Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Số người bị ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng

Cập nhật: 17/07/2020 15:18 | Người đăng: Lường Toán

Hằng năm Bệnh viện K phẫu thuật khoảng 3.000 bệnh nhân tuyến giáp, chủ yếu là ung thư, xu hướng ngày càng tăng.

Tiến sĩ Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K, cho biết ung thư tuyến giáp là căn bệnh ác tính phổ biến nhất trong ung thư tuyến nội tiết, chiếm hơn 90%. Bệnh này chiếm 3,6% trong tổng bệnh nhân ung thư các loại.

"Tại khoa Ngoại đầu cổ Bệnh viện K, hằng năm khoảng 3.000 bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp được phẫu thuật, trong đó chủ yếu là ung thư tuyến giáp. Xu hướng năm sau nhiều hơn năm trước", bác sĩ Quý nói.

Đây là loại ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao. Bệnh có thể điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Tiên lượng sống ở người bệnh ung thư tuyến giáp tốt hơn so với những loại ung thư khác.

Theo bác sĩ Quý, hầu hết loại ung thư hiện nay có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chủ yếu liên quan tới môi trường, thuốc lá, ăn uống, nhiễm vi sinh vật... Tuy nhiên, đối với ung thư tuyến giáp, thêm hai nguyên nhân nữa dẫn tới sự gia tăng phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp.

Thứ nhất là do trình độ nhận thức của người dân ngày một tăng cao. Thực tế tại Bệnh viện K, nhiều bệnh nhân chủ động đến khám khi chỉ mới xuất hiện một số triệu chứng bất thường, được tư vấn điều trị từ rất sớm. Nhiều người khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tăng tỷ lệ phát hiện bệnh.

Thứ hai, ứng dụng rộng rãi các phương tiện chẩn đoán u tuyến giáp trong cộng đồng, đặc biệt là siêu âm, giúp phát hiện sớm bệnh. Siêu âm rất có giá trị trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp mà chi phí phù hợp với nhiều người.

Bác sĩ Quý cho biết phần lớn bệnh nhân ung thư tuyến giáp đến khám và điều trị tại bệnh viện K do tình cờ phát hiện hoặc khám sức khỏe định kỳ, thường không có triệu chứng đặc hiệu. Một số trường hợp đến viện trong tình trạng khối u, hạch vùng cổ có kích thước lớn, xâm lấn rộng gây chèn ép các cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, dây thần kinh thanh quản ngược gây ra các triệu chứng tương ứng như khó thở, nuốt vướng, khàn tiếng...

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị chính ung thư nói chung, là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa. Trong điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất có tính chất quyết định đến kết quả điều trị. Trong trường hợp phẫu thuật cắt giáp toàn bộ, bệnh nhân có thể được điều trị Iod 131 và hormone thay thế giúp bổ sung hormon tuyến giáp duy trì hoạt động của cơ thể giúp duy trì bệnh ổn định lâu dài. Hóa chất thường ít có hiệu quả hơn trong điều trị loại ung thư này.

Bác sĩ Quý nhấn mạnh, ung thư nói chung, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh có vai trò rất quan trọng. Đa số bệnh nhân ung thư tuyến giáp tiến triển chậm, nhưng việc phát hiện sớm bệnh ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị. Những khối u nhỏ, chưa di căn hạch nhiều thường có kết quả điều trị rất tốt. Ngược lại, những bệnh nhân có khối u lớn, tiến triển nhanh, di căn hạch nhiều thì kết quả phẫu thuật không tốt bằng và thường để lại nhiều biến chứng sau phẫu thuật hơn như khàn tiếng, hạ canxi, nuốt sặc, rò bạch huyết...

Khi phát hiện bệnh, cần đến gặp bác sĩ có chuyên môn tư vấn, tránh tin vào lời khuyên dân gian, dùng các phương thức điều trị khác như đắp lá, thuốc nam, thuốc bắc. Khi đến viện, bệnh đã ở giai đoạn muộn không còn khả năng điều trị triệt căn. Như vậy người bệnh đã bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị.

Bệnh nhân ung thư giáp điều trị I 131 được bảo hiểm y tế chi trả, do đó giảm chi phí mà vẫn đảm bảo quyền lợi cũng như hiệu quả điều trị.

Số liệu năm 2018 của Tổ chức Ung thư toàn cầu, ung thư tuyến giáp đứng thứ 11 trong tổng số các ca ung thư ở cả hai giới. Khoảng 567.000 ca ung thư tuyến giáp hàng năm, đứng thứ 5 trong số ung thư ở nữ giới và thứ 15 trong số ung thư ở nam giới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến, với hơn 5.400 ca mắc mới mỗi năm.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990