Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sau khi uống bia bao lâu mới được lái xe theo luật mới?

Cập nhật: 03/01/2020 14:43 | Người đăng: Lường Toán

Người dân quan tâm nếu lỡ uống 1-2 chén rượu, 1 lon bia thì cần nghỉ ngơi bao lâu để không còn nồng độ cồn trong máu.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ 1/1/2020, khi lái xe (xe đạp, xe máy, ô tô...) có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng. Nghị định mới điều chỉnh theo luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 1/12020.

Với nồng độ cồn từ 0-0,24 mg/lít khí thở, người điều khiển xe sẽ bắt đầu bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, giữa giấy phép lái xe 10-12 tháng, với ô tô, bị phạt 6-8 triệu, giữ giấy phép 2-4 tháng.

Nếu vượt quá nồng độ cồn 0,4mg/lít khí thở, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng,với ô tô, bị phạt tới 30-40 triệu đồng. Cả 2 loại phương tiện trong trường hợp này đều bị giữ giấy phép 22-24 tháng.

So với mức phạt hành chính tại Nghị định 46, mức phạt tại Nghị định 100 đã cao hơn 2-4 lần. Vậy uống rượu, bia bao lâu mới nên lái xe để không bị phạt?


Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ 1/1/2020, khi lái xe (xe đạp, xe máy, ô tô...) có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng

Uống 1 lon bia, 3 giờ mới hết nồng độ cồn

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, thời gian từ lúc uống rượu, bia đến khi có xét nghiệm âm tính (không còn nồng độ cồn trong máu, hơi thở) phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: Lượng rượu, nồng độ rượu, thời gian uống, uống lúc đói hay lúc no (lúc đói hấp thụ nhanh hơn)...

Ngoài ra, còn phụ thuộc vào cơ thể, tình trạng bệnh lý, bởi có người uống từ tối hôm trước nhưng sáng hôm sau nồng độ cồn vẫn còn trong máu, trong hơi thở.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cũng cho biết, không có con số chính xác tuyệt đối cho mọi cá nhân là uống rượu bia sau bao lâu mới được lái xe, hay sau bao lâu uống rượu bia thì hết nồng độ cồn trong cơ thể.

Tuy nhiên, theo tính toán, đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường, sau 1 giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn. Tuy nhiên, để hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể còn phải mất từ 1-2 giờ nữa.

Do đó, nếu một người khỏe mạnh, không có bệnh lý gì kèm theo, khi uống 1 đơn vị cồn, cơ thể phải mất từ 2-3 giờ mới phân rã hết hoàn toàn.

Với những người có chức năng gan suy yếu hay có cơ thể chuyển hóa chậm hơn thì sẽ mất thời gian lâu hơn.

Gan không thể thải hơn 2 đơn vị cồn/ngày

Rượu hay bia bản chất vẫn là ethanol, tác hại cho sức khoẻ là do chất cồn (ethanol) có trong rượu, bia gây ra. Vì vậy, tác hại với sức khỏe do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống là bia, rượu hay rượu vang... mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng hay uống ở mức nguy hại).

Tác hại của ethanol là gây hại cho gan, tổn thương não, đặc biệt là hệ thần kinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cơ thể.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990