Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ cần phải lưu ý điều gì?

Cập nhật: 11/11/2019 16:01 | Người đăng: Lường Toán

Hầu hết tất cả các trường hợp bị bệnh đau mắt đỏ đều có thể tự khỏi một cách nhanh chóng mà không cần phải sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh lâu khỏi có thể sử dụng một số loại thuốc để điều trị. Vậy sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ cần phải lưu ý điều gì? 


Sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ cần phải lưu ý điều gì?

Sử dụng nước muối nhỏ mắt

Khi bị đau mắt đỏ do bị nhiễm vi rút, nhiều chuyên gia y tế đã khuyên sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt vì nước muối sinh lý có tính nhẹ dịu an toàn đối với mắt và lại có hiệu quả rất tốt.

Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt nhiều lần trong ngày có thể rửa trôi được những mầm vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ chất thải ra khỏi võng mạc và tạo độ ẩm cho mắt. 

Tuy nước muối sinh lý không thể chữa khỏi bệnh đau mắt đỏ nhưng sẽ có thể làm giảm bớt những triệu chứng khó chịu ở mắt. Những lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt bao gồm:

  • Liều lượng và thời gian: Sử dụng nước muối sinh lý 0.9% để nhỏ làm sạch mắt mỗi ngày khi ngủ dậy, sau khi đi bơi về hoặc bất cứ khi nào cảm thấy mắt có ghèn. Mỗi lần nhỏ khoảng 2 giọt cho một bên mắt.
  • Không nên sử dụng chung thuốc nhỏ mắt cùng với người khác, khi nhỏ thuốc không được để đầu của lọ thuốc chạm vào mắt hay chạm vào lông mu vì sẽ có thể khiến cho lọ thuốc nhỏ mắt bị nhiễm bẩn.
  • Cách bảo quản: Sau khi mở nắp chỉ nên sử dụng trong khoảng 15 đến 30 ngày. Dù còn hạn sử dụng thì vẫn nên thay một lọ mới.
  • Thường xuyên xịt rửa mũi, súc họng để loại bỏ vi rút gây bệnh.

Nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo hay những chất làm ẩm và dung dịch bôi trơn nhãn cầu đều có độ nhớt thấp nên có thể sử dụng đối với những trường hợp bị đau mắt đỏ để giúp cho mắt cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, nước mắt nhân tạo hay nước muối sinh lý sẽ không thể trị dứt điểm được triệu chứng của bệnh. Tác dụng chủ yếu của nước mắt nhân tạo chỉ là hút và giữ nước để duy trì được độ ẩm ở trên bề mặt của nhãn cầu, làm tăng độ nhầy và hạn chế được tình trạng mắt bị khô.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại biệt dược khác nhau nên người bệnh gặp phải một vấn đề khó khăn chính là không biết loại thuốc gì phù hợp nhất với mình. Do đó, hãy để bác sĩ chẩn đoán bệnh và kê đơn điều trị. 

Tốt nhất nên lựa chọn những loại thuốc không có chứa chất bảo quản benzalkonium chloride vì nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa chất này trong thời gian dài sẽ khiến tích lũy nhiều trên bề mặt của nhãn cầu làm cấu trúc lipid bị phá vỡ dẫn đến tình trạng lớp  màng phim nước mắt bị mất tính bền vững.

Đối với những trường hợp bị viêm kết mạc nặng, người bệnh sẽ cần phải nhỏ thuốc khoảng 5-6 lần mỗi ngày. Nói chung chỉ nên sử dụng nước mắt nhân tạo khi cảm thấy bị khô mắt và không nên dùng liên tục trong nhiều ngày.

Thuốc kháng sinh

Đối với những trường hợp bị đau mắt đỏ do viêm nhiễm thường là do vi rút gây ra thì thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng và bệnh sẽ kéo dài trong khoảng vài ngày rồi hết.

Những loại thuốc kê đơn của bác sĩ có chứa thuốc kháng sinh sẽ chỉ sử dụng tối đa trong khoảng 1 tuần, nếu như bệnh vẫn chưa khỏi thì sẽ phải thay thế bằng một loại thuốc khác. Mỗi ngày, người bệnh sẽ nhỏ khoảng 4-6 lần để thuốc có thể phát huy hết tác dụng tránh gây ra tình trạng viêm loét giác mạc. Các loại thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng diệt vi rút.


Hãy bào vệ mắt thật tốt để có một đôi mắt khỏe mạnh

Hầu hết mọi người đều có tâm lý sử dụng thuốc kháng sinh mạnh hoặc thậm chí là tiêm thuốc kháng sinh để bệnh nhanh khỏi. Thực tế, các loại thuốc kháng sinh sẽ không thể tiêu diệt được vi rút gây bệnh mà chỉ có thể tiêu diệt được những vi khuẩn bội nhiễm kèm theo khi chúng xuất hiện ở trên kết mạc. 

Khi sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh đau mắt đỏ sẽ cần phải lưu ý rằng chỉ sử dụng một loại thuốc kháng sinh có phổ rộng và dùng thuốc ngoại hoặc thuốc nội sẽ còn phù thuộc vào điều kiện kinh tế của từng bệnh nhân.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa thường không khuyến khích sử dụng những loại thuốc mỡ ở trong giai đoạn cấp tính vì sẽ khiến cho mắt tăng cảm giác khó chịu. Những loại thuốc được quảng cáo là để chữa đau mắt đỏ nhưng hầu như sẽ không có hiệu quả trong việc điều trị đau mắt dịch. Đặc biệt là những loại thuốc có chứa hoạt chất làm co mạch khiến cho bệnh nặng hơn hoặc có thể gây ra tình trạng xuất huyết kết mạc đối với những trường hợp bị đau mắt đỏ lâu ngày mà không khỏi.

Nguy cơ khi sử dụng thuốc không đúng

Mọi người thường có tâm lý nôn nóng, hoang mang và thắc mắc rằng làm thế nào để bệnh nhân đau mắt đỏ có thể nhanh khỏi, tự ý tìm mua thuốc, sử dụng những phương pháp điều trị dân gian hay làm theo lời mách bảo của người khác. Đã có không ít trường hợp bị bỏng mắt do xông tinh dầu hoặc xông lá. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân tự ý nhỏ cortizol còn bị loét giác mạc do Herpes hay nấm. Chính vì thế, khi sử dụng thuốc thì cần phải có tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh bị đau mắt đỏ nên tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất để bệnh nhanh khỏi, không nên tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Hầu hết các trường hợp bị đau mắt đỏ đều rất lành tính và có thể tự khỏi trong khoảng 7 ngày. Tuy nhiên cũng có một số trường  hợp do điều trị bệnh không đúng cách nên bệnh có những diễn biến trầm trọng hơn gây tổn thương cho giác mạc, ảnh hưởng xấu đến thị lực và việc điều trị rất dai dẳng gặp nhiều khó khăn hơn.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990