Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Serotinin là gì? Triệu chứng và cách điều trị hội chứng này

Cập nhật: 13/07/2020 14:42 | Người đăng: Lường Toán

Serotonin là một hoạt chất dẫn truyền thần kinh, có vai trò quan trọng trong cơ thể. Khi thiếu hụt Serotonin người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường, do vậy mỗi người cần phải nắm được những thông tin về hội chứng Serotonin là gì? Cách điều trị như thế nào? Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Serotonin là gì? Vai trò của Serotonin trong cơ thể

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh, nó có nhiệm vụ gửi tín hiệu từ một khu vực não đến những bộ phận khác. Serotonin có chức năng kiểm soát hoạt động thần kinh đồng thời có vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh lý thần kinh.

Serotinin - hoạt chất dẫn truyền thần kinh

>>Tham khảo thêm: Cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất áp dụng mọi mẹ bầu

Một số nghiên cứu cho thấy Serotonin chiếm khoảng 2% của cơ thể, chúng chủ yếu được tìm thấy trong não và có khoảng 95% được sản xuất trong ruột. Đây là nơi mà hoạt chất này sẽ điều chỉnh hoạt động của hormone, nội tiết và paracrine, autocrine. Serotonin thường xuất hiện một cách tự nhiên trong cơ thể và chúng hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh. Từ đó sẽ gửi những thông điệp hay một tín hiệu hóa học đến não nhằm điều chỉnh nhận thức về đói, đau hay điều khiển chức năng vận động. Bên cạnh đó thì Serotonin còn giúp điều chỉnh quá trình sinh học khác nhau, trong đó sẽ bao gồm chức năng tiêu hóa hay của tim mạch, cân bằng năng lượng, không thể thiếu điều chỉnh cảm xúc.

Trong cơ thể, Tryptophan sẽ được chuyển đổi thành serotonin trong não từ đó giúp  tạo ra các loại axit amin thiết yếu khác nhằm giúp kiểm soát tâm trạng của bạn đồng thời giảm sản xuất hormone gây căng thẳng.

Lợi ích và công dụng của Serotonin

Cải thiện tâm trạng và trí nhớ

Serotonin não có tác dụng cải thiện tâm trạng cực kỳ tốt. Tùy mỗi người sẽ có những tâm trạng khác nhau, với những người thường có tâm trạng chán nản hay trí nhớ thấp thì nồng độ serotonin sẽ thấp hơn. Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất serotonin và tryptophan thường được tạo ra nhằm thay thế trong ruột với mục đích làm thay đổi trục ruột-não đồng thời có tác động nhiều đến tâm trạng, nhận thức và sức khỏe của bạn. Một số nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra được vai trò của hoạt chất serotonin trong điều trị trầm cảm thông qua những tác động trong việc làm giảm mức độ tryptophan trong chế độ ăn uống hàng ngày đồng thời làm giảm mức serotonin trong não.

Điều hòa tiêu hóa

Một số nghiên cứu chỉ ra có khoảng 95% serotonin trong cơ thể thường được sản xuất trong ruột. Hóa chất này thường đóng một vai trò rất quan trọng trong nhu động ruột, nhất là khi bị viêm. Cơ thể giải phóng 5-HT tự nhiên, nó sẽ liên kết với những thụ thể nhằm bắt đầu nhu động ruột. Bên cạnh đó thì Serotonin cũng thường được sử dụng để điều chỉnh sự thèm ăn, đồng thời tạo ra những hóa chất nhằm giúp loại bỏ những thực phẩm nhanh hơn trường hợp chúng có thể làm kích thích hệ tiêu hóa.

Giảm đau

Một số nghiên cứu khác đã tìm thấy sự đối nghịch giữa mức độ đau sau khi phẫu thuật với những người bệnh bị đau thắt lưng mạn tính hay khi nồng độ serotonin trong huyết thanh. Bên cạnh đó những người khỏe mạnh mà đã từng trải qua sự suy giảm tryptophan cấp tính sẽ có mục đích thao túng chức năng 5-HT, thường thì họ sẽ phải trải qua một ngưỡng giảm đau khá nhiều đồng thời phải chịu đựng khi gặp nhiệt điện.

Thúc đẩy quá trình đông máu

Quá trình đông máu thường phải chịu sự tác động của serotonin. Hóa chất có tác dụng giải phóng trong tiểu cầu máu nhằm để giúp chữa lành những vết thương. Bên cạnh đó thì serotonin hoạt động nhằm giúp thu hẹp những động mạch nhỏ nhằm giúp cho chúng hình thành các cục máu đông. Có thể thấy serotonin có vai trò quan trọng trong chữa bệnh. Tuy nhiên nghiên cứu khác cho thấy khi cơ thể có quá nhiều serotonin thì sẽ dẫn đến sự hình thành các cục máu đông. Tình trạng này khiến cho người bệnh bị bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên thì điều này cần phải ở trong phạm vi bình thường của serotonin nhằm giúp ngăn ngừa những tác dụng phụ.

Giúp chữa lành vết thương

Không chỉ vậy, hormone serotonin còn được hoạt động tăng cường nhằm giúp chữa lành da ở những bệnh nhân bị bỏng. Dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược TP HCM chỉ ra rằng hoạt chất serotonin sẽ giúp làm tăng sự chuyển của những tế bào đồng thời sẽ giúp cải thiện quá trình chữa lành vết thương trong những mô hình tổn thương bỏng ở ống nghiệm.

Triệu chứng và nguyên nhân thiếu hụt Serotonin

Tình trạng serotonin bị suy yếu thường có liên quan đến rối loạn tâm thần, cụ thể người bệnh sẽ bị lo âu, trầm cảm, xuất hiện những hành vi cưỡng chế, lạm dụng chất gây nghiện, chứng tăng động ở trẻ em, hay người bị rối loạn cảm xúc theo mùa, bệnh nhân tâm thần phân liệt, tăng huyết áp, hưng cảm, hoặc có thể bị rối loạn hành vi.

Khi serotonin thấp, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng

  • Tâm trạng chán nản
  • Hay cáu gắt
  • Xuất hiện các cuộc tấn công hoảng loạn
  • Sự lo ngại
  • Khó ngủ, đau nhức đầu
  • Nhức đầu, đau mãn tính,
  • Trí nhớ suy giảm
  • Hiếu chiến
  • Giảm ngon miệng
  • Vấn đề tiêu hóa

Serotonin là gì? Đây có thể được xem là một phần của hệ thống hóa chất và những thụ thể phức tạp. Trường hợp với người có mức serotonin thấp, người bệnh có thể bị thiếu hụt những chất dẫn truyền thần kinh khác, do vậy có thể xuất hiện những triệu chứng bất thường kể trên. Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây ra thiếu hụt serotonin có thể là do di truyền, lối sống kém hay do chế độ ăn uống không phù hợp. Trường hợp người bệnh thường xuyên bị căng thẳng mãn tính hay có tiếp xúc với những chất độc hại, như thuốc trừ sâu, hóa chất hay kim loại nặng thì càng khiến cho hormone serotonin thấp hơn. Bên cạnh đó có thể là do tác dụng phụ của việc dùng thuốc kéo dài hay do thiếu ánh sáng mặt trời lâu ngày.

Hội chứng serotonin do đâu và cách điều trị

Hội chứng serotonin là gì? Đây là một loại độc tính serotonin, thường xảy ra khi tích lũy hóa chất trong cơ thể. Nguyên nhân có thể là do bạn đang sử dụng hai hoặc nhiều loại thuốc gây ra sự tăng mức độ, hoặc tương tác với một số loại thuốc thảo dược. Nhất là trường hợp lạm dụng một số loại thuốc có nguy cơ cao như thuốc lắc, LSD, cocaine hay thuốc amphetamine cũng có thể gây ra tình trạng trên.

Người bệnh khi mắc phải hội chứng serotonin thường xuất hiện những dấu hiệu lo lắng, nhầm lẫn, bồn chồn, kích động hoặc có thể đổ mồ hôi. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, thì người bệnh có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng bao gồm cứng cơ, co giật cơ, cứng cơ, co giật, sốt cao, nhịp tim không đều, huyết áp cao...

Bên cạnh đó một số nghiên cứu còn cho thấy hormone serotonin cao còn làm tăng nguy cơ bị loãng xương bởi chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xương của bạn. Do vậy người bệnh cần phải đi kiểm tra chức năng xương để cảnh báo nguy cơ kịp thời.

Khi người bệnh muốn điều trị hội chứng serotonin thì tốt nhất bạn cần ngưng sử dụng những loại thuốc khiến mức độ hóa chất của bạn quá cao. Không chỉ vậy còn có một số loại thuốc được sử dụng nhằm giúp ngăn chặn sản xuất chất dẫn truyền thần kinh bao gồm Periactin.

Cách điều trị thiếu hụt serotonin như thế nào?

Người bệnh có thể làm tăng serotonin tự nhiên qua một số loại thực phẩm hay thuốc serotonin  tăng cường mà không nhất thiết phải sử dụng đến thuốc dược phẩm.

Thực phẩm tăng cường Serotinin

Thực phẩm chống viêm

Chức năng của ruột cũng có thể làm thay đổi khả năng sản xuất serotonin trong cơ thể của người bệnh. Do vậy người bệnh có thể ăn những thực phẩm chống viêm để  cải thiện chức năng của ruột đồng thời giúp thúc đẩy sự cân bằng của những loại vi khuẩn tốt và xấu trong hệ tiêu hóa. Cụ thể bạn nên ăn nhiều rau xanh, cá hồi hoang dã, trứng, hay những các loại hạt và rau quả tươi.

Bên cạnh đó để vi khuẩn tốt phát triển tối đa thì người bệnh nên bổ sung thực phẩm sinh học như sữa chua, uống kefir, kombucha hoặc giấm táo như vậy sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn. Thay vì những chất béo từ mỡ động vật thì bạn nên dùng dầu ô liu, đậu nành, bơ, dầu dừa từ đó giúp giảm viêm và thúc đẩy sự sản xuất serotonin tự nhiên trong cơ thể.

Tập thể dục

Việc tập thể dục mỗi ngày có tác dụng rất tốt đến chức năng não bởi hoạt động này giúp điều chỉnh những chất dẫn truyền thần kinh bao gồm serotonin, dopamine và noradrenaline. Những hoạt chất trên có tác động trực tiếp đến chức năng não đồng thời giúp cải thiện các rối loạn thần kinh.

Nhận đủ ánh sáng mặt trời

Những chất dẫn truyền thần kinh serotonin nếu thiếu ánh sáng mặt trời sẽ không sản xuất được tối đa. Bên cạnh đó một số nghiên cứu cho thấy  mối quan hệ mật thiết giữa ánh sáng mặt trời làm ảnh hưởng đến sản xuất serotonin. Nếu như bạn được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp kích hoạt não nhằm giúp giải phóng hóa chất. Với những chia sẻ về serotonin ở trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990