Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Suy dinh dưỡng ở người lớn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cập nhật: 23/04/2019 12:28 | Người đăng: Lường Toán

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không hấp thu được các chất dinh dưỡng, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Ở độ tuổi trưởng thành cũng có rất nhiều người bị suy dinh dưỡng và gây nên một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn. Các bạn đừng bỏ qua nhé.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người lớn

Nguy cơ suy dinh dưỡng ở người lớn

Có nhiều nguyên nhân gây nên suy dinh dưỡng ở người lớn nhưng dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu mà đa số người bệnh gặp phải:

Xem thêm:

Do mất cảm giác thèm ăn:

Nguyên nhân này khiến cho người bệnh ăn ít do ăn không thấy ngon miệng. Khi thức ăn vào dạ dày mà cơ thể có cảm giác chán ăn thì cũng bị hạn chế việc hấp thu các chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng bệnh kéo dài khiến cho người bệnh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng.

Do gan yếu:

Biểu hiện chủ yếu với bệnh nhân gan yếu là vàng da nhưng bên cạnh đó, một số trường hợp thường xuất hiện dấu hiệu chán ăn, mệt mỏi, mất ngủ và thỉnh thoảng ngứa ở chân…Những biểu hiện trên rất mơ hồ nên người bệnh thường bỏ qua. Phương pháp xác định tốt nhất đó là xét nghiệm máu tổng quát.

Gan yếu có thể khiến người bệnh chán ăn mà khó tăng cân hơn nhiều.

Do mắc các bệnh về tiêu hóa

Khi mắc những bệnh về tiêu hóa, dạ dày người bệnh thường bài tiết dịch vị kém nên thường có cảm giác đầy bụng, chướng hơi. Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể do yếu tố về thần kinh như stress, căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp đến việc co bóp của dạ dày. Tiếp đó là men tiêu hóa bao gồm dịch tụy, dịch ruột bài tiết kém khiến cho quá trình tiêu hóa không diễn ra thuận lợi. Do vậy mà người bệnh không dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng và lâu dần khiến người bệnh bị suy dinh dưỡng.

5 dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn

Tóc gãy, rụng và móng tay giòn

Theo nghiên cứu ở móng tay và tóc có lượng protein chủ yếu, do vậy khi móng tay và tóc gặp những dấu hiệu dễ gãy rụng là thiếu hụt lượng lớn protein. Ngoài ra khi cơ thể thiếu chất này thì còn ảnh hưởng nhiều đến cơ, xương và da…mà triệu chứng dễ nhận biết nhất đó là tóc và móng tay.

Da khô, nhiều nếp nhăn

Omega 6 là một trong những axit béo thiết yếu trong cơ thể để chống lại hàng rào mất nước. Nếu như bạn không được cung cấp đầy đủ Omega 6 thì da của bạn dễ bị khô và mất nước, bên cạnh đó còn xuất hiện triệu chứng hay ngứa, mẩn đỏ, nứt và tóc khô, gãy, rụng. Triệu chứng suy dinh dưỡng ở người lớn này thường xảy ra với những bệnh nhân ăn kiêng, và giảm lượng chất béo đột ngột .

Mụn trứng cá và dễ phát ban:

Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn là xuất hiện nhiều mụn trứng cá và dễ phát ban cơ thể. Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đó là do thiếu kẽm. Kẽm được tìm thấy nhiều trong chế độ ăn như thịt bò, thịt gà, bí ngô, nấm, điều, hàu…gây ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn, một số vấn đề về ruột và hệ miễn dịch của bạn. Hậu quả khiến bạn rất dễ bị dị ứng và các bệnh lý về da. Do vậy cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung chất kém trong các bữa ăn hàng ngày.

Chảy máu nướu răng hoặc vết thương lâu lành:

Thiếu Vitamin C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên vết thương lâu lành và chảy nướu răng. Nhóm những người thường mắc phải sự thiếu hụt này là phụ nữ có thai, đang cho con bú…Do vậy cần phải duy trì chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể nhé.

Trầm cảm

Trầm cảm là một trong những dấu hiệu suy dinh dưỡng thường gặp. Khi cơ thể thiếu hụt chất, sẽ không đủ sức để chống lại những tác động từ môi trường, công việc, gia đình. Từ đó những người suy dinh dưỡng thường có tỷ lệ cao mắc chứng trầm cảm hơn.

Với những triệu chứng suy dinh dưỡng vừa được liệt kê trên sẽ giúp người bệnh sớm nhận biết về tình trạng bệnh của mình. Suy dinh dưỡng nếu được phát hiện sớm thì phương pháp chữa cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời còn hạn chế được những tác hại của bệnh với sức khỏe.

Do đó người bệnh cần đặc biệt lưu ý những triệu chứng trên để đi thăm khám sớm.

Phương pháp điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

  • Tắm nắng, tập thể dục thường xuyên
Tắm nắng buổi sớm giúp cơ thể hấp thu lượng lớn vitamin D cho cơ thể chống lại suy dinh dưỡng

Với những bệnh nhân suy dinh dưỡng do đầy bụng, chướng hơi hay do chán ăn thì nên tập thể dục hàng ngày. Những bài tập dù nhẹ như đi bộ, chạy đều cũng có tác dụng giúp người bệnh kích thích ăn uống ngon miệng đồng thời tăng cường cơ bắp, xương.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Ngoài những thực phẩm nhiều dưỡng chất như thịt bò, hải sản, …người bệnh cần duy trì chế độ ăn nhiều rau và hoa quả., ngũ cốc.

Nên thay đổi các bữa ăn thường xuyên để tăng cảm giác ngon miệng và kích thích sự tiêu hóa thức ăn.

  • Tăng cường bữa ăn nhẹ trong thực đơn hàng ngày

Một ly sinh tố trái cây, một chiếc bánh mì nhỏ hay cốc sữa giữa buổi sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để làm việc hàng ngày.

  • Tạo niềm hứng khởi trong ăn uống

Hãy đi ăn cùng những người mình thích, người thân để những bữa ăn trở lên vui vẻ và ngon miệng hơn.

Đối với những người lớn suy dinh dưỡng giai đoạn nặng, nếu như những phương pháp trên không điều trị hiệu quả thì cần đến những chuyên gia dinh dưỡng của bác sĩ.

Phương pháp điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn của các chuyên gia bác sĩ

Kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân của các bác sĩ
Kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân của các bác sĩ

Sau khi có chẩn đoán về suy dinh dưỡng hoặc người có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Tùy vào đối tượng và nguyên nhân xác định bệnh mà có kế hoạch chăm sóc cụ thể với mục tiêu sức khỏe.

Kế hoạch chăm sóc:

Xác định nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người lớn do yếu tố nào hay do bất kỳ bệnh lý nào rồi đặt mục tiêu cụ thể.

Các bác sĩ sẽ lên kế hoạch về chế độ dinh dưỡng đặc biệt hàng ngày và các chất dinh dưỡng cần bổ sung.

Đối với những bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng không thể ăn uống được thì sẽ được hỗ trợ dinh dưỡng nhân tạo và có chế độ theo dõi quá trình điều trị chặt chẽ.

Chế độ ăn uống hợp lý:

Chuyên gia dinh dưỡng sẽ thảo luận với người bệnh về chế độ dinh dưỡng để đưa ra lời khuyên về những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn với mục đích tạo nên chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng từ Vitamin, khoáng chất, protein, chất béo, Carbohydrate. Nếu như không sử dụng được các chất dinh dưỡng qua thực phẩm thông thường thì bạn có thể sử dụng thuốc uống hoặc thực phẩm chức năng.

Hỗ trợ dinh dưỡng nhân tạo:

Với người suy dinh dưỡng nghiêm trọng thì cần phải được thu nạp dinh dưỡng bằng cách nuôi ăn đường ống – đây là một loại ống truyền dưỡng chất được đặt từ mũi xuống dạ dày hoặc ruột non. Ngoài ra, người bệnh có thể được ăn ngoài đường tiêu hóa – đây là loại chất lỏng vô trùng được truyền trực tiếp vào mạch máu trường hợp bệnh nhân không hấp thu dinh dưỡng được qua ruột non và dạ dày.

Tiến độ giám sát:

Các bác sĩ tiến hành kiểm tra, giám sát lượng dinh dưỡng mà cơ thể người bệnh nhân được có đúng lượng calo hơn không. Nếu đáp ứng nhu cầu thì thay vì bạn hỗ trợ dinh dưỡng nhân tạo thì có thể chuyển sang chế độ ăn uống bình thường được.

Với cách điều trị bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn kể trên, người bệnh sẽ được giám sát chặt chẽ để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả cao nhất.

Hi vọng những thông tin ban tư vấn Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa chia sẻ sẽ giúp người bệnh nhanh chóng bình phục để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Nếu có thông tin thắc mắc gì thì hãy liên hệ theo hotline để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990