Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng hộp xốp đựng đồ tiện lợi như thế nào để an toàn?

Cập nhật: 06/12/2019 13:36 | Người đăng: Lường Toán

Dù được đánh giá tiện lợi dễ vận chuyển nhưng việc sử dụng hộp xốp không đúng cách trong quá trình chứa đựng, bảo quản thực phẩm có thể tạo ra các chất độc hại.

Hộp xốp được sản xuất từ polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS chỉ chiếm 5% nên rất nhẹ. Hộp xốp để chứa đựng, bảo quản thực phẩm đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Mặc dù được xem là vật liệu an toàn nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, cadmium từ nguyên liệu sản xuất không tinh khiết. Ngoài ra, do việc sử dụng hộp xốp không đúng cách trong quá trình chứa đựng, bảo quản thực phẩm nên cũng có thể tạo nên các chất độc hại.

Hộp xốp có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, cadmi từ nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm styrene và ethylbenzene do sử dụng hộp xốp không đúng cách. 


Sử dụng hộp xốp đựng đồ tiện lợi như thế nào để an toàn?

Cách sử dụng sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong sử dụng hộp xốp khi chứa đựng và bảo quản đồ ăn, Cục An toàn thực phẩm đã khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên sử dụng hộp xốp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Đặc biệt, chỉ nên dùng hộp xốp để đựng đồ ăn nguội hoặc có nhiệt độ dưới 70%, không dùng để chứa các loại đồ ăn nóng, có nhiều mỡ hay nước sôi. Ngoài ra, không được dùng loại hộp này đựng đồ ăn có tính chua như dưa muối, dấm, nước chanh... 

Các loại hộp xốp chứa đựng thực phẩm chỉ nên dùng một lần và tạm thời; không dùng hộp xốp để chứa đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày.

Không dùng hộp xốp chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, nước sôi.

Nếu bất đắc dĩ phải dùng hộp xốp, người dùng cần ghi nhớ: Chỉ đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài theo ngày. Không đựng thức ăn nóng hoặc dùng loại hộp này để quay trong lò vi sóng mà nên thay bằng những loại hộp sử dụng nhựa đặc, có tính chịu nhiệt cao, tốt nhất là loại được đề xuất có thể quay trong lò vi sóng.

Đối với nhà sản xuất, kinh doanh:

- Đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm.

- Không sử dụng nguyên liệu tái chế để sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm. Không sử dụng các chất phụ gia không được phép trong sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm.

- Có hướng dẫn cụ thể về điều kiện sử dụng (giới hạn về nhiệt độ, dầu, mỡ, độ axit, độ kiềm...) theo yêu cầu của sản phẩm.

- Thực hiện các quy định về quản lý an toàn sản phẩm hộp xốp chứa đựng thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Tác hại của hộp xốp đựng đồ tiện lợi

Hiện nay, các loại hộp xốp dùng để đựng thực phẩm trở nên khá phổ biến vì sự tiện lợi của nó. Tại các chợ, các quán vịt nướng, cháo, đồ ăn vặt vỉa hè trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không khó bắt gặp những hình ảnh như rau xào, canh, cơm nóng... được các chủ hàng đựng trong các hộp xốp. Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo trong hộp xốp chứa các chất có thể gây ung thư nhưng rất ít người quan tâm. Nguyên nhân chính là do giá thành rẻ, tiện ích cho mọi nhà, mọi người.

Nguyên liệu chính để làm hộp xốp là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên Polystiren phân tử thấp do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội hoặc thực phẩm chưa qua chế biến, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostiren có thể bám vào trong thức ăn. Trong khi đó bản thân monostiren là một chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bản thân và gia đình, người dân cần tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn, sử dụng các đồ gia dụng. Các nhà sản xuất, kinh doanh và quản lý hộp xốp, hộp nhựa phải tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990