với tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ của mình. Tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.

Trên đây là những thông tin về suy giảm nội tiết tố nữ. Hi vọng chị em sẽ bổ sung những kiến thức cần thiết khi gặp tình trạng bệnh này và có biện pháp xử lý kịp thời để không ảnh hưởng đến hạnh phúc. Những thông tin về cách phòng tránh suy giảm nội tiết tố nữ sẽ được cập nhật trong chuyên mục tiếp theo. Các bạn nhớ theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990