Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

'Sương mù não' - di chứng Covid y học chưa thể lý giải

Cập nhật: 20/01/2022 07:18 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Di chứng sau mắc Covid 19 là những điều không còn xa lạ hiện nay. Theo các chuyên gia, sau khi mắc Covid 19 dù ở thể nhẹ hay nặng thì đều gặp phải những di chứng nặng và kéo dài. Sương mù não là một hiện tượng vẫn chưa thực sự được lý giải.

Sau mắc Covid-19, chị Liên, Đống Đa - Hà Nội 44 tuổi, thường xuyên phải vật lộn với từ vựng, gặp khó trong việc gọi sai tên vật dụng hay tìm đúng từ như gọi "cái kéo" thì nhầm thành "con dao".

Sau khi điều trị khỏi Covid-19 chưa được bao lâu, chị Liên phải đối mặt với các cơn đau đầu, mất ngủ, mất trí nhớ và có cảm giác lú lẫn bởi thường không thể nhớ tên với vị trí của những vật dụng thông thường. Thỉnh thoảng, chị còn quên tên người thân hay những việc mình từng làm. Khi đang đọc sách, có những đoạn chị không hiểu mình đang đọc gì. Chưa dừng lại ở đó, chị còn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp khi không thể diễn đạt được đúng ý mình muốn. Ngay cả việc nấu ăn hàng ngày cũng trở nên tốn thời gian hơn bởi chị không thể tập trung được như trước đây.

Sương mù não - di chứng hậu Covid 19 nhiều người gặp phải
Sương mù não - di chứng hậu Covid 19 nhiều người gặp phải

Tâm trạng chị Liên cũng thay đổi bất thường, chị hay bị đánh trống lồng ngực, hồi hộp, chán nản thường xuyên. Chị dễ bị chi phối bởi cảm xúc, bực tức cáu gắt hơn khi tình trạng suy giảm trí nhớ làm xáo trộn cuộc sống thường ngày. "Tôi cảm giác mình như một người già", chị nói với bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng -chuyên gia điều trị rối loạn hệ thần kinh thực vật, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, trực tiếp tham gia tư vấn điều trị cho chị Liên nhận định, bệnh nhân nàygặp hiện tượng "sương mù não" (brain fog), là một trong những di chứng hậu Covid-19. Thuật ngữ "Sương mù não" chỉ những triệu chứng liên quan đến tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật, thiếu máu não, từ đó gây ảnh hưởng đến trí nhớ và suy nghĩ của người mắc phải. Người bệnh mất tập trung, thiếu minh mẫn và mất nhiều thời gian để nhớ tên ai đó, bất chợt quên việc mình định làm...

Hiện tại, Bác sĩ Hoàng cũng đang điều trị cho bà Nhung, 67 tuổi, mắc Covid 19 trong bệnh nền tăng huyết áp, đang đối mặt với di chứng "sương mù não". Sua khi điều trị khởi thì bà cố gắng làm việc nhà nhưng tình trạng cơ thể mệt mỏi kéo dài, đau nhức. Trong nhiều cuộc nói chuyện, bà đã thường xuyên phải dừng lại bởi không biết tiếp tục như thế nào và lặp lại lời mình nói. Bà thường xuyên lấy rồi để đồ vật tại vị trí khác, có thể làm mất đồ và không nhớ quên ở đâu.

Hiện tượng “ Sương mù não” không hề hiếm gặp. Trung bình mỗi ngày, bác sĩ Hoàng đã phải tiếp nhận đến 50-60 cuộc gọi liên quan Covid-19, trong đó có khoảng 15-20% là người mắc phải tình trạng này. Tình trạng đó xuất hiện cả ở người trẻ với người cao tuổi, bệnh thể nhẹ hoặc nặng, xuất hiện sau khi khỏi bệnh vài ngày.

"Sương mù não" hiện nay trong Y khoa vẫn đang nghiên cứu bởi chúng có nhiều triệu chứng khác nhau. Phổ biến nhất xuất hiện ở bệnh nhân độ tuổi trung niên có bệnh nền tăng huyết áp hay đái tháo đường.

Bác sĩ Hoàng chia sẻ thêm, bên cạnh những biểu hiện thường xuyên xuất hiện như giảm độ minh mẫn, giảm tập trung khi làm việc hay giảm trí nhớ thì đều liên quan đến những triệu chứng toàn thân chứ không riêng bộ phận cơ thể nào bao gồm hồi hộp, tim đập nhanh, khó thở, tay chân run và co thắt. Bên cạnh đó còn có triệu chứng của "sương mù não" bao gồm chóng mặt, nặng đầu, váng đầu, mất ngủ, rối loạn vận động, tâm lý, cảm giác như run ngón tay...

Nguyên nhân gây ra hiện tượng "sương mù não" liên quan mật thiết đến việc các virus xâm nhập đến những tổ chức, tế bào thần kinh với tình trạng viêm lan tỏa (bao gồm cả hệ thống thần kinh) do hậu quả của Covid. "Sương mù não" ngoài ra còn được cho là do nguyên nhân người bệnh bị lo lắng, căng thẳng gây ra tình trạng suy nghĩ nhiều, ăn ngủ kém ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi. Không chỉ vậy, khi nhiễm bệnh làm tổn thương các mạch máu, nhất là các mạch máu nhỏ, làm cho khả năng lưu thông máu lên não kém đi, gây ra hiện tượng rối loạn thần kinh thực vật, thiểu năng tuần hoàn não, làm nặng nề hơn tình trạng "sương mù não".

Hiện tượng sương mù não do tâm trạng lo lắng của người bệnh
Hiện tượng sương mù não do tâm trạng lo lắng của người bệnh

Với các trường hợp nặng gây ra tình trạng thiếu hụt oxy làm tổn thương đến mô não, gây ra di chứng "sương mù não". Không chỉ vậy, nguyên nhân là do những tác dụng phụ của thuốc an thần, thuốc trong điều trị hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân nặng.

Một số nghiên cứu cho thấy, sau khi điều trị khỏi Covid-19, xuất hiện các phản ứng miễn dịch của mọi người được kích hoạt dai dẳng, tình trạng này có thể gây viêm trong mạch máu hoặc tế bào. Không chỉ vậy, sẽ giải phóng các phân tử viêm thành chất độc với não, gây nên hiện tượng "sương mù não". Hoặc có thể là do tình trạng tự miễn, khi những kháng thể này sẽ tấn công nhầm vào những tế bào thần kinh trong cơ thể, gây ra triệu chứng ngứa ran tay chân, tên buồn xuất hiện khi dây thần kinh bị tổn thương, gửi tín hiệu sai đến não bộ. Một số người gặp tình trạng "sương mù não" sẽ có thể xuất hiện vấn đề về tim phổi, ảnh hưởng trầm trọng thêm các triệu chứng thần kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng "sương mù não" sẽ dần được cải thiện trong vài tháng. Tuy nhiên chúng có thể bị tái diễn khi gặp phải những tác nhân kích thích hay căng thẳng quá mức. Theo đó thì người bệnh cần phải tăng cường tập luyện thể dục nhẹ nhàng để đầu óc được thoải mái, chơi đồ chơi đố chữ hay nghe nhạc giúp kích thích đầu óc làm việc, bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu Omega-3 và các chất chống oxy hóa từ đó giúp làm giảm bớt tình trạng "sương mù não". Không chỉ vậy, người gặp phải tình trạng này cần sớm đi tái khám để loại trừ những bệnh lý khác, nhất là bệnh lý về thần kinh. Nên đi tiêm Vaccin đầy đủ đồng thời tuân theo các khuyến cáo phòng dịch hiện nay.

Thông tin bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về hiện tượng “ Sương mù não” hậu Covid 19, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bệnh nhân. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Dược TP HCM

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990